Đoàn liên ngành xử phạt nhiều vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Yên Bái đã xử lý , phạt vi phạm hơn 300 triệu đồng về tình trạng quá tải trong 45 ngày ra quân.
Yên Bái: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm xe quá tải trên địa bàn Yên Bái: Ghi nhận sự chuyển biến về tình trạng xe quá khổ, quá tải

Theo Ban An toàn giao thông, xe chở quá tải gây hư hỏng kết cấu giao thông, gây thiệt hại về kinh tế và mất an toàn giao thông. Việc xử lý xe quá tải phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội.

doan lien nganh xu ly nhieu xe tai vi pham tai trong tren dia ban tinh yen bai
Đoàn liên ngành xử lý nhiều xe tải vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Yên Bái gồm Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Thanh tra Sở GTVT, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện xe cơ giới - Sở GTVT, Phòng CSGT, Phòng CSGT, Phòng CSCĐ - Công an tỉnh Yên Bái thực hiện kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh Yên Bái về kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2019; Quyết định số 370/QĐ-UBND ngày 11/3/2019 về việc thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng và kích thước giới hạn thùng chở hàng phương tiện vận tải đường bộ năm 2019.

Trong khoảng thời gian từ 15/3 đến hết 30/4/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 378 phương tiện có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 64 trường hợp vi phạm với các lỗi như: chở hàng quá tải trọng cho phép (38 trường hợp), vi phạm kích thước thành thùng chở hàng (5 trường hợp), chở hàng vượt quá chiều cao (10 trường hợp), vi phạm không có phù hiều xe tải theo quy định (1 trường hợp), không mang theo giấy phép vận tải (6 trường hợp), cải tạo thành thùng xe (1 trường hợp), các lỗi khác 3 trường hợp, không có giấy phép lái xe (2 trường hợp), không mang theo giấy phép lái xe (1 trường hợp).

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu lái xe thảo dỡ phần cải tạo, cơi nới thùng xe; yêu cầu các xe chở hàng quả tải, hạ tải, lập biên bản vi phạm hành chính 64 trường hợp. Ước tính xử phạt tới 300 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra cũng đã tuyên truyền, vận động các lái xe, chủ xe không tự ý cơi nới, cải tạo kích thước thành thùng chở hàng của phương tiện vận tải nhằm mục đích chở quá tải trọng cho phép, bằng hình thức công bố các mức xử lý vi phạm cho lái xe chủ xe biết.

Qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đã tạo được chuyển biến tích cực đối với lái xe, chủ xe trong việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng xe ô tô, việc chở hàng quả tải trọng cho phép của phương tiện.

Mặc dù đã ra quân quyết liệt, tuy nhiên, Đoàn kiểm tra liên ngành vẫn gặp một số khó khăn như chủ phương tiện và lái xe thường xuyên theo dõi các hoạt động của Đoàn kiểm tra báo cho các lái xe vị trí của đoàn để lái xe trốn tránh vào bãi đất, đường dân sinh hoặc dừng xe trên đường đóng cửa bỏ đi gây khó khăn cho việc kiểm tra.

Đợt kiểm tra này cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chủ kho hàng, mỏ vật liệu, mỏ quặng trên địa bàn đã có ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do giá cước thấp, vì mục tiêu lợi nhuận nên một số chủ phương tiện, lái xe còn cố tỉnh chở hàng quá trọng tải cho phép. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì chây ì, không chịu xuất trình các loại giẩy tờ theo quy định, thậm chí một số lái xe đóng cửa xe bỏ trốn tại hiện trường gây khó khăn cho Đoàn kiểm tra.

Một số lái xe, chủ xe chưa nắm được quy định điều kiện kinh doanh vận tải nên khi đoàn kiểm tra còn thiếu một số giấy tờ như phù hiệu xe tải, thiết bị giám sát hành trình…

Ngoài ra, đoàn công tác cũng phát hiện tình hình vi phạm vận tải bằng xe ô tô còn diễn biến phức tạp. Phần lớn các xe vi phạm tải trọng là những xe trong tỉnh chở đá, cát và phương tiện ở các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ chở than và các mặt hàng khác sang tỉnh Yên Bái và ngược lại, tình trạng chở hàng vượt quá tải trọng cho phép còn diễn ra phố biến. Các chủ mỏ vật liệu nơi bốc xếp hàng hóa tuy đã ký cam kết nhưng nhiều khi vì cạnh tranh, lợi nhuận nên vẫn bốc xếp hàng hóa vượt quá quy định cho phương tiện.

Ngày 23/4/2019, Tuổi trẻ và Pháp luật có bài viết phản ánh hàng đoàn xe tải chở đá, than, cát, sỏi… ngang nhiên chạy dọc tuyến đường chạy qua huyện Yên Bình (Yên Bái) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý dứt điểm. Ngay sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái đã vào cuộc xử lý nghiêm xe vi phạm nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải trên địa bàn.

Đức Mậu
Phiên bản di động