Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza?

Theo tờ Jerusalem Post, ngay khi thỏa thuận con tin thành công và hàng chục người bị Hamas giam giữ được phóng thích, phòng điều hành chiến dịch của cảnh sát và quân đội Israel phụ trách vấn đề con tin và người mất tích đã xây dựng lệnh hành động.

Các con tin sẽ được cơ quan y tế đánh giá sơ bộ về tình trạng sức khỏe và sau đó sẽ được chuyển đến các bệnh viện gồm: Trung tâm Y tế Sheba, Trung tâm Y tế Sourasky, Trung tâm Y tế Trẻ em Schneider, Trung tâm Y tế Rabin-Bệnh viện Beilinson và Trung tâm Y tế Soroka.

Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza?
Người dân ở Tel Aviv, Israel nhìn những tấm áp phích in hình người Israel bị Hamas bắt làm con tin (Ảnh: Shutterstock)

Ngay khi các con tin được đưa tới những bệnh viện trên, họ sẽ được gặp gỡ gia đình. Sau giai đoạn chăm sóc ban đầu, sẽ là giai đoạn điều trị y tế 24/24 giờ cho các cựu con tin trong các khu phức hợp bổ sung, được Bộ Y tế Israel phê duyệt và giám sát.

Sau khi điều trị y tế và các hỗ trợ được thực hiện, dự kiến các con tin sẽ phải trải qua cuộc thẩm vấn từ các nhà điều tra của Shin Bet (cơ quan an ninh nội địa).

Điều gì xảy ra với những con tin trở về tại dải Gaza?
Gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ tập trung ở Tel Aviv ngày 11/11 (Ảnh: Reuters

Giai đoạn cuối cùng của hoạt động theo kế hoạch là chuyển các cựu con tin cho Bộ Phúc lợi và Xã hội chăm sóc, dưới sự giám sát của Giám đốc phụ trách vấn đề con tin, người mất tích và người trở về.

Tại đây, họ sẽ được đồng hành trong suốt quá trình phục hồi và hòa nhập. Nhân viên xã hội sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ các cựu con tin ngay sau khi họ xuất viện, và một nhân viên xã hội thường trực sẽ gắn bó với mỗi người và mỗi gia đình để đáp ứng mọi nhu cầu của họ.

Theo thỏa thuận giữa Israel và Hamas, hai bên sẽ tạm dừng giao tranh trong 4 ngày tại Dải Gaza để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo. Trong thời gian ngừng bắn, phía Hamas sẽ trả tự do cho ít nhất 50 trong khoảng 240 con tin mà lực lượng này giam giữ kể từ khi xảy ra cuộc xung đột. Trong khi đó, Israel cũng sẽ phóng thích 150 tù nhân người Palestine, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Thỏa thuận đã được Nội các Israel thông qua với đa số phiếu.

Đây được xem là bước đột phá lớn đầu tiên trong các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, qua đó giúp mở đường cho hàng trăm xe viện trợ nhân đạo, thuốc men và nhiên liệu đi vào tất cả các khu vực ở Dải Gaza.

Hà Linh
Phiên bản di động