Bảo tàng Báo chí Việt Nam:

Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”

Khánh thành vào năm 2020, Bảo tàng Báo chí Việt Nam là nơi lưu giữ hành trình 150 năm phát triển của nền báo chí nước nhà. Với hệ thống trưng bày hiện đại và đầy sáng tạo, nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng để khám phá lịch sử báo chí Việt Nam và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thêm yêu nghề báo.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô đoạt giải Khuyến khích về thông tin đối ngoại

Tọa lạc trên con phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Bảo tàng Báo chí Việt Nam được xây dựng với sứ mệnh tôn vinh di sản báo chí, góp phần khẳng định vai trò của báo chí trong tiến trình lịch sử và phát triển đất nước.

Với diện tích khoảng 1.500m2, không gian bảo tàng được chia thành 2 tầng với 5 khu vực chính, phản ánh từng chặng đường phát triển quan trọng: từ sự ra đời của Gia Định Báo năm 1865, đến báo chí cách mạng (1925 - 1945), kháng chiến (1945 - 1975) và thời kỳ đổi mới, hiện đại hóa (1975 - nay).

Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Gen Z thể hiện sự thích thú khi tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Không gian tầng 1 được chia tương ứng với 3 giai đoạn đầu của lịch sử báo chí Việt.

Với hơn 20.000 hiện vật và tư liệu được lưu giữ, mỗi không gian trưng bày dẫn dắt khách tham quan qua hành trình báo chí từ buổi sơ khai đến các giai đoạn báo chí cách mạng đầy oai hùng.

Tại đây, bên cạnh những tờ báo quốc ngữ đầu tiên, khách tham quan còn được chiêm ngưỡng các "vật chứng sống" như máy in, máy ảnh và các thiết bị làm báo từng gắn liền với đời sống báo chí. Từng hiện vật in hằn dấu tích thời gian như kể lại câu chuyện đầy cảm xúc về những con người “chắc tay bút, vững tay súng” góp phần bảo vệ và xây dựng đất nước.

Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Nền báo chí trong thời kỳ kháng chiến “Chín năm làm một Điện Biên. Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng” được tái hiện chỉn chu, rõ nét.

Từng khu trưng bày sống động tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam khơi gợi những cảm xúc mạnh mẽ. Trước những hiện vật in dấu thời gian, du khách cảm nhận được vai trò của báo chí và sự cống hiến của các thế hệ làm báo trong hành trình đồng hành cùng lịch sử đất nước.

Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Các bạn trẻ thể hiện sự quan tâm sâu sắc trước lịch sử hào hùng của nền báo chí nước nhà.
Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Những câu chuyện nhân văn về nghề báo chạm đến trái tim công chúng.

Đặt chân lên tầng 2 bảo tàng, không gian trưng bày về nền báo chí thời kỳ đổi mới từ năm 1975 đến nay, thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ của báo chí nước nhà trong kỷ nguyên công nghệ số. Với hệ thống trình chiếu video, không gian 3D và các góc tương tác, nơi đây đã "kéo gần" hơn khoảng cách giữa lịch sử và thế hệ Z.

Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Bảo tàng thu hút khách tham quan với công nghệ trình chiếu sáng tạo.
Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Các bạn trẻ “thử sức” với vai trò BTV tại không gian truyền hình 3D.
Điểm hẹn dành cho gen Z “yêu lịch sử, mê nghề báo”
Không gian tầng 2 được trưng bày theo từng khu với các loại hình và cơ quan báo chí riêng biệt.

Trước những trải nghiệm thú vị và đầy cảm xúc tại bảo tàng, bạn Đào Minh Hiếu, sinh viên Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: Hơn 2 tiếng tham quan và lắng nghe những câu chuyện từ hướng dẫn viên, mình cảm giác như “xuyên không” về quá khứ. Những câu chuyện về người làm báo trong thời chiến thực sự rất cảm động. Là sinh viên trường Báo, mình cảm thấy bản thân phải có trách nhiệm trong việc kế thừa, gìn giữ và phát triển những “di sản” mà thế hệ phóng viên, nhà báo trước đã để lại”.

Bảo tàng Báo chí Việt Nam là nơi giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, mở ra không gian trải nghiệm sâu sắc về sự phát triển của ngành báo chí. Với cách trưng bày chỉn chu, sáng tạo và hiện đại, bảo tàng đã mang lịch sử báo chí đến gần hơn với thế hệ trẻ gen Z, thắp sáng niềm tự hào và đam mê nghề báo với lý tưởng “mắt sáng, bút sắc, lòng trong”.

Thu Ngân
Phiên bản di động