Gia Lai

Giám đốc Công ty Ka Nak "bỏ lọt" 2,3ha đất rừng cho vợ mở trang trại

Trong quá trình đo đạc, kiểm tra, ông Dương Thanh Bình (Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ka Nak) đã tự ý bỏ ra ngoài gần 2,3ha đất rừng. Sau đó, vợ ông Bình đã lấn chiếm số diện tích đất rừng này để mở trang trại. 
Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức bị nghi ngờ “khả năng hoạt động liên tục” Tạm giữ 57 đối tượng phê ma túy trong quán bar lớn nhất Gia Lai Vụ nổ súng tại trụ sở phường Đoàn Kết (Gia Lai): Chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 5
giam doc cong ty ka nak bo lot 23ha dat rung cho vo mo trang trai
Trụ sở Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ka Nak

Nhận được đơn thư người dân tố cáo, cuối năm 2018 UBKT Huyện ủy Kbang, tỉnh Gia Lai đã kiểm tra và có Kết luận số 1058 của UBKT Huyện Uỷ Kbang về những sai phạm trong quản lý đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ka Nak.

Cụ thể, trong lâm phần do ông Bình quản lý có tình trạng chặt cây rừng, lấn chiếm đất rừng với diện tích khoảng 3,2 ha để trồng cây ăn trái và các cây khác (tại Khoảnh 7, Tiểu khu 124, thuộc lâm phần của Công ty Ka Nak quản lý, bảo vệ).

Đặc biệt, người đi lấn chiếm đất rừng lại là bà Lê Thị Thủy (vợ Giám đốc công ty Ka Nak). Cụ thể, từ cuối năm 2017, bà Thủy đã tiến hành vào lấn chiếm 1,26ha đất (0,5 đất rừng tự nhiên, 0,5 ha đất rừng; 0,26 ha đất nông nghiệp thuộc quản lý của thuộc lâm phần Công ty Ka Nak).

Ngoài ra, chính ông Bình cũng đã tự ý cho Đội bảo vệ công ty trồng keo trên đất rừng với diện tích 1,256ha. Được biết, số diện tích bị lấn chiếm trên được ông Bình cho ra ngoài lâm phần quản lý trong khi đi đo đạc, rà soát và lập bản đồ kiểm kê diện tích rừng vào năm 2014.

giam doc cong ty ka nak bo lot 23ha dat rung cho vo mo trang trai
Vườn cây trồng trái phép trên đất lâm nghiệp đã có quyết định thu hồi, nhưng người vi phạm vẫn chưa bị xử lý

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Thanh Bình (Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nak) cho biết: “Lúc vợ trồng cây thì tôi cũng không biết, đến gần đây tôi mới biết. Ngoài ra, Đội bảo vệ công ty trồng keo là do tôi tạo điều kiện trên khoảng đất trống để anh em trồng tăng thêm thu nhập. Còn việc để ngoài lâm phần quản lý số diện tích trên là do lúc kiểm kê không có cây mà chỉ là bờ ranh nên tôi đã trừ ra.”.

“Trên cương vị là người đứng đầu cơ quan tôi đứng ra nhận trách nhiệm về mình. Khi sự việc xảy ra, UBKT Huyện ủy Kbang cũng đã có Quyết định thu hồi số diện tích bị lấn chiếm trên để tiến hành trồng rừng”, ông Bình cho biết thêm.

giam doc cong ty ka nak bo lot 23ha dat rung cho vo mo trang trai
Khu trang trại trái phép trên đất rừng của bà Thủy

Chứng kiến tận mắt, nằm khuất sau những đám rừng xanh tốt là vườn cây ăn quả, cây công nghiệp trồng trái phép trên đất rừng của bà Thủy (vợ Giám đốc công ty). Bao quanh trang trại là những cây rừng lớn, nếu đi ngoài đường rất khó phát hiện.

Việc bà Thủy lấn chiếm đất rừng trái phép để trồng cây, dù đã được chính quyền địa phương phát hiện, nhưng vẫn chưa tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm, mà chỉ có Quyết định thu hồi diện tích trên để tiến hành phục hồi lại cây rừng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Nghen (Chủ nhiệm UBKT Huyện Ủy Kbang) cho biết: “Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, ủy ban kiểm tra huyện Uỷ tiến hành xác minh. Theo kết quả xác minh có sự việc ông Bình sai phạm như nội dung người dân tố cáo. Ngay sau đó, cơ quan đã họp và quyết định Kỷ luật khiển trách về mặt Đảng với cá nhân ông Bình. Bên cạnh đó, huyện Ủy yêu cầu công ty phải thu hồi diện tích bị lấn chiếm trái phép, trồng tái tạo lại rừng”. - Bà Nghen nói.

Hải Phạm
Phiên bản di động