Đưa trẻ trở lại trường học là đúng đắn

Quyết định cho học sinh trở lại trường học trực tiếp là bước đi cần thiết, là chủ trương đúng đắn trong bối cảnh hiện nay.

Theo dữ liệu từ UNICEF, cứ 7 em thì có ít nhất 1 em trong tổng số trẻ em trên toàn cầu bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đợt phong tỏa. Hơn 1,6 tỷ trẻ em phải hứng chịu những thiệt hại nhất định về giáo dục.

Báo cáo của UNICEF cũng chỉ ra rằng, COVID-19 là một nguyên nhân góp phần hình thành và tác động đến sức khỏe tâm thần trong suốt cuộc đời của trẻ em tương tự như các yếu tố di truyền, trải nghiệm và môi trường từ thời thơ ấu, bao gồm phương pháp nuôi dạy, việc học hành, chất lượng các mối quan hệ, mức độ tiếp xúc với bạo lực và xâm hại, phân biệt đối xử, đói nghèo, khủng hoảng nhân đạo và các tình huống y tế khẩn cấp khác.

Mở cửa trường học an toàn là ưu tiên hàng đầu của các nước (Ảnh: Getty)
Mở cửa trường học an toàn là ưu tiên hàng đầu của các nước (Ảnh: Getty)

Nhìn ra thế giới hiện nay việc đưa học sinh các cấp trở lại học trực tiếp cũng là xu thế chủ đạo. Học sinh tại hầu hết các nước Châu Âu, tâm dịch COVID-19 thứ hai của thế giới, cũng đã đến trường.

Chính phủ Bỉ thông báo rằng các lớp học sẽ không đóng cửa kể cả khi có các trường hợp mắc COVID-19. Chỉ những học sinh xét nghiệm dương tính hoặc có các triệu chứng mới phải cách ly ở nhà.

Còn tại Pháp, nếu phát hiện một học sinh là F0, các học sinh trong lớp sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh. Học sinh mắc COVID-19 sau khi qua ba lần xét nghiệm nhanh âm tính thay vì xét nghiệm PCR sẽ được phép quay trở lại trường học.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Giáo dục Anh, trẻ em dương tính với virus SARS-CoV-2 chỉ cần tự cách ly tại nhà 3 ngày thay vì 5 ngày như trước đó.

Động thái thay đổi mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại cho rằng các em học sinh sẽ phải nghỉ học quá nhiều vì COVID-19.

Bộ hướng dẫn nêu rõ: “Dựa trên tư vấn của các chuyên gia, chúng ta biết rằng COVID-19 chỉ có nguy cơ thấp gây triệu chứng nghiêm trọng cho đa số trẻ em và người trẻ tuổi và những người đã tiêm đủ liều”.

Ngoài ra, một người phát ngôn của Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) phát biểu: “Có những bằng chứng cho thấy trẻ em có thời gian bị đau ốm vì COVID-19 ngắn hơn so với người trưởng thành. Bộ hướng dẫn mới đã cân bằng được giữa nguy cơ lây nhiễm và gián đoạn học tập”.

Theo các chuyên gia, hầu hết trẻ em mắc COVID-19 hoặc tiêm vắc-xin sẽ có đủ miễn dịch để bảo vệ mình khỏi virus trong nhiều tuần hoặc lâu hơn. Chính vì thế, các bác sĩ và chuyên gia nhấn mạnh cách tốt nhất để bảo vệ trẻ ở độ tuổi đi học trước COVID-19 là tiêm phòng (Ảnh: WSJ)
Theo các chuyên gia, hầu hết trẻ em mắc COVID-19 hoặc tiêm vắc-xin sẽ có đủ miễn dịch để bảo vệ mình khỏi virus trong nhiều tuần hoặc lâu hơn. Chính vì thế, các bác sĩ và chuyên gia nhấn mạnh cách tốt nhất để bảo vệ trẻ ở độ tuổi đi học trước COVID-19 là tiêm phòng (Ảnh: WSJ)

Ấn Độ quyết định mở cửa trở lại trường học ở hầu hết các bang từ đầu tháng 2 khi số ca mắc mới trên cả nước có xu hướng giảm.

Nhiều bang tại Australia và Mỹ cũng tiếp tục kế hoạch mở cửa các trường từ đầu tháng 02/2022, mặc dù số ca mắc mới COVID-19 vẫn còn tăng.

Nhiều trường học ở Hàn Quốc cũng lựa chọn mở lại các lớp học trực tiếp hoàn toàn vào ngày đầu tiên của học kỳ mới, mặc dù hiệu trưởng của các trường được phép lựa chọn giữa học trực tuyến và học trực tiếp căn cứ vào tình hình thực tế.

Hàn Quốc đã triển khai phát miễn phí các bộ xét nghiệm nhanh cho học sinh và giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục. Học sinh cũng được khuyến cáo về các biện pháp vệ sinh phòng dịch, đeo khẩu trang toàn thời gian khi đến trường.

Mở cửa trường học an toàn đang là ưu tiên hàng đầu ở nhiều nước khi tìm cách “sống chung an toàn với COVID-19”, trong bối cảnh đại dịch kéo dài 2 năm qua đã khiến hàng trăm triệu trẻ em bị gián đoạn việc học tập.

Tình trạng này không chỉ kéo lùi hàng thập niên tiến bộ về giáo dục, làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng cố hữu trong việc tiếp cận học tập, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần và tương lai của cả một thế hệ.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động