Du học sinh nhắn tin, chuyển tiền ủng hộ chống dịch Covid-19 tại khu cách ly

Tại khu cách ly tập trung, các du học sinh từ Anh về nước vận động nhau chuyển tiền, nhắn tin ủng hộ phòng chống Covid-19. Các du học sinh này đã nhận được sự quan tâm tận tình của các chiến sĩ, của đội ngũ y bác sĩ.
Hành trình của cô gái du học ở Anh về Việt Nam mùa dịch Covid-19

Kể về hành trình từ nước Anh về Việt Nam, du học sinh Bạch Khuyên (23 tuổi) tại thành phố Birmingham (Anh) đã có mặt trên chuyến bay EK040 và EK394 từ Anh về Hà Nội. Sau khi hạ cánh tới sân bay Nội Bài, tất cả mọi người đều phải thực hiện khai báo y tế và sát khuẩn. Rồi sau đó, mọi người được đưa về các xe để di chuyển về khu cách ly cùng với hành lý của mọi người.

du hoc sinh nhan tin chuyen tien ung ho chong dich covid 19 tai khu cach ly
Xe chuyên dụng của quân đội đã chờ sẵn để vận chuyển hành lý cho mọi người về nơi cách ly.

Khuyên chia sẻ: “Cảnh tượng khi mình lên xe cách ly tại sân bay Nội Bài khiến mình sửng sốt. Các anh bộ đội, các nhân viên sân bay do quá mệt mỏi khi làm nhiệm vụ đã nghỉ tạm tại vị trí phân công mà không rời đi. Người thì nằm, rồi ngồi ngủ gục dưới đất… và khi khi ấy mình cũng hiểu rằng họ đã rất vất vả và mệt mỏi như thế nào trong nhiều ngày qua, trong việc thực hiện cách ly những người nước ngoài về Việt Nam”.

du hoc sinh nhan tin chuyen tien ung ho chong dich covid 19 tai khu cach ly
Chăn chiếu cũng được các anh bộ đội chuẩn bị đầy đủ.

Doanh trại quân đội thuộc Sư đoàn 390, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá, nơi mình cách ly rất rộng, nằm trong rừng nên khá thoáng đãng. Việc đầu tiên khi tới đây là kiểm tra y tế và khai báo lý lịch, đồng thời hành lí cũng được đưa ra sân để khử trùng trước khi bọn mình nhận hành lí.

Ngay sau đó, mỗi người sẽ được một giường, được các anh bộ đội phát chăn gối, đồ dùng cá nhân như xà phòng, bàn chải, khăn mặt, dầu gội, cốc, giấy vệ sinh, dép lê...

du hoc sinh nhan tin chuyen tien ung ho chong dich covid 19 tai khu cach ly
Các vật dụng cá nhận được các anh bộ đội chuẩn bị đầy đủ.
du hoc sinh nhan tin chuyen tien ung ho chong dich covid 19 tai khu cach ly
Và cả dép đi trong nhà cho các du học sinh đang cách ly tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

Sự tận tình chu đáo của các anh không chỉ dừng lại ở đó. Cứ một lúc là lại có anh ghé vào cửa phòng hỏi bọn mình có thiếu thứ gì hay có thoải mái với nơi ở hay không. Thực sự lúc này mình thấy ấm lòng lắm và mình cũng thương các anh bộ đội lắm. Sáng chiều các anh đều đặn đi thu gom rác, bơm nước, đun nước nóng cho mọi người khu cách ly trại tắm rửa. Mỗi ngày, ba bữa các anh đi phân phát cơm, các anh cứ đặt ở cửa phòng rồi gọi bọn mình: các em ơi, ra ăn cơm đi.

Kể tiếp về những ấn tượng tại khu cách ly, Bạch Khuyên nói: “Một suất cơm ở đây rất đầy đặn, đủ chất, đối với mình còn là khá nhiều cho nên không thể tránh khỏi việc để thừa. Qua mấy ngày thì có anh bộ đội đi từng phòng hỏi có phải đồ ăn không ngon hay không mà các a thấy còn thừa nhiều quá. Lúc đó mọi người đều thương và cảm động vì sự quan tâm, tỉ mỉ quan sát của các anh. Thực sự, không phải đồ ăn không ngon mà vì một suất cơm nhiều quá nên bọn mình ăn không hết”.

Mỗi ngày, bọn mình đều được kiểm tra thân nhiệt hai lần, ở cửa mỗi phòng có nước rửa tay sát khuẩn, nước muối súc họng. Mỗi phòng được phun khử trùng một lần mỗi ngày. Phòng ốc rất sạch sẽ và thoáng mát, có khu nam khu nữ riêng biệt. Và đặc biệt điều làm mình cảm động chính là chỗ ở hiện tại của bọn mình đều là chỗ ở của các anh bộ đội, họ phải nhường chỗ ở của họ cho những người bị cách ly.

du hoc sinh nhan tin chuyen tien ung ho chong dich covid 19 tai khu cach ly
Các anh bộ đội hết sức chu đáo chăm sóc cho mọi người.

Trong suốt thời gian cách ly tại doanh trại quân đội, chưa bao giờ mình cảm thấy rảnh rỗi như vậy. Cứ vào buổi chiều, mọi người sẽ đi bộ quanh khu trong rào chắn cách ly, hoặc quét sân, có bạn mang vợt cầu lông, dây để nhảy… và các anh bộ đội còn bật nhạc cho mọi người cùng nhau hát hò.

Khi còn ngồi trên chuyến bay từ Anh về nước, mình có đọc tin tức về những ca bệnh mới và đọc được cả những bình luận ác ý, phẫn nộ với những lời lẽ khó nghe về du học sinh khiến bản thân mình sững sờ và có chút sợ hãi. Mình hiểu mình cũng không thể trách mọi người được khi sự thật là lượng người từ châu Âu đổ dồn về nước quá đông và làm cho hệ thống y tế hay cách ly bị quá tải, kèm theo đó là dịch bệnh mang về nước.

du hoc sinh nhan tin chuyen tien ung ho chong dich covid 19 tai khu cach ly
Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, có chả cá, rau, trứng thịt kho cộng thêm hoa quả tráng miệng.

Tuy nhiên, chính nhờ chính sách của Nhà nước cũng như sự tận tình động viên của các anh bộ đội, các cán bộ trong khu cách ly cho nên mình cũng nhanh điều chỉnh lại tâm trạng và trở nên phấn chấn hơn. Mọi người trong khu cách ly cũng bảo nhau chuyển khoản, nhắn tin để ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19.

du hoc sinh nhan tin chuyen tien ung ho chong dich covid 19 tai khu cach ly
Có bạn du học sinh vẫn không quên nhiệm vụ cao cả là học tập và thời gian để tận hưởng thời gian cách ly.

Quả thật khi được trải nghiệm tất cả những điều này, mình càng thấy trân trọng những gì mình đang có, nhận ra là yêu Tổ Quốc nghe có vẻ lớn lao nhưng hoá ra lại gần gũi, xuất phát từ những điều bé nhỏ như vậy. Mình hiểu rằng có rất nhiều người đang ngày đêm nỗ lực vất vả để cùng nhau kiểm soát dịch bệnh. Tất cả tụi mình đều trân trọng những sự hi sinh đó.

Mình cũng trân trọng và biết ơn Tổ Quốc vô cùng vì luôn dang tay che chở đồng bào những lúc khó khăn nhất. Cảm ơn những anh bộ đội ngày đêm vất vả nhường chỗ ăn chỗ ở, chăm lo cho bọn mình từng bữa ăn giấc ngủ. Mình tin là với tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết giữa quân và dân như này Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch”.

Đức Mậu - Minh Trúc
Phiên bản di động