Giải pháp vận chuyển hàng nghìn tấn Dứa ra khỏi tỉnh Bắc Giang trong mùa dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để thuận lợi cho việc vận chuyển Dứa ra ngoài tỉnh tiêu thụ, lãnh đạo huyện Lục Nam (Bắc Giang), nơi được mệnh danh là "thủ phủ Dứa" đã có những cách làm rất quyết đoán, hợp lòng dân.
14 điều phải nhớ nếu không muốn nhận "trát" phạt vì vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 Bắc Giang: Trưởng Công an xã "xuất thần" làm thơ cổ vũ tinh thần chống "giặc" Covid-19 Bí thư Huyện ủy Việt Yên kêu gọi người dân đoàn kết, đồng lòng chống dịch "Hotline" phục vụ phòng chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang

Dứa Lục Nam là một đặc sản của tỉnh Bắc Giang bởi đây là loại dứa đặc biệt, khi chín có mùi thơm dịu mát, có vị ngọt pha chút chua duôi duổi. Tuy nhiên, hàng nghìn tấn Dứa của bà con nông dân đứng trước nguy cơ không vận chuyển ra ngoài tỉnh Bắc Giang được do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hàng trăm tấn Dứa tại huyện Lục Nam có nguy cơ không ra được khỏi tỉnh do Covid-19
Dứa đặc sản của huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang bắt đầu vào chính vụ. Ảnh Dân Việt

Trao đổi vấn đề này với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Hoàng Văn Toán - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Nam cho biết: Những năm trước, mùa Dứa chín thường rất đông và tấp nập người từ khắp như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh... bởi Dứa của Lục Nam là một loại Dứa đặc biệt, có hương vị đặc trưng mà ít có vùng nào trong cả nước sánh được.

Bây giờ là thời điểm thu hoạch vụ chính của bà con trồng Dứa (Dứa Lục Nam được trồng và thu hoạch quanh năm - pv). Qua các buổi đi thực tế việc thu hoạch và tiêu thụ Dứa của bà con nông dân, có một thực tế là năm nay vắng người đến mua so với mọi năm do vụ Dứa chín đúng vào đợt có dịch bùng phát ngoài dự kiến.

Hàng trăm tấn Dứa tại huyện Lục Nam có nguy cơ không ra được khỏi tỉnh do Covid-19
Mỗi ngày sản lượng thu hoạch của bà con nông dân khoảng 30 đến 40 tấn Dứa chín. Ảnh Dân Việt

Cho tới thời điểm hiện tại, các thương nhân và xe vận chuyển từ ngoài tỉnh rất ngại vào Bắc Giang do Lục Nam là địa phương đang phải giãn cách cách xã hội, họ lo ngại khi trở về sẽ phải cách ly phòng dịch nên không mặn mà vào Bắc Giang mua Dứa.

Trước thực trạng đó, huyện Lục Nam đã chuẩn bị tốt các kế hoạch hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ dứa, cụ thể: Đăng ký danh sách xe và lái xe làm nhiệm vụ chở Dứa từ Lục Nam đi các nơi tiêu thụ và đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch; một giải pháp nữa được tính đến là sẽ chở Dứa đến các điểm tập kết giáp ranh với các tỉnh bạn để các thương nhân chủ động vận chuyển về địa phương mình.

Mong muốn của huyện và bà con nông dân là các xe ra/vào tỉnh Bắc Giang vận chuyển Dứa đi tiêu thu được tạo điều kiện thuận lợi, giúp bà con nông dân trồng Dứa bớt khó khăn và bị thiệt hại do dịch Covid-19.

Ông Vị, một nông dân trồng Dứa tại xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam cho biết hiện giá Dứa bán tại vườn vẫn đạt 6.500 đến 7.000 đồng/kg (quả từ 0,7 kg trở lên, loại 1).

Doãn Trung
Phiên bản di động