Đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên - Bài 6: Dự án phá vỡ quy hoạch!

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh đã có những nhận định liên quan đến đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Cầu Giấy.
de xuat xay dung bai do xe ngam trong cong vien bai 6 du an pha vo quy hoach

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết, từ năm 2017, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã nhận diện được thực trạng “Hà Nội của chúng ta đang bị băm nát, bởi các dự án phá vỡ quy hoạch”. Nếu khu vực này đã có quy hoạch, dự án này lại phá vỡ quy hoạch đó là việc nên dừng lại ngay.

“Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 05/CT-TTg yêu cầu tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt . Chính phủ đã chỉ ra nguyên nhân yếu kém trong phát triển đô thị một phần do “công tác điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại các đô thị lớn, tập trung đông dân cư còn tùy tiện. Vậy nên, dừng ngay các dự án làm sai quy hoạch chính là việc thành phố thực hiện nghiêm túc đồng thời “tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt” - Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội nói.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cũng khẳng định, việc xây bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy là không cần thiết bởi: “Ở phía Đông của công viên, cạnh tòa nhà NO9B1 (khoảng cách đến công viên Cầu Giấy là 20m) đã có một nhà để xe nổi 5 tầng; các tòa chung cư xung quanh công viên đều có tầng hầm và diện tích dành cho việc để xe. Ngoài ra, phía sau tòa nhà NO4B1 là khu đất đã quy hoạch cho việc xây nhà để xe và trung tâm thương mại nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng, chỉ làm nhà tạm…”

“Nếu dự án này được triển khai, một khoảng công viên rộng lớn sẽ bị đóng cửa trong vài năm để phục vụ việc xây dựng. Số cây xanh được trồng trong 10 năm sẽ bị cắt xén. Sau khi xây dựng xong, bãi đỗ xe ngầm còn là trung tâm thương mại sẽ làm thay đổi một phần chức năng sử dụng đất công ích của công viên, ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của toàn khu vực” - Ủy viên Thường trực Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư Hà Nội khuyến cáo.

Vị trí được đề xuất làm dự án và các lô đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe sát công viên Cầu Giấy.

Vị trí được đề xuất làm dự án và các lô đất được quy hoạch làm bãi đỗ xe sát công viên Cầu Giấy.

Trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho biết, đã có những bài học về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội, chính vì vậy, quận Cầu Giấy cần thận trọng, xem xét các yếu tố liên quan. Trong trường hợp này phải có ý kiến cơ quan quản lý. Nhưng đặc biệt phải có ý kiến của cộng đồng - người dân khu vực có bị ảnh hưởng có đồng ý hay không. Bài học từ nhiều dự án khác, nếu không có sự đồng thuận của dân thì chỉ là quy hoạch trên giấy.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm phân tích, theo chủ trương chung, dự kiến, Hà Nội cần khoảng 1.700ha đất làm bãi đỗ xe. Trong diện tích bãi đỗ xe này phải ưu tiên phát triển bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe cao tầng. Quỹ đất giành cho ngầm 5%, trên cao là 30-40%, còn lại trên đất. Tuy nhiên, vì chưa làm được nên Hà Nội đang thiếu bãi đỗ xe.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm.

“Từ nhiều năm trước, thành phố Hà Nội đã quy hoạch bãi đỗ xe nhưng không thực hiện được. Rất nhiều dự án bãi đỗ xe từ nhà nước, tới doanh nghiệp được đưa ra nhưng không thực hiện thành công. Ví dụ như bãi đỗ xe Hàng Đậu, trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước, Công viên Thống Nhất… Hiện nay, còn có hiện tượng tự phát chọn không gian ngầm. Nếu làm bãi đỗ xe sẽ phải giải phóng mặt bằng, điều này làm mất cân đối đất cây xanh. Bãi đỗ xe ngầm cần xác định vị trí, Hà Nội thiếu dữ liệu hạ tầng kỹ thuật ngầm” - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội nhấn mạnh.

Video ý kiến người dân sống gần công viên Cầu Giấy về đề xuất xây bãi xe ngầm.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 820 xe) tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy).

Vị trí đề xuất xây bãi đỗ xe tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500m2.

Theo đề xuất, bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ xe, có diện tích khoảng 29.000 m2. Tầng hầm 1 được bố trí làm chức năng thương mại, dịch vụ, có diện tích 12.000 m2.

Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Xuân Hinh - Đức Trọng - Duy Tân
Phiên bản di động