Đo thân nhiệt khách nhập cảnh từ Trung Quốc

Việt Nam tăng cường kiểm tra y tế tại sân bay, cửa khẩu và chuẩn bị thuốc, hóa chất phòng bệnh viêm phổi nghi SARS lây từ Trung Quốc. 
Sự lỏng lẻo trong kiểm soát hàng nhập cảnh tại Anh Mang thịt lợn chưa nấu chín, một phụ nữ Việt Nam không được nhập cảnh Australia Clip: Khen thưởng vụ phát hiện nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại Đà Nẵng

Ngày 6/1, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu. Tất cả khách nhập cảnh có tiền sử từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được kiểm tra thân nhiệt bằng máy đo thân nhiệt từ xa.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh thành rà soát trang thiết bị, thuốc, bố trí nhân lực, triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

do than nhiet khach nhap canh tu trung quoc
Bộ Y tế Trung Quốc ghi nhận đến ngày 5/1 có 44 ca viêm phổi nghi liên quan SARS tại thành phố Vũ Hán. Ảnh: SBS

Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm các ca viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tính đến ngày 5/1, đã có 44 bệnh nhân, trong đó 11 người trong tình trạng nặng, 2 đã hồi phục hoàn toàn, các ca khác sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận tử vong. Phần lớn bệnh nhân là người buôn bán tại chợ hải sản Huanan, nơi có nguồn mang dịch bệnh dễ lây lan.

Cũng ngày 5/1, Singapore thông báo ghi nhận một trường hợp viêm phổi cấp có tiền sử đi về từ thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên đến sáng nay kết quả xét nghiệm mẫu bệnh nhân này dương tính với virus RSV (Respiratory syncytial virus), một loại virus gây viêm phổi thông thường.

Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra và triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, đóng cửa và tiêu độc khử trùng chợ hải sản Huanan. 121 người dân có tiền sử tiếp xúc gần với các bệnh nhân đang được theo dõi chặt chẽ sức khỏe.

Giới chức địa phương cho biết hiện chưa có bằng chứng bệnh viêm phổi lây truyền từ người sang người, cũng chưa ghi nhận cán bộ y tế nào bị nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy tác nhân gây bệnh không phải là các chủng virus gây bệnh viêm đường hô hấp thường gặp như cúm mùa, cúm A, adenovirus. Bộ Y tế Trung Quốc tiếp tục làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang phối hợp với Bộ Y tế Trung Quốc điều tra nguyên nhân bệnh viêm phổi. WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào về việc hạn chế đi đến khu vực có ca bệnh tại Trung Quốc.

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động