Điều động, luân chuyển cán bộ ở Hà Nội - “Lửa thử vàng”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố thực hiện hiệu quả công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Hầu hết cán bộ luân chuyển đã từng bước khẳng định năng lực, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn mới…
Đồng chí Trương Việt Dũng là tân Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội Hà Nội: Công bố các quyết định về công tác cán bộ tại huyện Chương Mỹ và Sở Nội vụ Hà Nội đẩy nhanh kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh trao các quyết định cán bộ.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh trao quyết định tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ ngày 5/3/2021

Xác định điều động, luân chuyển cán bộ là chủ trương quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, những năm qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt với những cách làm phù hợp nên công tác luân chuyển cán bộ đã phát huy hiệu quả tích cực.

Đội ngũ cán bộ được luân chuyển từng bước trưởng thành, thông qua sự rèn luyện, thử thách ở từng vị trí, thể hiện được năng lực, sở trường, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Cán bộ “ thử lửa” từ cơ sở

Năm 2009, người dân các xã, thị trấn của huyện Chương Mỹ phải ở trong tình trạng “sống chung với rác”. Ngày nắng, rác bốc mùi xú uế, ngày mưa, rác theo nước chảy tràn ra đường, chảy vào tận nhà dân kéo theo ruồi nhặng, bệnh tật, ô nhiễm… Cả huyện Chương Mỹ trở thành một bãi rác khổng lồ. Nguyên nhân của tình trạng này là do bãi rác Núi Thoong xã Tân Tiến gặp sự cố rò rỉ. Nước bẩn tràn xuống khu dân cư khiến người dân bất bình. Vậy là họ phản đối không cho xe của Công ty Môi trường tiếp tục đổ rác vào bãi rác này. Khi đó, tình hình ô nhiễm môi trường rất “căng thẳng”. Thời điểm đó, đồng chí Đinh Mạnh Hùng được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, được giao phụ trách lĩnh vực môi trường…

Dù mới về nhận nhiệm vụ nhưng nhờ đi sâu, đi sát, làm tốt tuyên truyền vận động, đối thoại cho nên điểm “ nóng” rác thải tại huyện đã được giải quyết, người dân đồng thuận, không còn tình trạng người dân dựng lều bạt canh giữ bãi rác… Đại hội Đảng bộ huyện Chương Mỹ hai nhiệm kỳ qua đã tín nhiệm bầu đồng chí Đinh Mạnh Hùng làm Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện.

Giống như các địa phương khác, Chương Mỹ có nhiều “điểm nóng” về giải phóng mặt bằng, về triển khai dự án. Chẳng hạn như dự án cầu Văn Phương, cầu Hòa Viên, cầu Hạ Dục, xã Đồng Phú; đường máng 7; dự án cải tạo nâng cấp mở rộng 2,3km quốc lộ 6A qua thị trấn Chúc Sơn…Ở những nơi mà dân chưa đồng thuận này, đồng chí Đinh Mạnh Hùng đều có mặt để đối thoại. Bằng việc lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, kiên nhẫn giải đáp từng thắc mắc nhỏ, cởi mở, thẳng thắn trong đối thoại, đồng chí đã thuyết phục được rất nhiều hộ dân đồng thuận với chính quyền, giao lại mặt bằng để thực hiện dự án.

Chính nhờ đội ngũ lãnh đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân như vậy, mà cả ở huyện Chương Mỹ những năm gần đây, các khiếu nại của người dân được giải quyết ngay tại địa phương, rất ít có khiếu nại vượt cấp. Người dân đồng thuận với quyết sách của chính quyền địa phương đã tạo ra sức mạnh tổng thể đẩy kinh tế, xã hội của huyện Chương Mỹ đi lên.

Không chỉ giỏi “đối thoại”, trong con mắt của cán bộ công chức và người dân địa phương, đồng chí lãnh đạo huyện còn là ngừời rất gần dân. Chương Mỹ là huyện nằm trong hành lang thoát lũ của Hà Nội với đê tả Bùi xung yếu, bảo vệ an toàn cho cả nội đô. Bởi vậy, mỗi khi mưa to hay có báo động lũ, các lãnh đạo huyện thường xuống ngay cơ sở, túc trực cùng người dân bất kể ngày đêm.

Còn nhớ, vào tầm cuối tháng 7/2018, nước trên sông Bùi dâng cao, có nguy cơ tràn đê. Nhận thông tin nước lũ vượt báo động 3 trong đêm, ngay 3 giờ sáng, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng đã ngay lập tức xuống cơ sở. Tại đây, đồng chí cùng với lãnh đạo xã Thanh Bình và hơn 500 cán bộ, lực lượng dân quân tự vệ, Công an xã và Nhân dân chống tràn đê tả Bùi với chiều dài hơn 1,5km.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tặng hoa chúc mừng hai đồng chí nhận nhiệm vụ mới
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong tặng hoa chúc mừng đồng chí Đinh Mạnh Hùng (bìa phải) và đồng chí Nguyễn Đình Hoa nhận nhiệm vụ mới

Ông Nguyễn Văn Quang, ở gần đê tả Bùi chia sẻ: “Mỗi khi lũ lụt, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cùng các cán bộ xuống tận nơi tuyên truyền, nhắc nhở, bà con đỡ mất chủ quan, cảnh giác khi canh đê. Được sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền các cấp, chúng tôi cũng vững tâm, vững lòng và vững tin hơn…”.

Về huyện Chương Mỹ, Hà Nội những ngày này, chúng tôi vẫn còn được nghe cán bộ và Nhân dân nơi đây hết lời ngợi khen lãnh đạo huyện năng động, nhiệt huyết đã lặn lội cùng bà con nơi đây vượt qua nhiều “cơn sóng gió”.

Chủ trương đúng tạo sức mạnh tổng thể

Người dân đồng thuận với quyết sách của chính quyền địa phương đã tạo ra sức mạnh tổng thể đẩy kinh tế, xã hội của huyện Chương Mỹ đi lên.

Nhờ vậy, những năm gần đây, kinh tế- xã hội của huyện Chương Mỹ không ngừng khởi sắc. Đặc biệt, trong năm 2020, cả thế giới đối mặt dịch Covid-19. Cùng với cả nước, và Thủ đô, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Chương Mỹ thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong bối cảnh khó khăn đó.

Kinh tế tiếp tục phát triển. Tổng giá trị sản xuất đạt 25.740 tỷ đồng, đạt 99,3% so kế hoạch năm, tăng trưởng 10,8% so với cùng kỳ. Tổng thu thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm, cao hơn năm 2019 là 13 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước đến hết ngày 31/12/2020 là 730.583 triệu đồng, đạt 125,5%, vượt 25,5% ... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

kiểm tra các điểm xung yếu đối phó với cơn bão
Lãnh đạo huyện Chương Mỹ kiểm tra các điểm xung yếu đối phó với cơn bão

Về thăm huyện Chương Mỹ hôm nay, có thể nhìn thấy rất rõ sự thay da đổi thịt của bộ mặt nông thôn, cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao. Những đổi thay này chắc chắn có công lao rất lớn của đồng chí Đinh Mạnh Hùng, điều này, một lần nữa khẳng định chủ trương đứng đắn, hiệu quả về công tác luân chuyển cán bộ TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ tại Huyện ủy Chương Mỹ sáng nay (8/3), Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, trong giai đoạn luân chuyển đầu tiên sau khi Hà Nội thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính, ngày 17/3/2009, có 57 đồng chí được điều động luân chuyển về các địa phương, trong đó có đồng chí Đinh Mạnh Hùng.

Trong 12 năm về công tác tại huyện, với kinh nghiệm trưởng thành từ cán bộ ở cơ sở, từ UBND huyện Mỹ Đức, rồi công tác tại Văn phòng đoàn Quốc hội, HĐND TP Hà Nội luân chuyển về huyện làm Phó Chủ tịch UBND huyện; Đến 2015, được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, đồng chí Đinh Mạnh Hùng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức cao và đã nỗ lực rất lớn cùng với Ban Chấp hành Đảng bộ huyện giải quyết được nhiều vấn đề, đó có nhiều việc khó khăn phức tạp. Điển hình như việc tranh chấp địa giới giữa Hà Nội với tỉnh Hòa Bình cũng như việc giải quyết lũ lụt triền miên trong năm 2017-2018…

Công tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng huyện Chương Mỹ cũng được TP đánh giá cao. Cho đến nay, tất cả các xã của huyện cũng đạt chuẩn Nông thôn mới. Liên tục trong những năm gần đây, huyện Chương Mỹ được thành phố tặng cờ thi đua là đơn vị xuất sắc. Năm 2018, huyện đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Đảng và Nhà nước trao tặng…

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong tin tưởng, trên cương vị công tác mới, là Phó Giám đốc Sở Nội vụ, đồng chí Đinh Mạnh Hùng sẽ phát huy năng lực, kinh nghiệm công tác, cùng tập thể lãnh đạo Sở, triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Không chỉ có huyện Chương Mỹ, đến nay, hầu hết các địa phương đều có những chuyển biến tích cực: Nội bộ ổn định, đoàn kết, kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện. Nhiều đồng chí từ các cơ quan của thành phố được luân chuyển về làm Bí thư, Phó Bí thư Quận ủy, Huyện ủy, Chủ tịch UBND quận, huyện đã tiếp tục gắn bó với địa bàn, được cấp ủy tín nhiệm tiếp tục bầu vào các vị trí chủ chốt.

Đây là những minh chứng cho công tác cán bộ của Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội trong thời gian qua, vừa công khai, vừa bài bản, dân chủ.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động