Đưa hệ thống camera giám sát trở thành “mắt thần” trong xử phạt giao thông

Sau 5 năm triển khai, hệ thống camera phạt nguội được lắp trên các tuyến đường Hà Nội đang phát huy được hiệu quả lớn.
Hà Nội: Lập 15 điểm xử phạt người không đeo khẩu trang TP HCM: Tự "vẽ ra" thời điểm xây dựng sai phạm để phạt người dân

Bài 1: Hiệu quả từ hệ thống camera giao thông phạt nguội

Thành phố Hà Nội đưa hệ thống camera giám sát giao thông vào hoạt động đã góp phần rất lớn vào việc lập lại trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông của người dân.

“Liều thuốc" hiệu quả giảm thiểu vi phạm giao thông

Thực tế cho thấy sau 5 năm triển khai, đã có những bất cập nảy sinh trong quá trình sử dụng hình ảnh camera giao thông để phạt nguội. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để thời gian tới, hệ thống camera giao thông phát huy tối đa hiệu quả, trở thành “mắt thần” sáng rõ của thành phố Hà Nội cần có những giải pháp trước mắt và lâu dài…

Ghi nhận của phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô tại các nút giao thông có gắn camera giám sát, việc tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông được người điều khiển phương tiện thực hiện khá nghiêm túc, nhất là đối với xe ô tô. Cụ thể, ngày 30/10, tại nút giao Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch, dù không có lực lượng cảnh sát giao thông đứng phân luồng nhưng tất cả người điều khiển phương tiện đều kiên nhẫn xếp hàng sau vạch sơn, chờ đèn tín hiệu màu xanh mới di chuyển.

Chị Nguyễn Thị Hưng, nhà ở đường Giải Phóng di chuyển tới chỗ làm tại Hoàng Cầu 7 năm nay cho biết: “Tôi đi qua ngã tư này nhiều năm nay, từ khi phố Xã Đàn mới mở, ngã tư này tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, kinh khủng lắm. Tôi có nhiều hôm chôn chân ở đây 15 phút không thoát được. Từ ngày có camera giám sát, tôi thấy đỡ hẳn. Bản thân mình cũng ý thức hơn. Tôi hầu như không dám vượt đèn đỏ vì sợ bị phạt...”.

Đưa hệ thống camera giám sát trở thành “mắt thần” trong xử phạt giao thông
Camera phạt nguội - “liều thuốc" hiệu quả giảm thiểu vi phạm giao thông

Đồng quan điểm, chị Lê Thị Mai (ở Chùa Láng, Đống Đa) cho biết, chị làm việc xa nhà nên phải đi qua khá nhiều con đường mới tới cơ quan. Theo quan sát của chị tuyến đường nào có lắp camera giám sát người dân sẽ tham gia giao thông có ý thức thức hơn rất nhiều, tình trạng vi phạm giao thông, nhất là vượt đèn đỏ ít khi xảy ra.

“Tôi thấy việc lắp đặt hệ thống camera trên các trục đường là việc làm cần thiết và rất hữu ích. Có camera vừa giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân vừa mang tính răn đe. Vì nhiều người khi biết có camera giám sát ghi lại các hình ảnh vi phạm của mình sẽ sợ mà không dám vi phạm. Camera như là hiện thân của các anh cảnh sát giao thông rồi. Tôi rất ủng hộ”, chị Mai nói.

Ghi nhận thực tế tại các tuyến đường có lắp camera như: Nút giao Phạm Hùng - Mễ Trì - Dương Đình Nghệ, nút giao Xuân Thủy - Nguyễn Phong Sắc; Các nút giao thông Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, Láng Hạ - Thái Hà, mặc dù có mật độ xe cộ lưu thông cao, tuy nhiên do được lắp đặt hệ thống camera giám sát nên tình trạng vượt đèn đỏ hay sai làn đường ít khi diễn ra, đặc biệt đối với những tài xế lái xe taxi.

Anh Nguyễn Thanh Hà, lái xe taxi Mai Linh 10 năm nay chia sẻ: “Thực sự rất lâu rồi, tôi không vượt đèn đỏ, không đi sai làn đường. Một là mình có kinh nghiệm, hai là giờ những tuyến đường nội đô nhất là các ngã tư lớn đều có lắp camera giám sát vi phạm. Ngày xưa thì có khi đến ngã tư Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến mà không nhìn thấy cảnh sát giao thông, đường vắng là vượt luôn đấy nhưng giờ có camera nên sợ bị phạt nguội lắm”.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ thủ đô, Trung tá Phạm Quang Minh, Phó đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết: Sau 5 năm triển khai, hệ thống camera phạt nguội đã góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông rất nhiều. Việc người tham gia giao thông trên đường bị kiểm soát 24/24 giờ rất có ý nghĩa. Trước kia, khi thấy bóng dáng cảnh sát giao thông thì người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành, còn không thấy là đôi khi thản nhiên vi phạm, nhất là tình trạng vượt đèn đỏ. Có thể nói, đội ngũ lái xe taxi bây giờ chấp hành rất tốt. Hầu như không có lái xe taxi nào vượt đèn đỏ như ngày trước.

“Rõ ràng mục đích chính áp dụng camera phạt nguội là nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, từ đó giúp người dân tham gia giao thông an toàn, thuận lợi đã đạt được sau 5 năm triển khai”, Trung tá Phạm Quang Minh nhận định.

Hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng tại Trung tâm Điều khiển giao thông thành phố Hà Nội phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý
Hệ thống camera giám sát giúp lực lượng chức năng tại Trung tâm Điều khiển giao thông thành phố Hà Nội phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý

Hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng xử phạt vi phạm

Chia sẻ về hiệu quả mà hệ thống camera giám sát giao thông mang lại, Thiếu tá Đỗ Xuân Khoa, Tổ Trưởng Tổ Xử lý vi phạm giao thông - Đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội) đánh giá, hệ thống camera giám sát giao thông đã hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. Hiện nay, toàn bộ vi phạm nổi cộm trên tuyến đường vành đai 3 trên cao như xe khách dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, phương tiện đi ngược chiều... đều bị hệ thống camera, máy tính tự động ghi nhận. Tất cả những hình ảnh này được thông tin trực tiếp xuống các tổ công tác làm nhiệm vụ kịp thời dừng xe, kiểm tra, xử lý ngay. Tính đến nay, tình hình vi phạm trên tuyến đường này đã giảm đáng kể, nhờ đó lực lượng chức năng cũng đỡ vất vả hơn trong trong quá trình công tác.

Thông tin thêm về vấn đề này, Trung tá Phạm Quang Minh cho hay, bên cạnh việc hỗ trợ đắc lực trong xử lý vi phạm, các camera giám sát cũng giúp lực lượng chức năng phát hiện xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chính xác hơn. Những vụ việc tranh cãi giữa người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông khi “phạt nóng” lâu nay đã không còn xa lạ nhưng việc ghi lại được hình ảnh rõ nét từ camera phạt nguội đã cung cấp cho cảnh sát giao thông bằng chứng rõ ràng để xử phạt, giảm thiểu nguy cơ tranh cãi dẫn đến sự việc không cần thiết.

Được biết, khi các vi phạm giao thông đều được camera giám sát ghi lại, các đội sẽ tiến hành xử phạt trực tiếp hoặc với những thời điểm diễn ra vi phạm nhưng không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ gần đó thì các vi phạm này được cán bộ chiến sĩ của trung tâm in hình ảnh, gửi thông báo về địa chỉ của người đăng ký phương tiện để nộp phạt.

Với những trường hợp không đến nộp phạt theo quy định, cơ quan chức năng sẽ gửi dữ liệu sang Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông để xử phạt khi phương tiện đăng kiểm theo định kỳ. Đối với các phương tiện vi phạm ở khu vực bến xe, khi phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng gửi thông báo đến các bến xe để căn cứ vào đó từ chối phục vụ có thời gian hoặc thông báo sẽ cắt "lốt” với những doanh nghiệp vận tải cố tình vi phạm.

Theo số liệu Trung tá Phạm Quang Minh cung cấp, tính từ tháng 1 đến đầu tháng 11 năm 2020, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng đã gửi thông báo phạt nguội đối với 9.260 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe với 1.892 trường hợp, trong đó có 15 xe biển xanh và 4 xe biển đỏ.

Có thể thấy rõ việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Hiện việc lắp đặt camera giám sát đang dần được phủ kín các tuyến đường chính của thành phố với những tính năng nhận diện biển số xe, lưu hình ảnh làm căn cứ để xử lý vi phạm. Cùng với đó, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong việc lập chốt, xử lý tại chỗ chắc chắn sẽ ngăn ngừa vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

(Còn nữa)

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động