“Đi muộn, về sớm” vẫn được hưởng đủ lương

Đó là 3 trường hợp dưới đây theo quy định trong Bộ luật Lao động năm 2019.
20 trường hợp nghỉ làm vẫn được tính lương kể từ tháng 1/2021 Đến tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm BHXH có được hưởng lương hưu?

Thực tế, để được nhận đủ lương của chủ sử dụng lao động, người lao động parhi tuân thủ thời giờ làm việc theo quy định. Tuy nhiên, có một số trường hợp được “đặc cách” đi muộn hơn hoặc về sớm hơn mà vẫn nhận đủ lương.

Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Mỗi ngày được nghỉ 60 phút trong thời gian làm việc, lao động nữ có con dưới 12 tháng tuổi sẽ được tạo điều kiện như trên để có thêm thời gian nghỉ ngơi, cho con bú, vắt sữa… mà vẫn hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Đây là nội dung theo khoản 4, Điều 137 Bộ luật Lao động 2019.

Nữ lao động trong thời gian hành kinh

Đây được xem là nội dung rất được chị em quan tâm, bởi đáp ứng được nhu cầu cần thiết của đối tượng lao động nữ.

Theo khoản 4, Điều 137, lao động nữ sẽ được đi muộn hoặc về sớm 30 phút so với thời giờ làm việc hằng ngày trong suốt thời gian hành kinh trong tháng.

Tuy nhiên, trong thực tế, rất khó áp dụng quy định này vì chị em e ngại khai báo với người sử dụng lao động để được hưởng quyền lợi về đảm bảo sức khỏe.

Nếu thỏa thuận từ trước với người sử dụng lao động

Bị ốm, hỏng xe, tắc đường, có việc riêng đột xuất, trông con ốm… đều được người sử dụng lao động tạo điều kiện cho người lao động hưởng nguyên lương của ngày hôm đó.

Những trường hợp trên thông thường sẽ được quy định trong thỏa ước lao động giữa lao động và người sử dụng lao động.

Hoa Thành
Phiên bản di động