Đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên - Bài 5: Bỏ trống nhiều bãi xe được quy hoạch

Theo Bản đồ quy hoạch sử dụng đất theo quy hoạch, trong phạm vi chưa đầy 1km tính từ Công viên Cầu Giấy có đến 3 vị trí được quy hoạch làm bãi đỗ xe. Trong đó, có bãi xe đã được xây dựng, có vị trí đang là bãi đỗ tạm.
de xuat xay dung bai do xe ngam trong cong vien bai 5 bo trong nhieu bai xe duoc quy hoach

Liên quan đến đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại tại công viên Cầu Giấy của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ, người dân đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Theo nội dung đơn, người dân cho biết có nhiều vị trí được quy hoạch để xây dựng bãi đỗ xe. Tuy nhiên, theo khảo sát của Tuổi trẻ và Pháp luật dựa trên Bản đồ quy hoạch sử dụng đất theo quy hoạch phân khu H2-2 (tỷ lệ 1/2000), có những bãi xe đã được xây dựng, có vị trí đang là bãi đỗ tạm, có vị trí sử dụng để xây dựng quán cafe.

Vị trí đề xuất xây dựng bãi đỗ xe tại công viên Cầu Giấy.

Vị trí đề xuất xây dựng bãi đỗ xe tại công viên Cầu Giấy.

Đơn cử như vị trí K6-3/P2, trên bản đồ quy hoạch là vị trí bãi đỗ xe nhưng hiện tại nơi đây đã mọc lên một quán cafe và bãi đỗ xe tạm.

Tại vị trí, K6-3/P1 trên bản đồ quy hoạch cũng là vị trí bãi đỗ xe nhưng hiện tại là trụ sở Ban quản lý dự án I - công ty cổ phần tập đoàn Hà Đô và bãi đỗ xe tạm.

Quán cafe, bãi đỗ xe tạm tại vị trí K6-3/P2.

Quán cafe, bãi đỗ xe tạm tại vị trí K6-3/P2.

Trụ sở ban quản lý dự án I - Công ty cổ phần tập đoàn Hà Đô tại vị trí K6-3/P1.

Trụ sở ban quản lý dự án I - Công ty cổ phần tập đoàn Hà Đô tại vị trí K6-3/P1.

Tại vị trí K6-3/P4 trên bản đồ quy hoạch là bãi đỗ xe và hiện tại, nơi đây đã xây dựng bãi đỗ xe tự động. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của PV, bãi đỗ xe này chưa hoạt động hết công suất. Cuối ngày 20/3, chúng tôi có mặt tại bãi đỗ xe này nhưng vẫn còn khá nhiều chỗ trống.

Bãi đỗ xe đã xây dựng tại vị trí K6-3/P4 nhưng chưa hoạt động hết công suất.

Bãi đỗ xe đã xây dựng tại vị trí K6-3/P4 nhưng chưa hoạt động hết công suất.

Từ những thực tế trên, có thể thấy sự phản đối của người dân là có cơ sở. Người dân cho rằng sẽ là bất hợp lý nếu dự án được thông qua và triển khai.

Đa số ý kiến cho rằng dù thủ đô Hà Nội đang thiếu bãi đỗ xe nhưng thay vì "xẻ thịt" công viên Cầu Giấy, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ hãy nghiên cứu, đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại các vị trí đã quy hoạch.

Video ý kiến người dân về đề xuất xây dựng công viên Cầu Giấy.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 820 xe) tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy).

Vị trí đề xuất xây bãi đỗ xe tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500m2.

Theo đề xuất, bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ xe, có diện tích khoảng 29.000 m2. Tầng hầm 1 được bố trí làm chức năng thương mại, dịch vụ, có diện tích 12.000 m2.

Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Xuân Hinh - Đức Trọng - Duy Tân
Phiên bản di động