Đoàn chuyên gia Australia đánh giá cao quy trình trồng và chất lượng của vải thiều Thanh Hà

Đoàn Australia đánh giá cao chất lượng vải Thanh Hà (Hải Dương) và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vải tươi Thanh Hà xuất khẩu vào thị trường này.

Thanh Hà (Hải Dương) đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Hải Dương: Vải sớm được mùa được giá Hải Dương: Đặc sắc chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong tháng 5

Ngày 19/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN - PTNT) và đại diện lãnh đạo UBND huyện Thanh Hà (Hải Dương) tiếp đoàn của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia đến tham quan vùng vải, cơ sở sơ chế, đóng gói và xuất khẩu vải tại huyện Thanh Hà. Đây là lần đầu tiên đoàn này đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Đoàn chuyên gia Australia đánh giá cao quy trình trồng và chất lượng của vải thiều Thanh Hà
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia tham quang vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại xã Thanh Quan và đánh giá cao chất lượng quả vải

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện vụ vải năm nay huyện nhà có 3.273 ha vải, trong đó có khoảng 1.600 ha vải sớm, còn lại là trà vải chính vụ. Trà vải sớm bắt đầu cho thu hoạch năng xuất ước đạt khoảng 29 nghìn tấn. Vải thiều chính vụ đang vào cùi.

Đến nay toàn huyện có 400 ha vải được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 50 ha vải đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Huyện hiện có 155,3 ha vải được cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện xuất khẩu đi các nước Mỹ, Nhật Bản, Úc.

Sau khi thăm quan vùng trồng vải tại xã Thanh Quang và được nghe giới thiệu về kỹ thuật chăm sóc vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP, Đoàn chuyên gia Australia và đại sứ quán Australia tại Việt Nam đánh giá cao quy trình trồng và chất lượng của vải thiều Thanh Hà; quả vải to, tròn và có vị ngọt, chua nhẹ phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Australia.

Đến thăm cơ sở sơ chế, đóng gói vải xuất khẩu của Công ty CP Ameii Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ, đoàn công tác được giới thiệu và tìm hiểu quy trình xử lý vải khắt khe, nghiêm ngặt, bảo đảm chất lượng quả vải trước khi xuất khẩu vào thị trường các nước.

Đoàn chuyên gia Australia đánh giá cao quy trình trồng và chất lượng của vải thiều Thanh Hà
Đoàn đến thăm 2 cơ sở sơ chế, đóng gói vải xuất khẩu của Công ty Công Ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Dịch Vụ Rồng Đỏ và Công ty CP Ameii Việt Nam.

Kết thúc chuyến thăm, lãnh đạo Sở NN - PTNT đề nghị Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia xem xét, tiếp tục mở rộng thị trường cho quả vải Thanh Hà, đồng thời chấp thuận biện pháp xông hơi khí methyl bromid để xử lý sinh vật gây hại trên sản phẩm vải tươi khi vào thị trường Ausrtralia. Đoàn làm việc của Bộ Nông nghiệp, Nước và Môi trường Australia cũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm vải đạt chất lượng cao của Thanh Hà vào thị trường Australia với số lượng nhiều hơn những năm trước.

Năm 2022, Sở NN - PTNT đã đề nghị Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN - PTNT) duy trì 119 mã số vùng trồng vải và 14 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Trong đó thị trường Australia có 23 mã số vùng trồng với tổng diện tích 198,6 ha. Sở tiếp tục đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cấp mới cho 37 vùng trồng với diện tích 490 ha vải để xuất khẩu vào thị trường Australia.

Hoàng Duy
Phiên bản di động