Đưa ảnh Nguyễn Hữu Linh với trang phục ngành kiểm sát có đúng?

Hình ảnh bị can Nguyễn Hữu Linh tràn ngập trên báo chí, các trang mạng xã hội luôn đi cùng với trang phục ngành kiểm sát đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của ngành kiểm sát nói chung và hình ảnh các kiểm sát viên nói riêng.
Vợ ông Nguyễn Hữu Linh rút đơn tố cáo việc gia đình 'bị làm nhục' Sàm sỡ bé gái trong thang máy, ông Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố 6 người kẹt trong thang máy hơn 50 phút tại chung cư CT2B Tân Tây Đô Thông tin mới nhất vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy

Trong suốt hơn 58 năm qua, ngành kiểm sát nhân dân đã không ngừng quyết tâm phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Viện kiểm sát nhân dân cùng với các cơ quan tư pháp khác là công cụ hữu hiệu bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất., góp phần bảo vệ công lý, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, viện kiểm sát các cấp đã góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm, tội phạm, đồng thời bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật tuân thủ đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

dua anh nguyen huu linh voi trang phuc nganh kiem sat co dung
Hình ảnh bị can Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy.

Đặc biệt là từ khi Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2015 và có hiệu lực thi hành từ 01/7/2016 đã giao cho Cơ quan điều tra của ngành kiểm sát nhân dân chuyên trách điều tra tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm tham nhũng. Đây là một nhiệm vụ quan trọng góp phần ổn định xã hội và sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng để mang lại niềm tin cho nhân dân.

Thực tế, từ khi Luật tổ chức cơ quan điều tra đi vào thực tế đến nay, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có nhiều đóng góp rất lớn khi đưa ra xử lý rất nhiều tội phạm liên quan đến hoạt động tư pháp, tham nhũng và đã được dư luận xã hội đồng tình.

Bị can Nguyễn Hữu Linh, nguyên là viện phó VKSND TP Đà Nẵng đã bị cơ quan CSĐT Công an Quận 4, TP HCM khởi tố về tội Dâm ô người dưới 16 tuổi theo Điều 146 BLHS. Hành vi phạm tội của bị can đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Có thể nói đây là trường hợp cá biệt và chưa từng xảy ra đối với những cán bộ đã từng công tác trong ngành kiểm sát, dù sau này đã nghỉ hưu.

Hình ảnh bị can Nguyễn Hữu Linh tràn ngập trên báo chí, các trang mạng xã hội luôn đi cùng với trang phục ngành kiểm sát đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của ngành kiểm sát nói chung và hình ảnh các kiểm sát viên nói riêng.

Thiết nghĩ, việc để hình ảnh ông Nguyễn Hữu Linh mang trang phục ngành kiểm sát khi phạm tội không liên quan đến chức vụ phó viện trưởng VKSND Thành phố Đà Nẵng là không phù hợp. Mặt khác khi thực hiện hành vi phạm tội thì ông Linh đã nghỉ hưu và như vậy có nghĩa là không còn là kiểm sát viên thuộc sự quản lý của Cơ quan.

Người dân có quyền lên án hành vi vi phạm pháp của bị can nhưng cũng không vì quá bức xúc mà có những hành vi quá mức cần thiết khi xúc phạm danh dự nhân phẩm các thành viên gia đình họ hoặc xâm hại đền quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, tài sản...

Trước đó, ngày 21/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4, TPHCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh (SN 1958, ngụ TP.Đà Nẵng, nguyên Viện phó VKSND TP.Đà Nẵng) về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Vụ việc được công an thu thập chứng cứ, điều tra kể từ khi Video clip ghi cảnh ông Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9, đường Nguyễn Khoái, quận 4 được phát tán trên mạng xã hội vào ngày 2/4, ngày 20/4 công an đã quyết định khởi tố.

Nguyễn Hữu Linh bị khởi tố điều tra về tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 Bộ Luật hình sự và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm: phạm tội có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%; tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 7-12 năm: gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên; làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm.
Hậu Lộc
Phiên bản di động