Du lịch xanh dẫn dắt tương lai ngành du lịch Việt Nam

Ngày 10/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2025) chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo), với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam”.
Phát động phong trào “Du lịch xanh cùng Yên Bái” năm 2024 "Xanh hóa" góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô Diễn đàn du lịch Đông Á: Bàn cách để du lịch xanh cất cánh

Sự kiện quy tụ 56 tỉnh thành, 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 450 gian hàng từ 600 tổ chức, doanh nghiệp, trong đó 15% là gian hàng quốc tế, khẳng định quyết tâm đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc
Các đại biểu nhấn nút khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh, VITM 2025 không chỉ khởi động các hoạt động xúc tiến du lịch năm nay mà còn là lời cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

“Chuyển đổi xanh sẽ nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam, đảm bảo môi trường, an toàn và sức hút với du khách toàn cầu”, bà nói. Thứ trưởng cũng kêu gọi các hiệp hội du lịch đồng hành cùng cơ quan quản lý để xây dựng sản phẩm mới, nâng cao chất lượng lao động và mở rộng thị trường.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại lễ khai mạc
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại lễ khai mạc

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định vai trò của Hà Nội là cửa ngõ du lịch quốc tế, kết nối các vùng trọng điểm.

“Hà Nội đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển du lịch xanh và văn hóa để trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng”, ông chia sẻ.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan nhấn mạnh thông điệp “xanh hóa toàn hệ thống”, với mục tiêu giảm rác thải nhựa và tiến tới hội chợ không rác thải.

Người dân tìm hiểu du lịch xanh tại gian hàng trong khuôn khổ hội chợ
Người dân tìm hiểu du lịch xanh tại gian hàng trong khuôn khổ hội chợ

Số liệu quý I/2024 cho thấy du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng: 4,6 triệu lượt khách quốc tế (tăng 78,6% so với cùng kỳ 2023), 30 triệu lượt khách nội địa, và tổng thu ước đạt 195.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, VITM qua hơn một thập kỷ đã trở thành sự kiện tầm cỡ, góp phần phục hồi và nâng tầm du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Hội chợ không chỉ là nơi xúc tiến thương mại mà còn tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy du lịch xanh, từ bảo vệ tài nguyên đến phát huy giá trị văn hóa, hướng tới một ngành du lịch bền vững và cạnh tranh.

Hoa Thành
Phiên bản di động