Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết - Bài 7: Phó Thủ tướng yêu cầu TTCP rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo về Ý kiến Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát lại việc chuyển đổi Sân golf Phan Thiết sang Khu đô thị.    
Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 6: Vụ chuyển đổi Sân golf có thể thất thoát hàng ngàn tỷ đồng ngân sách Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 4: Có dấu hiệu thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 3: Bộ Xây dựng có “bật đèn xanh” cho tỉnh Bình Thuận làm trái? Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 2: Thanh tra Chính phủ bị "tố" bao che sai phạm Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 1: Những dấu hiệu bất thường
du an kdt du lich bien phan thiet bai 7 pho thu tuong yeu cau ttcp ra soat lai viec chuyen doi san golf phan thiet
Dự án KĐT biển Phan Thiết chuyển đổi từ Sân golf (Ảnh N.Dương)

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh liên quan đến những dấu hiệu sai phạm của UBND tỉnh Bình Thuận khi chuyển đổi mục đích sân golf Phan Thiết thành dự án khu đô thị, cũng như việc định giá khu “đất vàng” của dự án này một cách rẻ mạt, có dấu hiệu khuất tất, vi phạm pháp luật, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước theo đơn tố cáo của công dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ 4 nội dung

Để xử lý vụ việc khách quan công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ, căn cứ nội dung đơn phản ánh của ông Đinh Trung (nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận), kiểm tra rà soát lại vụ việc, nêu rõ căn cứ pháp lý để kết luận các nội dung phản ánh. Trong đó, tập trung vào một số nội dung gồm:

Năm 1993, Thủ tướng Chính phủ có quyết định số 475/TTg ngày 25 tháng 9 năm 1993 cho công ty Regent International Overseas (100% vốn nước ngoài) thuê đất để thực hiện dự án sân Golf Phan Thiết. Năm 2013, Công ty Cổ phần Rạng Đông ký hợp đồng nhận chuyển nhượng vốn điều lệ của công ty Golf và câu lạc bộ Golf Phan Thiết.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 7 pho thu tuong yeu cau ttcp ra soat lai viec chuyen doi san golf phan thiet
Thông báo ý kiến Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình

Khi chuyển mục đích sử dụng đất, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã chuyển từ hình thức cho thuê đất sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để giao cho công ty cổ phần Rạng Đông có đúng quy định pháp luật đất đai không?.

Xem xét nội dung phản ánh về việc xác định giá đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị có phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và bảo đảm không gây thất thoát tài sản nhà nước không?.

Căn cứ pháp luật để Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận không bố trí 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội trong dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết mà giao cho Công ty cổ phần Rạng Đông kinh doanh bất động sản?.

Kiểm tra có hay không việc lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty cổ phần Rạng Đông trong Khu du lịch biển Phan Thiết?.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Tổng thanh tra Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, chịu trách nhiệm về kết quả kiểm tra; Báo cáo Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Thường trực Ban bí thư, Ủy ban kiểm tra Trưng Ương và Ban Nội chính Trung Ương kết quả kiểm tra trong tháng 6 năm 2020.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 7 pho thu tuong yeu cau ttcp ra soat lai viec chuyen doi san golf phan thiet
Dự án đất vàng này được cho là định giá đất rẻ mạt gây thất thoát ngân sách

Làm rõ việc có hay không dấu hiệu bao che sai phạm?

Trước đó, ông Đinh Trung, nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã có đơn tố cáo liên quan đến việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị có dấu hiệu trái pháp luật, có thể gây thất thoát ngân sách hàng ngàn tỷ đồng.

Ông Đinh Trung cho rằng: Sai phạm là rất rõ ràng, nhưng Thanh tra Chính phủ lại nhận xét: “... không quy kết UBND tỉnh Bình Thuận làm sai được là ngụy biện, thiếu khách quan, thiếu trung thực và có dấu hiệu bao che”.

UBND tỉnh Bình Thuận đã không thực hiện đúng Điểm a, Khoản 2, Điều 6 của Nghị định 188 của Chính phủ. Hay nói đúng hơn, là cố ý làm trái khi không dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án trước khi Bộ Xây dựng có văn bản trả lời.

Đồng thời, việc tự ý thu khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% với giá rẻ mạt (chỉ gần 2,6 triệu đồng/m2 ) so với giá trị thực là trái Nghị định, làm thất thu ngân sách cả ngàn tỷ đồng. Đây là hành vi cố ý biến đất nhà ở xã hội trong dự án thành đất thương mại, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng lại đổ trách nhiệm này cho Bộ Xây dựng.

“Nếu thực hiện đúng Nghị định số 188 của Chính phủ, chủ đầu tư giao 20% quỹ đất này cho tỉnh, tổ chức bán đấu giá. Với giá đất thực tế tại thời điểm đó tại TP Phan Thiết có thể thu về hơn 1000 tỷ đồng cho ngân sách, chứ không phải chỉ có 221 tỷ 824 triệu đồng”, ông Trung nói.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 7 pho thu tuong yeu cau ttcp ra soat lai viec chuyen doi san golf phan thiet
Mặc dù Sở Xây dựng đã có Tờ trình bắt buộc dành 20% quỹ đất dự án xấy dựng nhà ở xã hội theo quy định, nhưng UBND tỉnh Bình Thuận không chấp thuận

Tại văn bản số 906/BXD-QLN của Bộ Xây dựng, không có nội dung hướng dẫn cho phép Công ty Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết nộp khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%, (chủ đầu tư chỉ được thực hiện ở dự án dưới 10 ha).

“Vậy Thanh tra Chính phủ lấy bằng chứng ở đâu mà cho rằng, UBND tỉnh Bình Thuận làm theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, cần phải tính toán lại giá thu tiền sử dụng đất đối với toàn bộ Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết, đồng thời làm rõ và kết luận việc thất thu ngân sách nhà nước từ việc định giá đất rẻ mạt đối với khu đất vàng này", ông Mai Văn Tam, nguyên Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bình Thuận nói.

Với những biểu hiện có dấu hiệu bao che sai phạm trong việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết của Đoàn thanh tra Chính phủ, ông Đinh Trung đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc làm rõ những khuất tất có dấu hiệu sai phạm tại dự án này, cũng như có hay không dấu hiệu của “lợi ích nhóm?.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương - D.Hưng
Phiên bản di động