Vụ cô gái tử vong sau gây mê hút mỡ:

Điều tra hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện An Việt

Ngày 5/4 vừa qua, N.A đến bệnh viện tư An Việt tại Hà Nội làm thẩm mỹ hút mỡ và tạo hình thành bụng mini. Đến 19h ngày 5/4, N.A sau khi gây tê tuỷ sống để thực hiện thủ thuật thì bệnh nhân bị truỵ mạch, tụt huyết áp, ngừng thở.
Bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ cảnh báo việc lây nhiễm HIV từ spa Siết hoạt động của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và xoa bóp Thẩm mỹ viện Hoa Kỳ ngang nhiên hoạt động trái phép Rước hoạ từ thẩm mỹ viện "chui": Tiền mất tật mang...!

Bệnh viện Bạch Mai, chiều 12/4 đã xác nhận: Khoảng 1h00 ngày 6/4, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận nữ bệnh nhân Đ.N.A từ Bệnh viện An Việt chuyển đến với lý do: Bệnh nhân xuất hiện co giật, trụy mạch sau khi khởi mê để phẫu thuật. Bệnh nhân đã được Bệnh viện An Việt cấp cứu tại chỗ và chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai.

dieu tra lam ro hoat dong phau thuat tham my cua benh vien an viet
Bệnh viện An Việt

Bệnh nhân được dùng các máy tốt nhất, thuốc tốt nhất nhưng tình trạng thiếu máu nặng, phù não nặng vẫn không cải thiện. Đến 15h ngày 10/4, bệnh nhân tử vong. Tại đây bệnh nhân nhanh chóng được làm các xét nghiệm thăm dò chức năng, chụp cộng hưởng từ… Hình ảnh cho thấy, bệnh nhân thiếu mãu não, phù não… Hàng loạt chuyên khoa như phẫu thuật thần kinh, chống độc, hồi sức đã hội chẩn ngay trong đêm, quyết định cho bệnh nhân thở máy, hồi sức. Sáng 7/4, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực để điều trị, sau đó tiếp tục được hội chẩn với nhiều chuyên khoa đầu ngành do Phó Giám đốc Ngô Quý Châu chủ trì.

Bệnh nhân được chẩn đoán khi tử vong: Hôn mê sâu, tổn thương thiếu máu não diện nặng, phù não nặng sau ngừng tuần hoàn. Do tình trạng nặng lên, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu lúc 1h00 sáng 6/4 trong tình trạng hôn mê sâu. Được biết N.A đã lấy chồng người Nhật, có quốc tịch Nhật Bản và đã có 1 con trai.

dieu tra lam ro hoat dong phau thuat tham my cua benh vien an viet
Đình chỉ hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện An Việt (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vụ việc, chiều 12/4 ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Sở Y tế đã cử người xuống nắm tình hình. Hiện tại, phía Bệnh viện An Việt đã có báo cáo gửi Sở Y tế, tuy nhiên do Công an quận Thanh Xuân đang tiếp nhận vụ việc để điều tra nên Sở chưa thể cung cấp tài liệu. Theo đó, toàn bộ giấy tờ, giấy phép cũng như cơ sở vật chất liên quan đến hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện An Việt đã được cơ quan Công an niêm phong để làm sáng tỏ sự việc. Bước đầu, nghi ngờ tử vong do sốc phản vệ.

Ông Trung cũng cho biết thêm: Hiện tại, Sở Y tế đã ra quyết định đình chỉ hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Bệnh viện An Việt. Sau khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức, nếu phải thu hồi giấy phép, Sở sẽ đề nghị lên Bộ Y tế, do thẩm quyển cấp phép các Bệnh viện thuộc Bộ Y tế.

Thông tin thêm về vụ việc này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngoài việc đình chỉ hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện An Việt, Sở Y tế cũng sẽ thu hồi giấy phép của khoa Tạo hình thẩm mỹ bệnh viện này. Đồng thời, Sở yêu cầu Bệnh viện An Việt phải sớm họp hội đồng chuyên môn; yêu cầu bác sĩ liên quan đến vụ việc viết tường trình để đánh giá nguyên nhân ca tử vong.

Hút mỡ bụng là phương pháp tiến hành phẫu thuật nhằm loại bỏ phần mỡ thừa trong vùng bụng. Trước tiên, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ xét nghiệm để cân nhắc tình trạng sức khỏe. Sau đó, họ sẽ được gây mê, tiêm thuốc tê và chất chống đông máu. Theo các chuyên gia y tế cho biết, việc cùng một lúc lấy đi lượng mỡ thừa đột ngột ra bên ngoài cơ thể làm tăng nguy cơ đột tử ngay trên bàn phẫu thuật. Thậm chí, nếu thể trạng sức khỏe của bạn không thực sự tốt, có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp… bệnh nhân có thể tử vong trong quá trình gây mê và phẫu thuật hút mỡ.

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động