Giám đốc Bệnh viện Hậu Lộc: Mô hình 5S phải là thói quen, phục vụ bệnh nhân tốt hơn

Chiều 19/9, Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi 5S với sự tham gia của tất cả các khoa, phòng trong toàn bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe người dân

Cuộc thi 5S “Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng” được tất cả các khoa/phòng của Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc hưởng ứng và triển khai tích cực.

Sau quá trình phát động và đánh giá khách quan từ cả ban lãnh đạo bệnh viện đến người bệnh, Ban tổ chức cuộc thi đã tìm ra những đơn vị đạt giải. Theo đó, giải Nhất thuộc về Khoa Răng Hàm Mặt – Mắt – Tai Mũi Họng; giải Nhì thuộc về Khoa Khám bệnh, Phòng khám Minh Lộc; Khoa Nhi, Khoa Nội 2, Phòng Kế hoạch Nghiệp vụ đạt giải Ba và Phòng Tổ chức – Hành chính, Khoa Hồi sức cấp cứu, Khoa Nội tổng hợp, Khoa Ngoại, Khoa Sản giành giải Khuyến khích.

Tại sự kiện, BSCKII Lê Đình Tiệp, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc biểu dương tinh thần của toàn thể nhân viên y tế của bệnh viện đã tích cực hưởng ứng cuộc thi, chung tay xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Ông Lê Đình Tiệp cũng nhấn mạnh, sau cuộc thi, các khoa/phòng của Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc cần tiếp tục duy trì, biến 5S thành thói quen, từ đó phục vụ bệnh nhân chu đáo và toàn diện hơn.

Giám đốc Bệnh viện Hậu Lộc: Mô hình 5S phải là thói quen, phục vụ bệnh nhân tốt hơn
Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) tổng kết và trao giải Cuộc thi 5S với sự tham gia của tất cả các khoa, phòng trong toàn bệnh viện.

Được biết, mô hình 5S xuất phát từ Nhật Bản, ban đầu được áp dụng trong ngành công nghiệp. Mô hình này đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa môi trường làm việc, tạo ra một không gian làm việc gọn gàng, sạch sẽ, an toàn, giảm thiểu lãng phí, cải thiện chất lượng sản phẩm và tăng sự hài lòng của nhân viên và khách hàng.

Chính những ưu việt đó, 5S ngày càng được áp dụng rộng rãi trên các ngành, các lĩnh vực. Đối với lĩnh vực y tế, năm 2016, Bộ Y tế chính thức đưa nội dung liên quan đến 5S vào Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam.

Tại Thanh Hóa, mô hình 5S được triển khai tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ năm 2017, cho đến nay vẫn đang được duy trì và đem lại hiệu quả thiết thực như mô hình 5S tại Bệnh viện Nhi, Bệnh viện đa khoa Hạc Thành, Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc...

Giám đốc Bệnh viện Hậu Lộc: Mô hình 5S phải là thói quen, phục vụ bệnh nhân tốt hơn
BSCKII Lê Đình Tiệp, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc nhấn mạnh, sau cuộc thi, các khoa/phòng của bệnh viện cần tiếp tục duy trì, biến 5S thành thói quen, từ đó phục vụ bệnh nhân chu đáo và toàn diện hơn.

Việc triển khai mô hình 5S giúp nhân viên y tế cải thiện quy trình và tăng hiệu quả công việc; dễ dàng xác định rõ vị trí hồ sơ và công cụ làm việc, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức, tăng năng suất làm việc. Đối với các đơn vị y tế, giúp tiết kiệm không gian để chứa đựng vật liệu không cần thiết; giảm các nguồn lãng phí như điện, nước, nhân công, tạo môi trường làm việc sạch sẽ, tiện nghi.

Đối với bệnh nhân, được chăm sóc và điều trị trong môi trường an toàn và thoải mái, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm và sai sót trong điều trị; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Theo ông Lê Đình Tiệp, triển khai thực hiện mô hình 5S giúp bệnh viện xây dựng ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, sự hợp tác và văn hóa làm việc tập thể, tích cực góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng y tế.

Từ khi ứng dụng mô hình 5S, bệnh viện đã thay đổi đáng kể, cơ sở vật chất thường xuyên được giữ gìn sạch đẹp. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn cũng như thái độ phục vụ của y, bác sĩ trong khám chữa bệnh được cải tiến, nâng cao. Nhờ đó, số lượng bệnh nhân tìm đến khám và điều trị ngày càng tăng, đa số bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều khá hài lòng với chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ.

Đây là bước tiến đầu tiên trong việc nâng cao công tác quản lý chất lượng bệnh viện và bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức trong việc cải tiến chất lượng, nhằm tạo nên một môi trường khám, chữa bệnh an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Để có những kết quả trên, Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn triển khai mô hình 5S cho các cán bộ của bệnh viện và xây dựng “Bảng kiểm 5S” giúp kiểm tra, đánh giá bảo đảm khách quan, trung thực, kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Ngoài ra, bệnh viện còn phát động phong trào thi đua thực hiện mô hình 5S lồng ghép với chương trình xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt để khích lệ thực hiện phong trào.

Thời gian tới, Bệnh viện đa khoa Hậu Lộc sẽ tiếp tục duy trì thường xuyên, liên tục công tác quản lý chất lượng theo mô hình 5S và phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình này trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, để ngày càng đáp ứng nhu cầu người bệnh, từ đó tạo môi trường bệnh viện thân thiện - an toàn - dịch vụ chất lượng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động