Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Đã 'rót' 4.118 tỷ đồng cho GPMB
Liên quan tới Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, mới đây Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết: Trong số 7.062 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2019 được giao, Bộ đã chuyển cho các địa phương 4.118 tỷ đồng kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng - GPMB (theo đề nghị của các địa phương), còn lại 2.944 tỷ đồng để thanh toán cho xây lắp, tư vấn và chi phí khác.
Theo Vụ Kế hoạch và đầu tư (KHĐT), Bộ GTVT, Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Quốc hội bố trí 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án thuộc kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 của Quốc hội.
Căn cứ vào đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1312/QĐ-TTg ngày 5/10/2018, Bộ KH&ĐT có Quyết định số 1480/QĐ-BKHĐT ngày 5/10/2018 giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án thành phần thuộc Dự án với tổng số vốn 49.500 tỷ đồng; còn lại 10% dự phòng chưa giao.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ được kết nối vào tuyến cao tốc Bắc Nam. Ảnh: Đắc Thành |
Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá tuyến vận tải này có vai trò rất quan trọng với sự phát triển kinh tế của đất nước; kết nối trung tâm chính trị Hà Nội và trung tâm kinh tế TP HCM. Dự án đi qua 32 tỉnh thành và 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam, đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cung cấp tài liệu, tiến độ dự án và kế hoạch phân bổ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng. Việc cắm mốc dự án theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt hoàn thành vào cuối quý I, đầu quý II năm nay. Để đảm bảo hoàn thành công trình vào năm 2021 như kỳ vọng của Quốc hội, Phó thủ tướng yêu cầu các đơn vị hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư. Trong đó, khâu giải phóng mặt bằng được Chính phủ xác định là "nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, quyết định tiến độ dự án".
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Bộ Giao thông và các địa phương phải công khai phương án chi tiết giải phóng mặt bằng, đảm bảo minh bạch thông tin.
Các địa phương nơi có dự án đi qua "phải huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để sớm bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công, không để xảy ra điểm nóng". Chủ tịch các tỉnh trực tiếp chỉ đạo chủ đầu tư có chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Chính phủ cũng yêu cầu các tỉnh khẩn trương xây dựng khu tái định cư cho người dân và di dời các công trình công cộng nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dự kiến đi qua.
Chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2017 - 2020) được Quốc hội thông qua cuối năm 2017. Giai đoạn đầu có 11 dự án được triển khai với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành. Trong đó, 3 dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. |