FaceApp tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vẫn trở thành "hot app" với người Việt

Ngày 19/6, ứng dụng FaceApp bỗng nổi trở lại trên khắp mạng xã hội, lọt top 1 xu hướng tìm kiếm Google Trends. Không chỉ vậy, trên kho ứng dụng App Store của Apple, FaceApp vượt qua youtube, Facebook, TikTok để đứng top 1 ứng dụng phổ biến nhất với hơn 100 triệu lượt tải xuống.
Người dùng Việt Nam nói gì về thông tin FaceApp ảnh hưởng tới an ninh?Apple âm thầm ra mắt iPhone SE hoàn toàn mới Mỹ đang điều tra việc Facebook thâu tóm Instagram, WhatsApp

Trước đây, ứng dụng này từng được biết đến với tính năng chỉnh sửa gương mặt trẻ hơn hoặc già đi. Trong lần nâng cấp này, FaceApp tập trung tính năng chuyển đổi giới tính trên hình ảnh của người dùng. Ngoài chỉnh sửa khuôn mặt, FaceApp còn có thể ghép tóc, râu vào ảnh gốc một cách chi tiết nhất bằng công nghệ máy học.

faceapp tiem an nhieu nguy hiem van tro thanh hot app voi nguoi viet
Ngay ngày đầu tiên trở lại, ứng dụng FaceApp đã đứng vị trí top 1 bảng xếp hạng trên App Store

Chỉ sau một ngày ra mắt tính năng mới, hình ảnh kết quả chỉnh sửa từ FaceApp được người dùng Việt Nam chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Bạn Trần Đức Mạnh đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cho biết: "Mình sử dụng ứng dụng này vì thấy nó cũng vui, có cái để giải trí. Mình cũng chưa nắm được thông tin về việc ứng dụng sẽ nguy hiểm. Nhưng dù có như vậy thì thông tin của mình cũng chẳng có gì để thu thập cả".

Để tăng tính thương hiệu, FaceApp đã gán tên ứng dụng vào góc phải của ảnh. Tuy vậy, FaceApp lại được rất nhiều chuyên gia bảo mật và các tổ chức lớn cảnh báo về rủi ro lộ thông tin cá nhân.

Theo đó, phần cài đặt của FaceApp yêu cầu quyền khởi chạy cùng hệ thống, truy cập bộ nhớ, chạy nền, toàn quyền sử dụng Internet...

faceapp tiem an nhieu nguy hiem van tro thanh hot app voi nguoi viet
Ứng dụng FaceApp yêu cầu truy cập nhiều thông tin, chạy nền và nhiều yêu cầu khác

Theo anh Hoàng Văn Phương (Lập trình viên tại Công ty CP Tích hợp Dịch Vụ Số), "Sau khi cài đặt, FaceApp có quyền tự động khởi chạy, truy cập bộ nhớ và truyền dữ liệu về máy chủ. Với hơn 100 triệu lượt tải xuống, đây là kho dữ liệu khổng lồ mà nhiều người mong muốn. Một số quyền truy cập mà những ứng dụng chỉnh sửa ảnh bình thường không yêu cầu".

Muốn để FaceApp thực sự hoạt động, bạn phải cho phép FaceApp truy cập đến ảnh của bạn – toàn bộ ảnh của bạn. Ngoài ra, FaceApp còn truy cập vào Siri và Tìm kiếm (Search)…

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer còn yêu cầu nhà chức trách Mỹ điều tra ứng dụng FaceApp. Ông cho rằng phần mềm này có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư và an ninh quốc gia.

faceapp tiem an nhieu nguy hiem van tro thanh hot app voi nguoi viet
Người Việt đua nhau dùng để đổi giới tính ảnh

Thế nhưng với người dùng Việt Nam, dường như nỗi lo này không mảy may được quan tâm. Theo thống kê, đã có hơn 100 triệu người dùng tải FaceApp trên Google Play.

Cũng theo anh Phương, chuyện ứng dụng gửi dữ liệu về máy chủ khá phổ biến chứ không phải bất thường. "Tuy vậy, dù những nghi ngại này là thật hay giả, người dùng cũng cần có ý thức trước những rủi ro về dữ liệu cá nhân", anh Phương nói thêm.

FaceApp sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt được phát triển bởi một đội ngũ ở Nga. Nó cho phép ứng dụng có thể nhận diện hình ảnh, từ đó đưa ra các dự đoán về sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian.

Bên cạnh đó, FaceApp yêu cầu người dùng tải các bức hình lên đám mây để xử lý thay vì thực hiện chúng ngay trên điện thoại. Nhà phát hành ứng dụng FaceApp cho biết công ty không bán hay chia sẻ bất kỳ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba.

Đồng thời, nhà phát hành đã cập nhật phần mô tả ứng dụng cho biết họ cam kết xóa toàn bộ dữ liệu sau 48h. Cùng với đó, người dùng có thể xóa dữ liệu thủ công bất cứ lúc nào.

Phạm Mạnh (t/h)
Phiên bản di động