Doanh nghiệp Trung Quốc tại Bắc Giang chủ động phòng, tránh virus Corona

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài tại tỉnh Bắc Giang đã nghiêm chỉnh tuân thủ các chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh cũng như các cơ quan chức năng để phòng tránh lây lan dịch bệnh này.
Tỉnh Bắc Giang chính thức cho học sinh tạm nghỉ học để phòng, tránh virus Corona Bắc Giang công bố 4 kịch bản ứng phó, phấn đấu không xảy ra dịch corona Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo tạm dừng khai mạc tất cả các lễ hội Bắc Giang hướng dẫn bệnh viện tuyến huyện đối phó với viêm phổi cấp do virus Corona

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang có chiều hướng phức tạp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu doanh nghiệp chủ động bố trí kế hoạch sản xuất kinh doanh, phối hợp với ngành y tế lập kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường việc giám sát, khai báo y tế đối với người đến từ các vùng có dịch bệnh, nhất là người lao động mang quốc tịch Trung Quốc.

doanh nghiep trung quoc tai bac giang chu dong phong tranh virus corona
Bắc Giang đã đề ra nhiều biện pháp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chóng dịch bệnh

Nếu phát hiện người lao động có dấu hiệu về viêm đường hô hấp cấp (sốt, ho, khó thở) doanh nghiệp phải cách ly và báo ngay tới Ban Quản lý các khu công nghiệp, các cơ sở y tế để được hướng dẫn, theo dõi, giám sát, điều trị kịp thời.

Cụ thể, trong thời điểm hiện tại, các đơn vị hạn chế sử dụng lao động người nước ngoài từ vùng có dịch bệnh sang làm việc tại Việt Nam, nhất là người lao động mang quốc tịch Trung Quốc.

doanh nghiep trung quoc tai bac giang chu dong phong tranh virus corona
Toàn bộ 850 cán bộ, công nhân Công ty TNHH JA Solar ở Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đều phải kiểm tra thân nhiệt trước khi vào công ty làm việc

Tuyệt đối không được sử dụng người lao động nước ngoài không có Giấy phép lao động, giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, rà soát danh sách người lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp (họ tên, số hộ chiếu, số giấy phép lao động hoặc giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, địa điểm tạm trú, thời gian nhập cảnh vào Việt Nam, địa điểm tạm trú trước khi đến Việt Nam) gửi Ban Quản lý các khu công nghiệp trước ngày 6/2/2020.

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ và Pháp luật, Công ty TNHH JA Solar ở Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có 850 công nhân đang làm việc đã đồng bộ áp dụng nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và thông báo của UBND tỉnh Bắc Giang.

doanh nghiep trung quoc tai bac giang chu dong phong tranh virus corona
Công nhân Công ty TNHH JA Solar được trang bị khẩu trang, nước rửa tay để phòng chống dịch bệnh

Đại diện lãnh đạo công ty cho biết, công ty có tổng số 73 cán bộ là người Trung Quốc, sau nghỉ tết có 57 người đã quay trở lại Việt Nam làm việc, số còn lại chưa sang vì đang vướng dịch bệnh.

Để phòng ngừa dịch bệnh và sớm phát hiện dấu hiệu bị bệnh, toàn thể cán bộ, công nhân khi đến công ty làm việc đều phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể tại cổng công ty, nếu phát hiện người nào có nhiệt độ tăng, hoặc sốt thì công ty sẽ cho nghỉ để đi kiểm tra ngay lập tức.

Ngoài ra, công ty đã trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn tại các vị trí công công, vệ sinh thường xuyên các khu vực nhà vệ sinh, lối đi chung và cấp phát 100% khẩu trang y tế cho cán bộ, công nhân làm việc.

"Chúng tôi luôn đặt vấn đề sức khỏe của cán bộ, công nhân lên hàng đầu, do đó chúng tôi đã quán triệt và yêu cầu mọi cán bộ, công nhân phải thực hiện nghiêm túc quy định công ty đã đề ra" - đại diện lãnh đạo Công ty TNHH JA Solar cho biết.

doanh nghiep trung quoc tai bac giang chu dong phong tranh virus corona
Lãnh đạo huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị phải chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối thiểu khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh này, chiều 3/2, UBND huyện Việt Yên đã tổ chức hội triển khai công tác phòng chống dịch bệnh cho toàn bộ lãnh đạo các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn đề ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Tại hội nghị, ông Lê Ô Pích - Bí thư Huyện ủy Việt Yên nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị cần phải nghiêm túc thực hiện, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc do Việt Yên có lượng dân số di dân cơ học tương đối lớn, tập trung nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, lãnh đạo tại các đơn vị cần phải thực hiện nghiêm tục, quyết liệt, chủ động không để dịch bệnh xảy ra, trong trường hợp xảy ra cần kịp thời có biện pháp ngăn chặn, cách ly và khống chế, khoanh vùng dịch tránh bùng phát lây lan.

doanh nghiep trung quoc tai bac giang chu dong phong tranh virus corona
Các trường học trên địa bàn huyện Việt Yên nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung đã chủ đồng công tác phòng chống dịch bệnh đang diễn biến phức tạp

Theo ghi nhận của PV, thực hiện hướng dẫn của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện, các trường đã chủ động ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh như treo băng rôn, các giáo viên tuyên truyền cho phụ huynh cách phòng chống dịch bệnh, phun thuốc sát trùng, vệ sinh trường lớp đảm bảo sạch sẽ tránh nguy cơ bệnh dịch bùng phát.

Bà Đỗ Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Việt Yên cho biết: "Chúng tôi đã khẩn trương thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn để đảm bảo phòng dịch bệnh cho các cháu học sinh. Đồng thời hướng dẫn và yêu cầu các trường phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp như UBND tỉnh đề ra".

doanh nghiep trung quoc tai bac giang chu dong phong tranh virus corona
Ông Dương Văn Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đã cho học sinh nghỉ học, 4 kịch bản đã được tỉnh đưa ra để phòng ngừa dịch bệnh lây lan

Đánh giá về công tác phòng chống dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho rằng, các cơ quan, đơn vị cần phải kịp thời thống kê số lượng trang thiết bị y tế cần mua để phục vụ công tác phòng chống dịch, nếu vượt thẩm quyền của huyện thì huyện sẽ xin ý kiến của tỉnh, đảm bảo khổng để xảy ra dịch và không bị thụ động nếu dịch bùng phát.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Trần Văn Sinh - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Bắc Giang cho biết, hiện Sở đang kêu gọi các nhà thuốc, công ty chung tay phòng chống dịch như cấp, phát bán khẩu trang cho người dân do số lượng đang khan hiếm trên thị trường. Đồng thời, Sở đã liên hệ với một số công ty sản xuất khẩu trang tăng số lượng sản xuất để đảm bảo nhu cầu sử dụng cho người dân trước tình hình dịch bệnh.

doanh nghiep trung quoc tai bac giang chu dong phong tranh virus corona
Các lễ hội lớn tại tỉnh Bắc Giang đã tạm dừng để tránh tập trung đông người, phòng ngừa dịch bệnh bùng phát

Liên quan đến vấn đề này, ngày 3/2, UBND tỉnh Bắc Giang đã có công văn khẩn gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc cho phép học sinh nghỉ học để thực hiện công tác phòng chống dịch corona.

Theo đó, học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh Bắc Giang sẽ được tạm nghỉ từ 4/2 - 9/2/2020 để ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo dừng các lễ hội lớn để tránh tập trung đông người như Tây Yên Tử tại huyện Sơn Động, Đền Thần Nông tại huyện Lục Nam và các lễ hội khác trên địa bàn của tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên địa bàn tỉnh với 4 kịch bản chi tiết để đối phó nếu có dịch bệnh xảy ra nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch bệnh; phấn đấu không để dịch xảy ra, nếu xảy ra hạn chế tối đa tỷ lệ mắc và tử vong.

Nhóm PV
Phiên bản di động