Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A (Hòa Bình): Sử dụng nhiều đối tượng lạ mặt để “bảo vệ thi công”?

Hôm 13/8, khoảng 200 người mặc áo đen đã “đối đầu” với người dân tại công trường thi công Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A có địa chỉ tại phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.
Bài 2: Mỏ đá ở Hòa Bình “không hoạt động” nhưng vẫn đều đặn xuất hàng

Bảo vệ dự án KĐT mới Trung Minh A khiến dân hoang mang

Cuộc sống của những người dân chân chất tại tổ dân phố Miều và tổ dân phố Trung (phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) những ngày gần đây đang bị xáo trộn, nếu không muốn nói là nơm nớp lo sợ. Sự xuất hiện hàng trăm người mặc áo đen, đeo băng đỏ tự nhận là bảo vệ dự án Khu đô thị mới Trung Minh A đã khiến người dân hoang mang.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Chung (tổ phó tổ dân phố Trung, phường Trung Minh) cho hay, khoảng 13h ngày 13/8, khi người dân đang chuẩn bị cho ngày hội “An ninh toàn dân”, 3 xe ô tô loại lớn lao vào khu vực nhà văn hóa của tổ dân phố. Xuống xe là những thanh niên mặc quần áo đen, kẻ đeo khẩu trang kín mít, một số người mặt mũi bặm trợn. Người dân ước tính, trên dưới 200 thanh niên áo đen như vậy quây kín nhà văn hóa, liên tục buông những lời khiêu khích Nhân dân khiến ai cũng hoảng loạn.

Người dân hoàn toàn lép vế trước sự hàng trăm thanh niên lạ mặt
Người dân hoàn toàn lép vế trước sự hàng trăm thanh niên lạ mặt

Ông Chung là một trong những người bình tĩnh nhất khi xảy ra sự việc. Trong những clip mà người dân cung cấp, ông Chung liên tục yêu cầu các thanh niên áo đen xăm trổ không được manh động, đồng thời, hỏi về mục đích của họ. “Những người này trả lời, họ đến để bảo vệ thi công... Sau đó, bất chấp sự phản đối của người dân, họ đã dỡ bức tường mà chúng tôi dựng lên để ngăn lối ra cánh đồng, rồi thay vào đó là một hàng rào bằng tôn” - ông Chung cho hay.

Suốt mấy giờ đồng hồ, người dân tổ dân phố Miều và tổ dân phố Trung phải đối đầu với hàng trăm người lạ mặt nhưng không thấy bóng dáng của chính quyền. Thậm chí, lãnh đạo UBND phường Trung Minh còn liên tục gọi điện yêu cầu các đảng viên về trụ sở để “họp gấp”. Việc này khiến người dân hết sức băn khoăn về vai trò của chính quyền địa phương.

Căn nguyên của vụ “đối đầu”

Theo quan sát của phóng viên, hiện trường vụ đối đầu giữa người dân tổ dân phố Miều và tổ dân phố Trung (phường Trung Minh) với những thanh niên áo đen xăm trổ đã được rào kín bằng tôn. Bên trên hàng rào tôn, hàng chữ đỏ ghi rõ “không phận sự miễn vào”, kèm theo hình đầu lâu nguệch ngoạc.

Hiện trạng của khu vực xảy ra va chạm giữa người dân phường Trung Minh và đám người lạ mặt
Hiện trạng của khu vực xảy ra va chạm giữa người dân phường Trung Minh và nhóm người lạ mặt

Được biết, Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A có địa chỉ tại phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã được UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư tại công văn số 1153/UBND-NNTN ngày 26/7/2018. Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Tài chính Việt Nam và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà Mới là chủ đầu tư của dự án theo Quyết định số 2838/QĐ-UBND ngày 16/12/2019 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A, xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, dự án có diện tích hơn 83 ha với dân số dự kiến khoảng 6.000 người. Quy mô dự án tổng số 1.665 căn nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự. Trong đó có 316 căn nhà biệt thự, 1.349 căn nhà ở liền kề.

Mục tiêu dự án là xây dựng một khu sinh thái đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, văn minh, hiện đại; Góp phần chỉnh trang đô thị, phát triển du lịch; Tạo quỹ đất ở để đáp ứng nhu cầu về nhà ở sinh thái ven sông Đà tại thành phố Hòa Bình, tăng hiệu quả sử dụng đất và phát huy tối đa thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng với các khu thiên nhiên của địa phương. Đây là một khu ở và du lịch được đầu tư mới, đồng bộ và hiện đại kết hợp vui chơi giải trí, sinh hoạt cộng đồng đậm nét nhân văn phù hợp theo định hướng phát triển chung của tỉnh với đầy đủ công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.

Nguyên nhân dẫn đến va chạm giữa người dân và đơn vị thi công là do chưa đồng thuận về giá đền bù đất. Ngoài một số hộ nhận tiền “tạm ứng” từ Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hòa Bình, còn khoảng 60 hộ chưa đồng ý với phương án đền bù.

(còn nữa)

Cao Sơn
Phiên bản di động