Giả mạo con dấu Bộ Y tế, bán thực phẩm chức năng tăng chiều cao

Cục An toàn thực phẩm vừa vạch trần chiêu gian dối của người bán TPCN Beta Z khi đưa hình ảnh Giấy chứng nhận lưu hành tự do và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo giả mạo lên website và Zalo.
Quảng cáo Herbalife bị "tuýt còi" trên một số website Không dễ dãi với thực phẩm chức năng Cô gái 24 tuổi 'giảm cân tới chết' Vi phạm dược mỹ phẩm, TPCN khiến người dân mất cơ hội chữa bệnh

Trên website: www.betazvn.cf và qua zalo, viên uống tăng chiều cao Beta Z được quảng cáo trên trời về công dụng tăng chiều cao từ 3-5cm sau 1 tháng cho cả người trưởng thành. Người bán còn đăng cả văn bản của Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế do bà Trần Việt Nga ký ngày 17/5/2019 chứng nhận nội dung quảng cáo của "Thuốc tăng chiều cao Beta Z" để tăng độ uy tín. Ngay phần trên đầu trang www.betazvn.cf, đã có dòng chữ "Thuốc nhập khẩu Hoa Kỳ, cao ngay sau 2 tháng sử dụng" để quảng cáo về Beta Z.

gia mao con dau bo y te ban thuc pham chuc nang tang chieu cao
Người tiêu dùng cần cẩn trọng với những thực phẩm chức năng bán qua mạng

Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cho biết: "Qua xác minh xác định Giấy chứng nhận lưu hành tự do, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo của sản phẩm thực phẩm chức năng Beta z được người bán hàng chụp đưa trên Website nêu trên là giả mạo giấy tờ tài liệu, con dấu của Cục An toàn thực phẩm".

Cục cũng khuyến cao người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm Beta Z để đảm bảo an toàn sức khỏe trước khi có những thông tin khác từ cơ quan chức năng. Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân lưu hành sản phẩm thực phẩm chức năng Beta z nêu trên đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng của địa phương để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện trên các mạng xã hội, các trang bán hàng trực tuyến, các chợ điện tử nhan nhản các quảng cáo về sản phẩm "xách tay" tăng chiều cao tương tự như Beta Z. Để tăng lượng khách mua hàng, người bán thậm chí còn khẳng định sản phẩm dùng được cho người trưởng thành đã qua tuổi tăng trưởng chiều cao, thậm chí còn dùng được cả cho phụ nữ có thai...

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, chiều cao chỉ có khả năng tăng trưởng khi đĩa sụn tiếp hợp ở 2 đầu xương chưa bị cốt hóa. Thông thường, ở tuổi 18 - 20 tuổi với nữ và 20 - 23 tuổi với nam, các đĩa sụn tiếp hợp ở hai đầu xương sẽ hợp nhất, cốt hóa, các xương này không thể dài thêm được nữa, con người không thể nào cao thêm. Bởi vậy, với người đã qua tuổi dậy thì, cơ chế tăng chiều cao là rất khó và khả năng tác dụng của thực phẩm hỗ trợ gần như là con số 0.

Đó là chưa kể đến việc các thành phần trong sản phẩm tăng chiều cao trôi nổi không được kiểm chứng sẽ để lại những hậu quả nặng nền cho sức khỏe.

"Sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao “xách tay” hiện đang được bán trên mạng là những sản phẩm trôi nổi, chưa được kiểm chứng về chất lượng. Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước quảng cáo mù mờ, chạy theo những điều “phi thực tế”, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng - Viện Dinh Dưỡng Quốc gia đưa ra cảnh báo.

Huyền My
Phiên bản di động