Đông y Hoài Nguyễn: Chưa được phép sản xuất, lưu hành đã ồ ạt bán hàng

Sở Y tế Thái Bình khẳng định chưa cấp giấy phép nào đối với Công ty Đông y Gia truyền Hoài Nguyễn, đồng thời cho biết sẽ xác minh xử lý theo quy định của pháp luật.
Hà Nội: Chủ facebook 'Tổng kho Huyền Trang' bị lật tẩy bán hàng giả, hàng lậu Cẩn trọng trước thông tin rao bán sản phẩm "đặc trị" Hoài Nguyễn Hà Nội: Cửa hàng bán hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm nghi nhập lậu Điểm mặt các chất lợi và hại trong mỹ phẩm dưỡng da Bài 6: Hàng loạt câu hỏi chưa có lời giải đối với Bộ trang điểm cho trẻ em của My Kingdom Phát hiện kho mỹ phẩm nhập lậu của hoa hậu Nguyễn Thị Thu Thảo

Chưa được cấp phép sản xuất đã ồ ạt bán hàng

Trước đó, Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết:“Cẩn trọng trước thông tin rao bán sản phẩm đặc trị Hoài Nguyễn” để phản ánh về việc trên thị trường, mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử… đang xuất hiện sản phẩm mang thương hiệu Hoài Nguyễn được giới thiệu là có thể trị mụn, nám, sẹo rỗ… Tuy nhiên, đây là sản phẩm chưa được Cục quản lý Dược cấp phép.

Trên bao bì sản phẩm thảo dược Hoài Nguyễn ghi thông tin: Sản xuất và phân phối bởi Công ty TNHH ĐYGT Hoài Nguyễn. Theo tìm hiểu thì công ty này có địa chỉ tại thôn Viên Ngoại, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, mã số thuế 1001114040, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Trung Kiên, đăng ký hoạt động kinh doanh từ tháng 5/2017.

Chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết: Công ty TNHH ĐYGT Hoài Nguyễn và Công ty NHH Dược Mỹ Phẩm Hoài Nguyễn Organic chưa được cấp phép sản xuất dược mỹ phẩm. Sở Y tế cũng chưa cấp bất kỳ một phiếu công bố sản phẩm nào cho công ty này. Sở Y tế Thái Bình đang tiến hành thủ tục lập đoàn thanh tra xuống kiểm tra cơ sở này.

dong y hoai nguyen chua duoc phep san xuat luu hanh da o at ban hang
Công ty TNHH ĐYGT Hoài Nguyễn chưa có giấy phép đủ điều kiện sản xuất dược mỹ phẩm nhưng trên bao bì sản phẩm lại thể hiện công ty này sản xuất

Chưa được cấp phép sản xuất cũng như bất cứ một phiếu công bố để đảm bảo điều kiện được phép lưu hành nào, rõ ràng các sản phẩm đông y Hoài Nguyễn trên thị trường là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

dong y hoai nguyen chua duoc phep san xuat luu hanh da o at ban hang
Sản phẩm đang được bán tràn lan trên các kênh thương mại

Thời gian qua cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý không ít những cơ sở kiếm lời bất chính bằng việc tự đặt mua các nguyên liệu mỹ phẩm, thảo dược không rõ nguồn gốc đem về tự trộn rồi tự đóng gói, dán tem đem bán ra thị trường như hồi tháng 9/2019 cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện hàng trăm sản phẩm thảo dược, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đang được 2 vợ chồng tự trộn, dán nhãn phân phối ra Hà Nội.

Tái tạo hay tàn phá da?

Tại các trang web: Trimunhoainguyen.com.vn; dongyhoainguyen.net; thaoduochoainguyen có đưa ra công dụng, cách dùng và thành phần của sản phẩm Thảo dược Hoài Nguyễn như: Cơ chế của thuốc chính là tái tạo làn da, sử dụng 2 tuần đầu giai đoạn làm sạch da và sưng đỏ...

Để trấn an khách hàng trong trường hợp sử dụng sản phẩm Thảo dược Hoài Nguyễn bị đỏ, bỏng, nổi mụn, bong tróc da... các trang web đã đưa ra thông tin vô cùng phi lý nhằm lợi dụng tâm lý muốn nhanh chóng làm đẹp của những người gặp phải vấn đề về mụn, nám.

dong y hoai nguyen chua duoc phep san xuat luu hanh da o at ban hang
Việc giải thích phi khoa học nhằm trấn an những trường hợp bị mẩn đỏ, sưng tấy khi sử dụng sản phẩm

“Các bạn yên tâm đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường. Thậm chí là hiện tượng đáng mừng vì da bạn ửng đỏ sớm, nghĩa là quá trình tái tạo của bạn nhạnh hơn...” - Thông tin phản khoa học được chia sẻ trên các trang web bán sản phẩm Thảo dược Hoài Nguyễn.

Thực tế chúng ta đã chứng kiến không ít các chị em “than trời” về những hậu quả để lại trên da của họ sau những lần sử dụng các sản phẩm đông y trị mụn trôi nổi ngoài thị trường để cải thiện nhan sắc cho bản thân. Kích ứng nhẹ cũng có, dị ứng mẩn đỏ cũng có, thậm chí là tổn thương da vĩnh viễn và phải cầu cứu bác sỹ.

Lương y Nguyễn Thị Thái, hội đông y tỉnh Hà Giang cho biết: “Có một số vị thuốc có công dụng làm đẹp và đã được kiểm nghiệm thực tế. Tuy nhiên, các thành phần này phải được pha chế đúng liều lượng. Còn trong những loại bột, dung dịch tự chế được rao bán trên mạng thì không ai có thể kiểm soát được chất lượng, thành phần, liệu có “bổ sung” thuốc tây hay thêm các chất tẩy trắng nhanh hay không. Người sử dụng tuyệt đối không nên tin vào các sản phẩm quảng cáo là dược liệu Đông y nhưng lại có tác dụng chỉ sau vài lần sử dụng. Nên cẩn trong khi sử dụng các sản phẩm gây bong tróc vì những sản phẩm hoàn toàn từ thành phần thiên nhiên sẽ rất ít khi tác động mạnh đến mức bong tróc da. Nhiều người lầm tưởng khi bong tróc như vậy sẽ tạo ra lớp da non và da sẽ đẹp hơn, trắng hồng hơn, thực chất đó là cách phá hủy cấu trúc của da nếu sử dụng lâu ngày có thể khiến da mặt mỏng, lộ mao mạch, tăng sắc tố da...”

dong y hoai nguyen chua duoc phep san xuat luu hanh da o at ban hang
Hàng loạt sản phẩm thương hiệu Hoài Nguyễn được đưa ra thị trường

Theo tìm hiểu ngoài sản phẩm Thảo dược Hoài Nguyễn thì công ty này còn rao bán trên thị trường với các sản phẩm như: Thảo dược tắm trắng Hoài Nguyễn; Mặt nạ thảo dược Hoài Nguyễn; Serum mọc dài mi Hoài Nguyễn...

Đinh Linh
Phiên bản di động