Gần Tết, cảnh giác với "bà hỏa"

Thời gian gần đây, một số vụ cháy liên quan đến chập điện, cháy nổ khác... dẫn tới hỏa hoạn đã dấy lên mối lo ngại về ý thức của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.
Cuối năm, cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản Cảnh giác khi cung cấp số tài khoản cho người lạ Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng

Nguy hiểm luôn rình rập

Mới đây, một vụ nổ lớn kết hợp với lửa bùng lên tại số 176 Hoàng Công Chất, Hà Nội khiến nhiều người dân lo lắng. Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 19 giờ ngày 27/12, tại cạnh số nhà 176 đường Hoàng Công Chất, phường Phú Diễn đã xảy vụ cháy, nổ tại một cửa hàng chuyên sửa chữa xe máy. Người dân chứng kiến cho biết, nghe tiếng nổ lớn, kết hợp với ngọn lửa, khói bùng ra tại cửa hàng trên. Người dân đã nhanh chóng thông tin vụ việc tới cơ quan chức năng.

Theo đó, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của Công an quận Bắc Từ Liêm đã được điều động tới hiện trường. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, lực lượng chữa cháy vẫn tiếp tục phun nước để dập tàn.

Gần Tết, cảnh giác với
Vụ nổ tại số 176 Hoàng Công Chất, Hà Nội khiến nhiều người dân hoang mang

Tại hiện trường cho thấy, cửa hàng sửa chữa xe máy có diện tích mặt hàng chục mét. Lực lượng chức năng đã tiến hành phá dỡ các bức tường để tiếp cận ngọn lửa để chữa cháy. Qua ghi nhận ban đầu, nhiều đồ đạc trong cửa hàng bị cháy rụi. Các tấm tôn, vật dụng khác vương vãi, nằm ngổn ngang tại mặt đường Hoàng Công Chất. Nguyên nhân của vụ cháy, nổ nghi do pháo lậu.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Hà Nội, hiện cơ quan công an còn phải tiến hành khám nghiệm hiện trường và chờ 3 nạn nhân đang được cấp cứu ổn định sức khỏe mới khai thác tiếp thông tin, từ đó, mới kết luận chính thức về nguyên nhân vụ cháy nổ trên.

Trước đó, rạng sáng nay (24/12), lực lượng chức năng đã kịp thời hướng dẫn, cứu giúp 12 người mắc kẹt trong 2 vụ cháy tại tầng 18, chung cư CT1 Văn Khê, quận Hà Đông và tại số 63 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cụ thể, khoảng 3h46 phút cùng ngày, Trung tâm chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận tin báo cháy tại tầng 4 quán massage tại địa chỉ số 63 Lê Đức Thọ, (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), có 1 nhân viên nữ mắc kẹt trên tầng 8. Trung tâm chỉ huy đã điều động Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy quận Nam Từ Liêm và Đội Cảnh sát chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ số 2 tới hiện trường. Lực lượng chức năng đã phối hợp đưa nạn nhân xuống an toàn và kiểm tra các phòng, không phát hiện có người mắc kẹt. Đến 4h25 phút, lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy.

Gần Tết, cảnh giác với
Hiện trường vụ nổ tại số 176 Hoàng Công Chất, Hà Nội

Hơn 1 giờ sau, Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được tin báo cháy tại phòng 1806, tầng 18, tòa nhà CT1 Văn Khê, khu đô thị Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Trung tâm đã điều Công an quận Hà Đông xuất 2 xe chữa cháy, 1 xe thang, 1 xe chỉ huy; Đội Cảnh sát chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 4 xuất 2 xe chữa cháy cùng cán bộ chiến sĩ đến đám cháy.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng khẩn trương triển khai hệ thống họng nước chữa cháy của tòa nhà, sau khoảng 20 phút, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng chức năng đã hướng dẫn, giải cứu được 11 người, trong đó cõng 1 cụ già xuống đất an toàn. Nguyên nhân vụ cháy đang điều tra làm rõ.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ, hỏa hoạn

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhưng nỗi lo về nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn gia tăng. Đặc biệt, các vụ cháy nghiêm trọng thường xảy ra các loại hình nhà ở hộ gia đình kết hợp hộ kinh doanh… Để giải quyết vấn đề này, cơ quan chức năng thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn...

Để chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ lớn và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo: Đối với các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở, cần tổ chức tốt hoạt động phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chỗ, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy chữa cháy, nội quy, quy định về phòng cháy trong sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh và khách hàng.

Gần Tết, cảnh giác với
Người dân cần phải nâng cao cảnh giác phòng chống cháy nổ dịp cuối năm. Ảnh minh họa

Các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy để phát hiện và khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy; Xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các hộ gia đình, cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy để loại trừ và giảm đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ; Trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dụng những phương tiện này; Chuẩn bị các phương án thoát nạn và hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình cùng biết.

Đặc biệt, người dân phải luôn cảnh giác với hoả hoạn khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt như bóng điện tròn, bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm…; Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt; Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Khi xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn phải kịp thời báo động cho mọi người xung quanh biết; Ngắt nguồn điện; Sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (như bình chữa cháy xách tay, họng nước chữa cháy vách tường, chăn chiên…), đồng thời gọi báo theo số điện thoại 114 và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn.

Thanh Hà
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động