Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lan toả hình ảnh thị xã Sơn Tây

Sáng 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Đáng chú ý, từ năm nay, Giải này sẽ chính thức được đưa vào bộ thi đấu của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội.
Thị xã Sơn Tây: Sẵn sàng cho giải vật Phùng Hưng lần thứ 3

Thông tin tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng cho biết: Thị xã Sơn Tây được biết đến là "vùng đất hai vua", nơi tinh thần thượng võ của các vị anh hùng dân tộc Ngô Quyền và Phùng Hưng, được đời đời gìn giữ, phát huy, là niềm tự hào của người dân thị xã Sơn Tây nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lan toả hình ảnh thị xã Sơn Tây
Thị xã Sơn Tây thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024.

Sau hai năm phối hợp cùng Liên đoàn Vật Việt Nam (2022, 2023), thị xã Sơn Tây đã tổ chức thành công Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng, thu hút được nhiều đoàn vật thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước với hơn 150 vận động viên tham gia tranh tài.

Tiếp nối những thành công của giải vật dân tộc, năm 2024, UBND thị xã Sơn Tây tiếp tục phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Liên đoàn Vật Việt Nam tổ chức Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024. Thời gian tổ chức giải từ ngày 2/5 đến ngày 6/5/2024.

Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lan toả hình ảnh thị xã Sơn Tây
Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn và công tác tổ chức

Giải vật đã phát huy truyền thống thượng võ của anh hùng dân tộc quê hương Sơn Tây - Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", khơi dậy giữ gìn và phát triển môn vật dân tộc, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

Giải đấu còn là dịp để đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa thể thao của Nhân dân, qua đó nêu cao tinh thần tự hào dân tộc. Đây cũng dịp quảng bá, giới thiệu hình ảnh của thị xã Sơn Tây đến với các quận, huyện trong thành phố Hà Nội và các tỉnh về tham gia thi đấu và cổ vũ động viên cho giải, góp phần đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp văn hóa của thị xã.

Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lan toả hình ảnh thị xã Sơn Tây
Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đặt câu hỏi cho BTC tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo, phóng viên các báo: Tuổi trẻ Thủ đô, Văn hóa, Sài Gòn Giải phóng (Văn phòng đại diện tại Hà Nội), Báo Hànộimới, Đài Truyền hình Hà Nội, Phụ nữ Thủ đô, Đài Tiếng nói Việt Nam... đã đặt những câu hỏi và được Ban Tổ chức giải đáp những vấn đề liên quan đến: Sự thay đổi về cách tổ chức và thi đấu; việc phát triển phong trào vật, phong trào thể thao trên địa bàn thị xã; có vận động viên chuyên nghiệp của quốc gia tham dự giải đấu; sự đóng góp của giải vật trong phát triển du lịch của thị xã; nguồn kinh phí và cơ cấu giải thưởng; số vận động viên là nữ có tăng hơn so với các năm trước; những giải pháp nhằm thu hút khách du lịch đến cổ vũ giải vật...

Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng lan toả hình ảnh thị xã Sơn Tây
Ông Nguyễn Văn Trường, Sở Văn hóa Thể Thao Hà Nội, thông tin thêm về các vấn đề chuyên môn của giải

Ông Nguyễn Văn Trường, Sở Văn hóa - Thể Thao Hà Nội, thông tin thêm: Đến thời điểm hiện tại, Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng năm nay có khoảng hơn 160 vận động viên đăng ký thi đấu, trong đó, có nhiều đô vật kiện tướng quốc gia.

Giải có sự đổi mới là thêm hạng vật anh tài, hạng cân từ trên 100kg. Các vận động viên nam sẽ tham gia tranh tài ở 9 hạng cân: Từ 48-54kg, từ trên 54-60kg, từ trên 60-66kg, từ trên 66-72kg, từ trên 72-78kg, từ trên 78-84kg, 84-90kg, 90-96kg và từ trên 100kg. Các vận động viên nữ tham gia thi đấu ở 4 hạng cân: Từ 50-55kg, từ trên 55-60kg, 60-65kg và 65-70kg.

Đáng chú ý, giải đấu Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024 hứa hẹn mang tới những cuộc so tài kịch tích, chất lượng cao khi 95% vận động viên là đô vật chuyên nghiệp, trong đó, không ít người là kiện tướng cấp quốc gia.

Giải vật dân tộc tranh cúp Phùng Hưng góp phần lan toả hình ảnh Sơn Tây

Thị xã Sơn Tây đã gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng trong phát triển du lịch địa phương nói riêng, Hà Nội nói chung trong những năm qua.

Cụ thể, năm 2023, khách du lịch đến Thị xã ước đạt 1.175.000 lượt khách. Trong đó 470.000 lượt khách đến Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; 450.000 lượt khách tham quan tại các di tích Làng cổ ở Đường Lâm, Văn Miếu Đường Lâm, Thành cổ, phố đi bộ Sơn Tây. Khách quốc tế đến thị xã trong năm 2023 ước đạt 22.400 lượt khách.

Vũ Cường
Phiên bản di động