Dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh ở Lào Cai

Chỉ sau 10 ngày, dịch tả lợn Châu phi đã lan rộng ra tại 65 hộ thuộc 17 thôn, tổ của 8 xã, phường, 5 huyện, thành phố tại Lào Cai, trong đó ổ dịch mới xuất hiện là huyện Bảo Thắng.
Bốn học sinh đuối nước thương tâm ở Lào Cai đều học chung 1 lớp Ban quản lý thủy điện Pa Ke bị phạt 120 triệu đồng vì khai thác khoáng sản 'chui' Lào Cai: Huyện Mường Khương công bố dịch tả lợn châu Phi

Sau khi dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở 2 xã Lùng Vai và Bản Lầu của huyện Mường Khương và được chính quyền địa phương công bố ngày 18/5, các biện pháp ngăn chặn và hạn chế dịch bệnh lây lan đã được các địa phương đặc biết chú trọng và triển khai ngay tức thì nhưng dịch bệnh tiếp tục lan rộng với tốc độ rất nhanh.

Ngày 19/5, Trung tâm Chẩn đoán Thú y trung ương đã có phiếu trả lời mẫu bệnh phẩm lấy từ thôn Liên Hà 7, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 22/5, bệnh dịch tả lợn Châu phi xảy ra tại 01 hộ thuộc thôn Tân Sơn, xã Tân An huyện Văn Bàn làm 105 con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy với trọng lượng 10.577 kg. Tiếp đến dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Bảo Yên và thành phố Lào Cai.

Ngày 23/5, dịch tả lợn Châu phi xuất hiện thêm tại 01 hộ của thôn Làng Bạc, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng làm 22 con lợn thịt mắc bệnh phải tiêu hủy với trọng lượng 48.770 kg.

xuat hien diem dich ta lon chau phi thu 5 o lao cai
Sau 10 ngày xuất hiện, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 5 huyện ở Lào Cai.

Tính đến hết ngày 25/5, bệnh dịch tả lợn Châu phi đã xảy ra tại 65 hộ thuộc 17 thôn, tổ của 8 xã, phường, 5 huyện, thành phố làm 750 con lợn ốm chết và cùng đàn phải tiêu hủy trọng lượng 48.770 kg. Trong đó các điểm dịch mới là Bảo Thắng và Thành phố Lào Cai.

Trước những diễn biến phức tạp và tốc độ lây lan nhanh của dịch bệnh này, cơ quan chuyên ngành đã ban hành quy trình tạm thời hướng dẫn thực hiện các bước trong tình huống đang có dịch bệnh xảy ra, từ việc thông tin, mổ khám, lấy mẫu, thu gom, tiêu hủy, chôn lấp... khoanh vùng, giám sát dịch bệnh, để các địa phương làm cơ sở thực hiện cho phù hợp với điều kiện thực tế; Hướng dẫn về hồ sơ, trình tự thống kê, tiêu hủy lợn bị mắc bệnh.

Cơ quan chức năng đã cấp 4.579 lít hóa chất, 100kg Halamin để khử trùng quần áo người tham gia tiêu hủy lợn, 343 bộ đồ sinh học (quần áo bảo bộ sinh học, găn tay, khẩu trang, kính mắt) cho 05 huyện, Mường Khương, Văn Bàn, Bảo Yên và thành phố Lào Cai phục vụ cho công tác chống dịch.

UBND tỉnh ban Lào Cai đã quyết định thành lập Chốt kiểm soát liên ngành kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn tỉnh trên Quốc lộ 70, tại Km 51 xã Điện Quan, huyện Bảo Yên. Chốt hoạt động 24/24 giờ để tiến hành kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn và phun hóa chất khử trùng, tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật và các phương tiện chở thức ăn chăn nuôra, vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đinh Mười
Phiên bản di động