Độc đáo Ngày hội văn hoá, ẩm thực dân tộc Mường tại Thạch Thất

Trong 2 ngày (17-18/2) đã diễn ra "Ngày hội văn hóa, ẩm thực các dân tộc xã Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) năm 2024". Nhân dân và du khách đã được sống trong không khí lễ hội với những hoạt động mang đậm bản sắc tại mảnh đất này.
Thạch Thất: Biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng văn hoá

Tiến Xuân là một xã miền núi nằm phía Tây nam của Huyện Thạch Thất - TP Hà Nội là một xã có diện tích rộng, có tổng diện tích tự nhiên là 3.457,74 ha với 1.735 hộ, số nhân khẩu 7.879 với hai dân tộc chính cùng sinh sống dân tộc Mường (68,6%), còn lại là dân tộc Kinh và các dân tộc khác.

Ngày hội văn hóa dân tộc Mường xã Tiến Xuân diễn ra vào các ngày 17 và 18 tháng Giêng hằng năm với chương trình văn nghệ, múa, biểu diễn trang phục dân tộc, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, màn đồng diễn Chiêng Mường, ẩm thực.

Xác định bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc là nhiệm vụ quan trọng; là sự nghiệp của toàn dân dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và quản lý của chính quyền, trong những năm qua xã Tiến Xuân đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhanh, bền vững
Xác định bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc là nhiệm vụ quan trọng; là sự nghiệp của toàn dân, những năm qua xã Tiến Xuân đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và Nhân dân bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương nhanh, bền vững
Hiện nay, trên địa bàn toàn xã có 07 câu lạc bộ Cồng chiêng/ 07 thôn dân cư, với tổng 300 hội viên tham gia chính, thường xuyên tập luyện và tham gia biểu diễn trong những ngày lễ, hội nghị trong thôn và xã tổ chức
Hiện nay, trên địa bàn toàn xã Tiến Xuân có 7 Câu lạc bộ cồng chiêng, với tổng 300 hội viên tham gia chính, thường xuyên tập luyện và tham gia biểu diễn trong những ngày lễ, hội nghị trong thôn và xã tổ chức.
Chiêng Mường Đây là nét đẹp được những người dân duy trì, vừa góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc từ ngôn ngữ, trang phục, những nét cơ bản về phong tục, tập quán, tín ngưỡng, nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt hàng ngày, các giá trị nghệ thuật
Những năm qua, người dân Tiến Xuân chú trọng duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc từ ngôn ngữ, trang phục, những nét cơ bản về phong tục, tập quán, tín ngưỡng, nếp nghĩ, cách làm trong sinh hoạt hàng ngày, các giá trị nghệ thuật
Độc đáo Ngày hội văn hoá, ẩm thực dân tộc Mường tại Thạch Thất
Nhờ đó, các giá trị văn hoá Mường được bảo tồn và phát huy rực rỡ
Song song với các hoạt động nghệ thuật, lễ hội còn chứng kiến hội thi ẩm thực độc đáo. Các món ăn truyền thống được chế biến khéo léo, bắt mắt.
Song song với các hoạt động nghệ thuật, lễ hội còn chứng kiến hội thi ẩm thực độc đáo. Các món ăn truyền thống được chế biến khéo léo, bắt mắt.
Lễ hội thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, trải nghiệm văn hoá Mường
Lễ hội thu hút đông đảo khách du lịch tham quan, trải nghiệm văn hoá Mường
Độc đáo Ngày hội văn hoá, ẩm thực dân tộc Mường tại Thạch Thất
Lễ hội góp phần chung tay gìn giữ, tạo sức sống mãnh liệt, lâu bền của bản sắc Mường trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Kinh tế - xã hội của xã Tiến Xuân đã có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Đáng chú ý, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm, các hoạt động văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, đào tạo nghề….đạt được nhiều kết quả cụ thể, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2023 ước đạt 82 triệu đồng/người/năm.
Vũ Cường
Phiên bản di động