Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe để phục vụ người dân tốt hơn

Sáng 14/11, phường Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện Nhân dân. Trong không khí dân chủ và trách nhiệm, nhiều vấn đề dân sinh đã được nêu thẳng, trả lời trực tiếp, thể hiện tinh thần phục vụ của chính quyền theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới vận hành từ 1/7.
Khơi dậy tinh thần đoàn kết từ Khu dân cư số 4 - phường Tây Hồ Tây Hồ tổ chức phiên toà giả định về ứng xử văn minh trên mạng Ấn tượng Ngày hội thể thao đầu tiên của phường Tây Hồ

Đối thoại để tạo đồng thuận

Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn
Đồng chí Nguyễn Đình Khuyến (phải ảnh), Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường và đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường chủ trì hội nghị
Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn
Đồng chí Bùi Tuấn Dương trình bày nội dung phát triển kinh tế - xã hội Tây Hồ

Tại hội trường trụ sở Đảng uỷ - HĐND - UBND phường, đồng chí Nguyễn Đình Khuyến, Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường và đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện đại biểu, cán bộ cơ sở, tổ dân phố, đoàn thể và Nhân dân.

Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn
Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đình Khuyến nhấn mạnh ý nghĩa của đối thoại trực tiếp theo tinh thần Quyết định 2200-QĐ/TU của Thành uỷ Hà Nội, coi đây là phương thức quan trọng để phát huy dân chủ ở cơ sở, củng cố niềm tin của Nhân dân, đồng thời nâng cao hiệu quả lãnh đạo và điều hành của hệ thống chính trị phường.

Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn
Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Tuấn Dương báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2025

Ngay sau phần khai mạc, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Tuấn Dương báo cáo tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, khẳng định sự chủ động, quyết liệt ngay từ khi phường Tây Hồ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Điểm phục vụ hành chính công vận hành hiệu quả, thu ngân sách vượt 174,27%, các dự án trọng điểm như GPMB cầu Tứ Liên, tuyến Đặng Thai Mai, Nhà hát Ngọc Trai được đẩy nhanh; giáo dục lọt nhóm dẫn đầu Thành phố; an sinh xã hội, phòng chống thiên tai, dịch bệnh được bảo đảm; các hoạt động văn hoá lớn tổ chức trang trọng, an toàn.

Hội nghị cũng thông tin kết quả thực hiện kết luận đối thoại năm 2024, với 17/24 kiến nghị của người dân đã được giải quyết dứt điểm, cho thấy sự theo dõi sát sao và cam kết hành động của phường.

Những vấn đề dân sinh được nêu thẳng thắn

Không khí hội nghị trở nên sôi nổi khi các đại biểu đại diện các tổ dân phố phát biểu trực tiếp.

Với các ý kiến trực tiếp tại hội trường và qua giấy, tập trung vào những nhóm nội dung thiết thực nhất với đời sống dân cư: Quản lý đất đai, trật tự xây dựng: đề nghị xử lý dứt điểm vi phạm mới phát sinh, đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rà soát ranh giới đất công

Về giải phóng mặt bằng và hạ tầng đô thị: Người dân phản ánh tiến độ một số dự án còn chậm, mong được đối thoại thêm để tháo gỡ vướng mắc. Môi trường, trật tự đô thị: Người dân đề nghị xử lý các điểm rác tồn tại, ngập úng cục bộ, tăng cường tuyên truyền giữ gìn cảnh quan.

Về an ninh trật tự và phòng cháy: Người dân kiến nghị tăng kiểm tra các cơ sở kinh doanh, siết quản lý chung cư và khu dân cư đông đúc. Cải cách hành chính: Người dân ghi nhận nỗ lực “không giấy hẹn - trả ngay kết quả” của phường nhưng mong đẩy mạnh hơn chuyển đổi số, rút ngắn quy trình.

Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn
Ông Đàm Thơm - Trưởng ban Công tác mặt trận số 9 phường Xuân La phát biểu.

Các ý kiến đều được lãnh đạo UBND phường lắng nghe và trả lời trực tiếp tại hội trường, giải thích thẩm quyền, hướng xử lý và thời hạn cụ thể. Tinh thần cầu thị, trách nhiệm và cam kết “giải quyết việc dân cần” được thể hiện rõ trong từng nội dung phản hồi.

Đáng chú ý, trước hội nghị, hệ thống MTTQ phường đã tổng hợp 28 ý kiến từ cơ sở, cho thấy sự quan tâm của Nhân dân đối với định hướng phát triển của địa phương.

Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn
Bà Nguyễn Thị Duyên, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 8 ý kiến tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khuyến nêu 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà cấp uỷ, chính quyền phường phải thực hiện ngay sau đối thoại: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quyết định 218-QĐ/TW và Chỉ thị 24-CT/TU của Thành uỷ; Rà soát toàn bộ kiến nghị của Nhân dân, phân loại theo thẩm quyền, xây dựng kế hoạch giải quyết rõ đầu việc, rõ người chịu trách nhiệm; Siết kỷ cương quản lý đô thị, nhất là đất đai, trật tự xây dựng, PCCC, giải phóng mặt bằng và quản lý chung cư; Đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số, đơn giản hóa quy trình, nâng cao mức độ hài lòng của người dân; Tăng cường giám sát, phản biện xã hội, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong kiểm tra, theo dõi các nhiệm vụ được giao; Tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, bảo đảm an ninh - quốc phòng và nâng cao chất lượng sống của cư dân Tây Hồ.

Đối thoại ở phường Tây Hồ: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn
Đông đảo người dân dự đối thoại

Hội nghị bế mạc trong sự đồng thuận cao, thể hiện rõ tinh thần dân chủ, minh bạch và quyết tâm hành động của chính quyền phường Tây Hồ: lắng nghe đầy đủ, giải quyết kịp thời, phục vụ tốt nhất quyền lợi chính đáng của Nhân dân.

Hoa Thành
Phiên bản di động