Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 6: Vụ chuyển đổi Sân golf có thể thất thoát hàng ngàn tỷ đồng ngân sách

Không đồng ý với kết quả kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Đinh Trung tiếp tục có đơn tố cáo lần 2 gửi Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân golf Phan Thiết có dấu hiệu trái pháp luật, có thể gây thất thoát ngân sách hàng ngàn tỷ đồng.    
Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 4: Có dấu hiệu thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 3: Bộ Xây dựng có “bật đèn xanh” cho tỉnh Bình Thuận làm trái? Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 2: Thanh tra Chính phủ bị "tố" bao che sai phạm Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết - Bài 1: Những dấu hiệu bất thường
du an kdt du lich bien phan thiet bai 6 vu chuyen doi san golf co the that thoat hang ngan ty dong ngan sach
Dự án KĐT biển Phan Thiết (Bình Thuận) chuyển đổi từ sân golf

Đoàn Thanh tra Chính phủ không làm rõ sai phạm

Dự án đất sân golf có diện diện tích 620.656 m2 (62, 06 ha) do tỉ phú Mỹ Larry Hillblom đầu tư và xây dựng, được Ủy ban Nhà nước về hợp tác và đầu tư nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép ngày 27/7/1993 (dự án 100% vốn nước ngoài) và được Thủ tướng Chính phủ thu hồi đất và cho thuê đất tại Quyết định số 475 ngày 25/9/1993; thời gian hoạt động là 50 năm, trả tiền thuê đất hàng năm. Dự án được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1997.

Ngày 15/11/2013, Tập Đoàn Rạng Đông (Rạng Đông) nhận chuyển nhượng lại Dự án sân golf Phan Thiết. Theo quy định của Luật Đất đai, bên nhận chuyển nhượng có quyền và nghĩa vụ tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh dự án theo nội dung của dự án đã được phê duyệt.

Trong Giấy nhận chuyển nhượng, Rạng Đông cam kết: “Kinh doanh một sân golf đủ tiêu chuẩn quốc tế và các công trình phụ trợ kèm theo”. Thế nhưng, ngay sau đó, Rạng Đông không thực hiện cam kết, thông báo đóng cửa sân golf kể từ ngày 01/3/2013 đến ngày 01/4/2013.

Thế nhưng, chính quyền tỉnh Bình Thuận không thu hồi khi doanh nghiệp không có nhu cầu sử dụng theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 16 và Điểm a, Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013, mà lại cho phép Rạng Đông chuyển mục đích sử dụng đất sân golf Phan Thiết đang cho thuê, sang đất ở đô thị để xây dựng khu đô thị không thông qua đấu giá.

Sau khi có kiến nghị của công dân mà trực tiếp là ông Đinh Trung, nguyên UVTW Đảng, nguyên Bí Thư tỉnh ủy Bình Thuận, ông Mai Văn Tam, nguyên Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bình Thuận, liên quan đến những dấu hiệu sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sân golf Phan Thiết. Thanh tra Chính phủ đã thành lập Đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh theo kiến nghị của công dân.

Sau khi Thanh tra Chính phủ có Thông báo về kết quả kiểm tra, xác minh, ông Đinh Trung cho rằng: Đã có hành vi bao che của Đoàn Thanh tra Chính phủ. Đặc biệt, Đoàn Thanh tra đã không làm rõ sai phạm liên quan đến 20% quỹ đất trong dự án để xây nhà ở xã hội theo quy định.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 6 vu chuyen doi san golf co the that thoat hang ngan ty dong ngan sach

Ông Đinh Trung cho rằng: Thanh tra Chính phủ đã bỏ qua nội dung quy định tại khoản 2, Điều 6, Nghị định 188 chủa Chính phủ: “Chủ đầu tư có trách nhiệm trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% (trừ trường hợp nhà nước thu hồi quỹ đất 20% để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn vốn ngân sách và trường hợp chủ đầu tư không có nhu cầu nhà ở xã hội, thì chuyển giao quỹ đất này cho UBND cấp tỉnh nơi có dự án).

“Trong trường hợp nhà đầu tư không có nhu cầu nhà ở xã hội thì giao 20% quỹ đất này (7,2 ha đất vàng) cho tỉnh đem đấu giá thu tiền làm quỹ xây dựng và phát triển nhà ở xã hội có tốt hơn không?. Doanh nghiệp nào trúng thầu lập dự án đầu tư xây dựng biệt thự, nhà liền kề…trên diện tích này thì có gì ảnh hưởng đến việc tạo mỹ quan của thành phố”, ông Đinh Trung nói.

Được biết, ngày 30/3/2015, Sở Xây dựng Bình Thuận đã có tờ trình số 596/TTr-SXD gửi UBND tỉnh về việc Phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị có đề nghị UBND tỉnh dành 20% diện tích trong dự án để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 6, Nghị định số 188 / 2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Thuận lại có Văn bản số 985/UBND-ĐTQH gửi Bộ Xây dựng đề nghị hoán đổi 20% quỹ đất này ra khỏi dự án. Chủ đầu tư cũng có Văn bản số 37CV/TH-CLB, giải trình việc hoán đổi 20% quỹ đất nhà ở xã hội gửi Bộ Xây dựng.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 6 vu chuyen doi san golf co the that thoat hang ngan ty dong ngan sach
Tờ trình của Sở Xây dựng Bình Thuận về việc dành 20% quy đất dự án xây nhà ở xã hội

Điều đáng nói, khi UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định số 909/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết đã không dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, trước khi Bộ Xây dựng có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Thuận.

“Như vậy, UBND tỉnh Bình Thuận có phải “tiền trảm hậu tấu”, cố tình làm một việc đã rồi không?. Trường hợp này, có khác gì sân golf Phan Thiết đã bỏ 6 tháng trước khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chấp thuận đưa ra khỏi quy hoạch?”, ông Trung đặt câu hỏi.

Có thể thất thoát ngân sách hàng ngàn tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán và xác định, UBND tỉnh Bình Thuận không bố trí 20% quỹ đất ở để phát triển nhà ở xã hôi trong phạm vi dự án là chưa phù hợp với quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 6, Nghị dịnh số 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Về vấn đề này, ông Mai Văn Tam, nguyên Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bình Thuận đặt câu hỏi: Vậy việc UBND tỉnh Bình Thuận đã thực hiện chuyển 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội ra khỏi dự án, trước khi Bộ Xây dựng cho phép, thì Kiểm toán Nhà nước còn yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để làm gì? Có phải để hợp pháp hóa cho sự sai phạm của UBND tỉnh Bình Thuận không?

du an kdt du lich bien phan thiet bai 6 vu chuyen doi san golf co the that thoat hang ngan ty dong ngan sach
Đơn tố cáo lần 2 của ông Đinh Trung, nguyên Bí Thư tỉnh ủy Bình Thuận về dự án chuyển đổi sân golf Phan Thiết

Trong báo cáo Kiểm toán số 23/KTNN-TH ngày 12/01/2018 về ngân sách địa phương tỉnh Bình Thuận (cuối trang 27), Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra tồn tại sau: “UBND tỉnh Bình Thuận cho phép Công ty TNHH khu đô thị du lịch biển Phan Thiết không bố trí 72.704 m2 trong dự án, mà cho phép nộp tiền để thực hiện quỹ nhà ở xã hôi ngoài dự án với mức thu 2.577000 đồng/m2 (bằng mức tiền SDĐ phải nộp ngân sách), số tiền doanh nghiệp đã nộp là 187.360 triệu đồng. Việc xác định số tiền để thực hiện nhà ở xã hội ngoài dự án của UBND tỉnh Bình Thuận là chưa phù hợp. KTNN tính theo doanh thu phát triển trong phương án tính giá đất thì số tiền quỹ nhà ở xã hội phải nộp là 221.824 triệu đồng, tăng so với tỉnh Bình Thuận cho phép doanh nghiệp nộp là 34.464 triệu đồng.”.

“Nếu thực hiện đúng Nghị định số 188 của Chính phủ, chủ đầu tư giao 20% quỹ đất này cho tỉnh, tổ chức bán đấu giá. Với giá đất thực tế tại thời điểm đó tại TP Phan Thiết có thể thu về hơn 1000 tỷ đồng cho ngân sách, chứ không phải chỉ có 221 tỷ 824 triệu đồng. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ đã phớt lờ sự thiệt hại ngân sách nhà nước qua việc thu tiền 20% quỹ đất nhà ở xã hội này”, ông Tam nói.

Tại văn bản số 906/BXD-QLN của Bộ Xây dựng, không có nội dung hướng dẫn cho phép Công ty Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết nộp khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%, (chủ đầu tư chỉ được thực hiện ở dự án dưới 10 ha).

“Vậy Thanh tra Chính phủ lấy bằng chứng ở đâu mà cho rằng, UBND tỉnh Bình Thuận làm theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng?”, ông Mai Văn Tam, nguyên Chánh Thanh tra Sở TN&MT Bình Thuận đặt câu hỏi.

du an kdt du lich bien phan thiet bai 6 vu chuyen doi san golf co the that thoat hang ngan ty dong ngan sach
Ngày 06/4/2015 UBND tỉnh có Quyết định số 909/QĐ-UBND “ về phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết” đã không dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, trước khi Bộ Xây dựng có văn bản số 906/BXD-QLN ngày 24/4/2015 trả lời

Ông Đinh Trung, nguyên Bí thư tỉnh ủy Bình Thuận một lần nữa khẳng định: UBND tỉnh Bình Thuận đã không thực hiện đúng Điểm a, Khoản 2, Điều 6 của Nghị định 188 của Chính phủ. Hay nói đúng hơn, là cố ý làm trái khi không dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án trước khi Bộ Xây dựng có văn bản trả lời.

Đồng thời, việc tự ý thu khoản tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% với giá rẻ mạt (chỉ gần 2,6 triệu đồng/m2 ) so với giá trị thực là trái Nghị định, làm thất thu ngân sách cả ngàn tỷ đồng. Đây là hành vi cố ý biến đất nhà ở xã hội trong dự án thành đất thương mại, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng lại đổ trách nhiệm này cho Bộ Xây dựng.

“Mặc dù sai phạm là rất rõ ràng, nhưng Thanh tra Chính phủ lại nhận xét: “... không quy kết UBND tỉnh Bình Thuận làm sai được” có phải là ngụy biện, thiếu khách quan, trung thực và có dấu hiệu bao che không?”, ông Trung nhấn mạnh.

Ông Trung cho biết thêm: Quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội là chức năng của cơ quan quản lý nhà nước, nhưng doanh nghiệp lại có văn bản gửi Bộ Xây dựng giải trình việc hoán đổi 20% diện tích nhà ở xã hội ra ngoài dự án và cho rằng: “trên địa bàn thành phố Phan Thiết cũng đã bố trí một số quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, song hiện vẫn chưa được đầu tư là do nhu cầu nhà ở xã hội không lớn” là không đúng với thực tế hiện nay tại Bình Thuận.

Với những biểu hiện có dấu hiệu bao che sai phạm trong việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết trái pháp luật của Đoàn thanh tra Chính phủ, ông Đinh Trung tiếp tục có đơn tố cáo lần 2, đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc làm rõ những sai phạm tại dự án này, cũng như có hay không dấu hiệu của “lợi ích nhóm”?.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

N.Dương - D.Hưng
Phiên bản di động