Điểm mặt 103 “thần chết” thầm lặng đưa đón công nhân tại các KCN tỉnh Bắc Giang
Khi “tử thần” lởn vởn đón công nhân trong các Khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang Tổng cục ĐBVN ra "tối hậu thư" cho việc cải tạo hầm chui dân sinh và lắp rào chắn Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang |
Theo thông tin nhóm phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô thu thập được, trong một văn bản gần đây của Sở GTVT Bắc Giang gửi Công an tỉnh, BQL các KCN tỉnh, qua thống kê có 103 xe ô tô, xe buýt không đủ điều kiện hoạt động, xe cũ nát, xe hết niên hạn sử dụng, không đăng kiểm, không có phù hiệu... do Sở GTVT cấp đang ngày ngày đưa đón hàng nghìn công nhân tại các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Có 103 "tử thần" thầm lặng vẫn ngày ngày đưa đón công nhân tại các KCN ở Bắc Giang |
Những “thần chết” ô tô, xe buýt này có biển tên như: Trường Hợp, Năm Bền, Quỳnh Khải, Hoàng Hiền, Tiến Hải, Toán Thưởng, Chung Sang... hiện đang ngày ngày đưa đón công nhân, lưu thông trên đường.
Cụ thể, xe gắn biển tên Trường Hợp có 14 xe gồm các biển kiểm soát như sau: xe buýt 29B - 122.39; 29B - 099.56; 29B - 057.91; 29B - 099.65; 29B - 099.69; 29B - 122.60; 98B - 028.27; 98B - 026.32; 98B - 025.95; 98B - 028.82; 98B - 027.08; 98B - 026.33; 98B 028.90; 98B - 014.61.
Nhà xe gắn biển tên Trường Hợp có 14 xe không đủ điều kiện hoạt động |
Xe được sơn màu như xe buýt chở công nhân gắn biển tên Trường Hợp không đủ điều kiện hoạt động |
Ngoài ra, có 89 xe gồm các ô tô, xe buýt có biển kiểm soát như sau: 29B - 108.19; 121.99; 092.97; 109.35; 110.98; 106.27; 099.08; 108.21; 145.43; 146.86; 084.40; 199.87; 193.21; 147.07; 108.29; 106.41; 108.20; 099.63; 108.40; 092.28; 099.79; 166.63; 109.57; 092.13; 109.41; 049.46; 057.91; 099.56; 110.98; 049.36; 109.27; 092.52; 049.36; 109.75; 105.13; 109.43; 108.68; 108.78; 092.70; 009.47; 092.93; 108.54; 109.82; 091.93; 057.91; 097.44; 092.86; 092.77; 099.72; 106.37; 046.19; 099.91; 067.92; 120.51; 098.07; 29X - 5298; 29Y - 1485; 29Y - 2227; 29Y - 1584; 29Y - 2280;
Xe gắn biển tên Năm Bền đợi công nhân tan tầm để đón dù không đủ điều kiện để chở khách |
Các xe mang BKS khác gồm những xe sau: 30F - 7009; 30K - 1532; 30F - 7705; 30K - 014.55; 30K - 1555; 53N - 4846; 53N - 4864; 98B - 017.68; 98B - 025.07; 98B - 024.41; 98B - 014.50; 34LD - 00344; 35B - 003.98; 98K - 4319; 98B - 028.27; 98K - 5742; 12H - 8872; 98B - 017.18; 98B - 001.30; 98B - 026.32; 15B - 015.19; 98B - 023.09; 98B - 016.78; 98B - 017.75; 35B - 008.15; 18N - 1602; 34B - 024.62;
Như đã phản ánh, từ khi các khu công nghiệp như KCN Đình Trám, KCN Vân Trung, KCN Quang Châu (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đi vào hoạt động, dịch vụ đưa đón công nhân ở các KCN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phát triển nhanh chóng, tạo thuận lợi cho công nhân, người lao động đi lại làm việc.
Những thử thần thầm lặng này vẫn ngày ngày đưa đón công nhân bất chấp các nguy hiểm có thể xảy ra |
Tuy nhiên, hoạt động này hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho hành khách và người tham gia giao thông khi đang có 103 xe ô tô, xe buýt ngày ngày vẫn lượn lờ đưa đón công nhân, bắt khách dọc đường, chở quá số người.
Chia sẻ với PV, một nữ công nhân đang làm việc tại KCN Vân Trung cho biết, dù biết là xe cũ nát nhưng vẫn phải đi vì không có xe khác nên đành chấp nhận phó mặc tính mạng cho những chiếc xe “tử thần” này.
Các tử thần xe ô tô, xe buýt công khai tập kết tại KCN Vân Trung chờ công nhân tan ca (ảnh: NDCC) |
Còn một số công nhân khác thì cho rằng, họ không biết xe nào được phép hoạt động chở công nhân, chỉ thấy rằng hết giờ làm, đi ra cổng công ty là những nhà xe này đã đợi sẵn.
Theo một doanh nghiệp kinh doanh vận tải, đây là sự cạnh tranh không lành mạnh khi nhiều doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, bỏ ra hàng tỷ đồng mua xe chất lượng cao phục vụ đưa đón công nhân thì một số cá nhân, tổ chức lại chỉ phải bỏ ra số tiền rất nhỏ, "luồn lách" đi lại như con thoi khắp tỉnh Bắc Giang mà không bị xử lý thì quả thực rất bất công đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Trước sự việc trên, nếu các cơ quan quản lý như CSGT, Thanh tra Sở GTVT, BQL các KCN... không phối hợp chặt chẽ, thiếu sự kiểm tra thường xuyên thì những người công nhân ngày ngày ngồi trên những chuyến xe kể trên và người tham gia giao thông trên các tuyến đường sẽ phải phó mặc tính mạng của mình vào sự “may rủi”.
Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.