Điểm lại những sai phạm nghiêm trọng của Công an tỉnh Đồng Nai

Thời gian qua, tại Công an tỉnh Đồng Nai đã xảy ra nhiều vụ án gây chấn động dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, đặc biệt là những vụ nổ súng gây chết người.
Gây hậu quả rất nghiêm trọng, nhiều Đại tá Công an tỉnh Đồng Nai bị kỷ luật

Trung úy CSGT nổ súng gây chết người tại trung tâm TP Biên Hoà

Đầu năm 2018, tại trung tâm TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) xảy ra vụ trung úy CSGT mang súng đi giải quyết việc cá nhân làm chết người.

Cụ thể, Nguyễn Tấn Phước (SN 1977) là trung úy công tác trong lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai có quen biết với một phụ nữ.

Khi nghe bà này tâm sự về việc con gái thường bị một người đàn ông rủ rê ăn chơi, Phước hứa sẽ can thiệp.

Sau đó, tại phòng trọ ở phường Trung Dũng, TP Biên Hòa, Phước đã nổ súng làm người đàn ông chết tại chỗ.

Được biết, Phước chính là tài xế riêng của Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai trước đây.

Khi vụ án bắn người xảy ra, cơ quan chức năng xác minh làm rõ tướng Khánh là người đồng ý cho các phòng cấp súng riêng cho Phước để bào vệ giám đốc.

Thế nhưng, dù sau đó ông Khánh về hưu, Phước được điều động về phòng CSGT Công an tỉnh nhưng vẫn còn súng và gây ra vụ án bắn người nói trên.

diem lai nhung sai pham nghiem trong cua cong an tinh dong nai
Bị cáo Ngô Văn Vinh, nguyên chiến sĩ Công an tỉnh Đồng Nai tại toà năm 2015

Vụ án tại Trạm CSGT Suối Tre (Quốc lộ 1, thị xã Long Khánh cũ)

Theo hồ sơ vụ án, ngày 22/9/2013, Ngô Văn Vinh (lúc đó là Đại úy) trong lúc đi ăn nhậu tại quán karaoke ở thị xã Long Khánh (nay là TP Long Khánh) biết cấp trên của mình là trạm phó, Thiếu tá Trần Ngọc Sơn hát ở phòng bên cạnh nên sang giao lưu.

Trong lúc chào hỏi, Vinh đã xảy ra mâu thuẫn với Ngô Thành Chí (còn gọi là Trúc) và bị người này cầm ly bia đập vào mặt.

Vinh trách ông Sơn không bênh vực mình mà lại đứng về phía người ngoài, sau đó bỏ về trạm Suối Tre lấy súng, lên đạn sẵn đi tìm Thiếu tá Sơn để nói cho ra lẽ nhưng không gặp.

Đến chiều cùng ngày, ông Sơn về cơ quan tới phòng Vinh quát tháo rồi đấm vào đầu, mặt cấp dưới.

Vinh vớ lấy khẩu súng giấu ở đầu giường, trong lúc giằng co đã kéo cò khiến viên đạn trúng hông một thượng úy vào can ngăn. Đạn tiếp tục nổ, trúng hai phát vào người thiếu tá Sơn và ông này gục xuống, tử vong sau đó.

Ngô Văn Vinh đã bị tòa tuyên án 9 năm tù về tội "Giết người". Trương Thành Chí cũng bị tuyên án 3 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích".

diem lai nhung sai pham nghiem trong cua cong an tinh dong nai
Trụ sở Trạm Kiểm soát giao thông Suối Tre nơi xảy ra vụ nổ súng.

Súng “cướp cò”, một người chết oan

Chiều 4/1/2014, Công an huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai) tiến hành vây bắt một sòng bạc tại nhà ông Sú A Mùi (còn gọi là Phì Lẩu, ở ấp Tân Hòa, xã Bảo Bình). Khi lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện ập vào thì có khoảng 20 con bạc bỏ chạy tán loạn.

Sau đó người dân ở khu vực nghe thấy tiếng súng nổ và phát hiện anh Lầu Nguyên Sầu (39 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa, xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ) tử vong.

Thông tin về vụ việc, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong lúc vây bắt có xảy ra xô xát giữa lực lượng Công an huyện Cẩm Mỹ và những người đánh bạc làm súng bị cướp cò dẫn đến cái chết của anh Sầu.

Nhóm giang hồ vây xe chở công an

Vụ việc trên xuất phát từ mâu thuẫn giữa 2 nhóm người ăn uống trong Nhà hàng Lâm Viên (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trong đó, nhóm thứ nhất (khoảng 10 người) gồm: Lương, Lê Võ Trường Hải (45 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) và một số người khác (chưa rõ lai lịch).

diem lai nhung sai pham nghiem trong cua cong an tinh dong nai
Nhóm giang hồ bao vây xe chở Công an tỉnh Đồng Nai

Nhóm còn lại gồm: Phạm Văn Hiền (34 tuổi, ngụ huyện Định Quán), đại tá Huỳnh Bảo Hùng (60 tuổi, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực TP Biên Hòa), trung tá Nguyễn Quang Trường (Đội phó Đội cảnh sát 113), trung tá Đinh Tú Anh (Đội trưởng Đội cảnh sát trật tự, Công an Đồng Nai).

Chiều 12/6, cả hai nhóm ăn nhậu ở nhà hàng nói trên. Trong lúc ăn nhậu, giữa ông Hiền và ông Lương va chạm. Cụ thể, ông Hiền vô tình nôn, không may văng dính vào quần ông Lương tại khu vực quầy lễ tân. Sau đó, hai bên có xảy ra xô xát khiến ông Hiền và Hải bị xây xát (được đưa đi sơ cứu tại cơ sở y tế).

Nhóm của ông Hiền lên ô tô 4 chỗ rời khỏi quán đi về hướng cầu An Hảo. Thấy vậy, ông Lương gọi điện cho Giang cùng một nhóm người khác (chưa rõ lai lịch) kéo đến sử dụng 2 ô tô đuổi theo chặn đầu và phía sau xe ô tô chở ông Hiền (chưa xảy ra va chạm).

Nhóm của ông Hiền khóa cửa và ngồi trên xe. Lúc này, khi nhóm công an ngồi trong xe ô tô, Giang “gọi” thêm cho nhóm giang hồ là đàn em của mình tới vây xe ô tô.

Công an TP Biên Hòa cùng một số đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai đã cử lực lượng đến hiện trường xác minh vụ việc.

Sau khoảng 30 phút có mặt, công an đã giải tán được đám đông hiếu kỳ vây quanh hiện trường. Công an cũng đưa một số người và phương tiện có liên quan về trụ sở để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra. Những người ngồi trong xe 4 chỗ cũng đã được đưa về trụ sở công an để làm việc.

Ngày 21/6, Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm đình chỉ công tác đối với trung tá Đinh Tú Anh - Đội trưởng Đội cảnh sát trật tự và trung tá Nguyễn Quang Trường - Đội phó Đội cảnh sát 113, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội, Công an Đồng Nai, để xác minh, làm rõ nội dung vi phạm, xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Ngày 24/6, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Ngô Văn Giang (hay gọi là Giang “36”, ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Nguyễn Duy Kỷ (hay gọi là Tuấn "nhóc", ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Văn Căn (hay gọi là Tý, ngụ tỉnh tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Chính Thuần (t/h)
Phiên bản di động