Nam Từ Liêm:

“Đột kích” cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui Đức Trọng

Tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở làm đẹp trên đường Lê Đức Thọ thuộc quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) lực lượng chức năng phát hiện thêm một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không có giấy phép trên tầng 2 tòa nhà số 24 Lê Đức Thọ với biển quảng cáo "Đức Trọng - Phẫu thuật thẩm mỹ".
Ai chịu trách nhiệm về sai phạm của Thẩm mỹ viện Hoa Kỳ? Điều tra hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện An Việt Bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ cảnh báo việc lây nhiễm HIV từ spa Siết hoạt động của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và xoa bóp Nam Từ Liêm: Eri Spa làm đẹp bằng phương pháp PRP sai phép? Nam Từ Liêm: Xử lý nhà thuốc, phòng khám không phép theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa" Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm nói gì về nhà thuốc, phòng khám không phép Hà Nội: Hàng loạt phòng khám, hiệu thuốc không phép tại Quận Nam Từ Liêm

Đột xuất kiểm tra “phát lộ” thêm cơ cở vi phạm

Sau gần 4 tháng thâm nhập Tuổi trẻ & Pháp luật đã có những bài phản ánh về tình trạng các cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Mặc dù phản ánh kịp thời và quyết liệt là thế nhưng cho đến tận ngày 24/4, theo quyết định số 663/QĐ-UBND, quận Nam Từ Liêm mới thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để rà soát và chấn chỉnh các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn.

Theo đó đoàn liên ngành gồm: Trưởng phòng Y tế quận làm trưởng đoàn, chuyên viên phòng Y tế quận, đại diện Trạm Y tế phường Mỹ Đình 2, Đội An ninh – Công an quận Nam Từ Liêm, đại diện UBND phường Mỹ Đình 2, đã bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở Viện thẩm mỹ quốc tế AngelWorld tại tòa nhà 7 tầng (số 24 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm).

Trong quá trình theo chân đại diện Viện thẩm mỹ quốc tế AngelWorld để kiểm tra hành chính, thì rất ngạc nhiên là khi hết cầu thang tầng 2, vị đại diện này "phủ nhận rất nhanh" việc một cơ sở ở tầng 2 không phải do Viện thẩm mỹ quốc tế AngelWorld quản lý.

Nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm tại tầng 2 tòa nhà 7 tầng, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hành chính. Tất cả các thành viên trong đoàn đều tỏ ra rất bất ngờ khi tại đây treo biển phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng. Tham gia chứng kiến buổi kiểm tra cùng đoàn công tác, PV ghi nhận tại thời điểm kiểm tra cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng đang mở cửa nhưng không có khách hàng sử dụng dịch vụ. Toàn bộ tầng 2 nơi cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng hoạt động gồm 4 phòng: Phòng tư vấn, phòng thay đồ, phòng tiếp khách, và một phòng không treo biển nghi là phòng phẫu thuật bởi bên trong chứa 2 bàn thủ thuật, trong thùng đựng rác có găng tay cao su, vỏ thuốc ... Ngoài ra trong phòng còn có các dụng cụ để thực hiện thủ thuật như bơm tiêm, gạc, săng mổ, thuốc tê, máy hút, các mô hình sụn nâng mũi, độn cằm, hộp chống sốc và một số dụng cụ để trong hộp nhưng không ghi ngày hấp sấy.

dot kich co so phau thuat tham my chui duc trong
“Đột kích” cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ chui Đức Trọng

Tại phòng tư vấn cơ sở có hoạt động quảng cáo các dịch vụ nâng mũi, nhấn mí, cắt mí, độn cằm, tạo má lúm, nâng ngực. Cũng tại đây có bảng giá danh mục từng dịch vụ , thấp nhất là 8 triệu và cao nhất là dịch vụ “nâng ngực bằng nano chip” với số tiền 90 triệu đồng.

Không giấy phép vẫn vô tư hoạt động “chui”

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng chưa có giấy phép hoạt động nhưng có dấu hiệu hoạt động tư vấn nâng mũi, cơ mắt, ngực... Đoàn thanh tra đã niêm phong tủ đồ tại phòng thủ thuật, tủ lạnh có chứa kim tiêm, thuốc, ngoài ra đoàn kiểm tra thu giữ 15 mô hình sụn nâng mũi, nâng cằm và 26 phiếu thu tiền của các khách hàng.

Có mặt ở cơ sở thẩm mỹ chui này có 3 nhân viên. Các nhân viên này chưa xuất trình được bằng cấp chuyên môn, hợp đồng lao động, chưa xuất trình được giấy phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ và các giấy tờ pháp lý khác. Tuy nhiên, người thì nhận mình là "phẫu thuật viên", người thì bảo mình chỉ là kế toán, là tạp vụ; và tất nhiên, điểm chung của các nhân viên này là đều khẳng định mình mới đến cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng làm việc. Người mới nhất đến làm được 2 - 3 ngày, nhiều nhất cũng chưa đến 1 tháng. Do đó, không thể xuất trình bất cứ giấy tờ gì liên quan, thậm chí, còn không biết cả mặt chủ cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng như thế nào.

Trước đó, khoảng 14h00, nhân viên của cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng đang livetream tháo gỡ băng gạc mũi cho khách trên trang facebook Đức Trọng.

Với những dấu hiệu sai phạm bước đầu của cơ sở thẩm mỹ Đức Trọng, Đoàn kiểm tra đã tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này và yêu cầu gỡ biển quảng cáo. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ cơ sở có mặt tại phòng Y tế quận Nam Từ Liêm để tiếp tục giải quyết và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý còn thiếu vào chiều 25/4.

Tuy nhiên sáng 26/4, thông tin từ phía ông Nguyễn Anh Tuấn - Tưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, thì cơ sở này vẫn chưa đến để làm việc.

dot kich co so phau thuat tham my chui duc trong
Đoàn kiểm tra đang tiến hành lập biên bản đối với cơ sở Phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng

Ông Tuấn cũng cho biết: “Cơ sở này có hai vấn đề cần giải quyết đó là cho tháo dỡ toàn bộ biển hiệu quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ, yêu cầu cơ sở dừng hoạt động và xử phạt hành chính theo Nghị Định 176, theo khung hình phạt từ 50 – 70 triệu đồng”.

Đến trưa 26/4, sau nỗ lực liên lạc của PV, vị Trưởng đoàn kiểm tra thông tin lại: Cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ đã làm việc với cơ quan chức năng. Theo đó, bác sĩ đã có chứng chỉ chuyên môn. Tuy nhiên, về hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ thì chưa có giấy phép phòng khám thẩm mỹ. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động của cơ sở trên, yêu cầu tháo dỡ biển hiệu, phạt tiền chủ cơ sở 50 triệu đồng và giao cho UBND phường giám sát.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hình ảnh chụp biên bản xử phạt 50 triệu đồng đối với cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ Đức Trọng, thì ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay: Hiện đang trình Chủ tịch ký, có sẽ gửi PV ngay. Tuy nhiên, một ngày sau lời đề nghị (hơn nữa, hôm nay (27/4) đã là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ dài kéo dài 5 ngày), PV chưa nhận được biên bản này.


Theo khảo sát của PV, thường các cơ sở có dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ nếu thực hiện phẫu thuật đều đặt trang thiết bị từ tầng 2 trở lên. Sở dĩ như vậy vì cơ sở sẽ lắp đặt camera quan sát từ cổng, có người cảnh giới... Việc làm này vừa giúp cơ sở kiểm soát được khách ra vào, vừa tránh "mất cắp" và lợi hại hơn cả là "qua mặt" được sự quản lý bằng mắt thường của cơ quan chức năng. Có lẽ vậy mà cơ quan chức năng khó phát hiện, bắt quả tang và xử phạt về hành vi phẫu thuật thẩm mỹ “chui”. Có chăng chỉ là xử phạt hành vi quảng cáo hành nghề sai so với giấy phép được cấp. Và câu chuyện siết chặt quản lý những cơ sở thẩm mỹ “chui”, những cơ sở làm đẹp hành nghề vượt quá vi phạm cho phép vẫn là câu chuyện “dài kỳ” đối với ngành y tế.
Thùy Linh - Hoài An - Phạm Mạnh
Phiên bản di động