Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Công bố danh sách, kỷ luật phụ huynh

Ngày 22/5, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình Trần Đăng Ninh khẳng định sẽ công bố danh sách thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình.
Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Khởi tố Phó phòng khảo thí Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Khởi tố, bắt 3 giáo viên Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Loạt thí sinh có gia thế khủng

Sáng 22/5, ông Trần Đăng Ninh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã có trao đổi với báo chí bên lề Kỳ họp thứ bảy - Quốc hội khóa XIV về vấn đề gian lận điểm thi xảy ra trên địa bàn tỉnh gây xôn xao dư luận suốt thời gian qua.

Ông Trần Đăng Ninh cho biết, hiện danh sách thí sinh bị can thiệp sửa điểm đã được chuyển về cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết. “Tỉnh Hòa Bình sẽ công khai danh sách này. Tuy nhiên, chúng tôi đang cân nhắc thời điểm công bố cho phù hợp bởi hiện nay, cơ quan công an vẫn đang trong quá trình điều tra. Mặt khác, Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay cũng đang tới gần,”. - ông Ninh nói.

gian lan diem thi tai hoa binh cong bo danh sach ky luat phu huynh
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình Trần Đăng Ninh khẳng định sẽ công bố danh sách thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình

Theo ông Trần Đăng Ninh, nhiều thí sinh trong danh sách thí sinh bị can thiệp sửa điểm tại Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình đã đăng ký tham dự kỳ thi năm nay.

Bên cạnh đó, những cán bộ công chức, viên chức có con em thuộc danh sách nêu trên cũng đang trong quá trình kiểm điểm trách nhiệm về mặt Đảng.“Về hình thức kỷ luật Đảng, chúng tôi vẫn đang xem xét dựa trên giải trình của mỗi cá nhân. Sau khi hoàn tất các thủ tục, hình thức kỷ luật Đảng sẽ được ban hành. Việc xử lý về mặt chính quyền sẽ được thực hiện sau khi cơ quan điều tra công bố kết luận chính thức về mức độ vi phạm của những người liên quan,”- ông Trần Đăng Ninh cho biết.

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, quá trình điều tra vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình, cơ quan công an đã giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định cho thấy có 140 bài thi của 56 thí sinh trong số trên bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án.

Mới đây, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn - Trợ lý tuyển sinh Cục Đào tạo (Bộ Công an) cho biết, Cục đã nhận danh sách 64 thí sinh được nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi. Cục Đào tạo đã chuyển danh sách này về các trường trực thuộc Bộ Công an. Cùng với đó, Cục cũng bàn giao 28 sinh viên trong danh sách đang theo học khối trường công an về các đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định.

Theo Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, trong số 28 thí sinh này, có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân, 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào trường Đại học PCCC.

gian lan diem thi tai hoa binh cong bo danh sach ky luat phu huynh
Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Loạt thí sinh có gia thế khủng

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn trong số các trường hợp được nâng điểm là con, em cán bộ hoặc doanh nghiệp công tác tại tỉnh Hòa Bình.

Ví dụ, thí sinh N.H.H, số báo danh 23000174 (con của một cán bộ công an) có điểm chấm lần đầu Toán 9.0, Ngoại ngữ 9.6, Lý 9.0 tức bị nâng hơn 10 điểm so với chấm thẩm định (Toán 7.2, Lý 4,75, Ngoại Ngữ 5,4).Ngoài ra, có một số thí sinh khác là con em cán bộ lãnh đạo Sở GTVT, ngành Công an… Các thí sinh này đã được nâng điểm ít, nhiều tuỳ trường hợp nhưng hầu hết đều đỗ vào các trường đại học uy tín.

Một thí sinh khác cũng có bố làm trong ngành Công an là V.D. H (SBD23007862) đạt 8,6 điểm Toán, 8 Văn, 9,5 Sử nhưng sau khi chấm thẩm định giảm xuống lần lượt 4,4; 8 và 4,75.

Đến nay, phần lớn các thí sinh trong diện được nâng điểm tại Hòa Bình đã bị trả về hoặc tự xin thôi học. Cá biệt có một thí sinh đỗ Trường đại học FPT vẫn theo học vì điểm chấm thẩm định của em vẫn vượt điểm chuẩn đầu vào của nhà trường.

Linh Anh (t/h)
Phiên bản di động