Đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên - Bài 4: Ẩn số năng lực chủ đầu tư

Người dân đang phản đối đề xuất xén đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ có kết hợp dịch vụ thương mại. Không khó để biết nguyên nhân vì sao dự án trên bị phản ứng dữ dội như vậy, trong khi năng lực của chủ đầu tư vẫn là một ẩn số.
de xuat xay dung bai do xe ngam trong cong vien bai 4 an so nang luc chu dau tu

Mặc dù mới chỉ là đề xuất nhưng dự án đã vấp phải sự phản đối của người dân sinh sống gần công viên Cầu Giấy. Tập hợp những ý kiến, quan điểm, người dân đã viết đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng của thành phố đề nghị xem xét, không thông qua đề xuất này. Đơn kiến nghị khẳng định, đề xuất xây dựng dự án bãi đỗ xe này là bất hợp lý, phá vỡ quy hoạch ban đầu, cảnh quan kiến trúc tổng thể của công viên.

Trong bối cảnh không khí ở Hà Nội đang ở mức báo động như hiện nay, việc người dân bảo vệ công viên, phản đối xây dựng bãi đỗ xe là điều dễ hiểu.

Toàn cảnh công viên Cầu Giấy.

Toàn cảnh công viên Cầu Giấy.

Ông N.H.T (80 tuổi, Cầu Giấy) cho biết, ông không ủng hộ dự án này. “Chúng tôi thường ra công viên tập thể dục, trò chuyện, hít thở không khí trong lành vào hai buổi sáng, chiều. Công viên là lá phổi xanh của thành phố, xây dựng bãi đỗ xe sẽ ảnh hưởng tới không khí, đây là điều chúng tôi không mong muốn”.

Đồng quan điểm, ông N.V.Đ (60 tuổi, Cầu Giấy) bức xúc: “Hà Nội đang phấn đấu tăng diện tích cây xanh vậy mà họ lại tìm cách “xẻ thịt” công viên. Tôi không hiểu, tại sao lại cắt đất của công viên trong khi nhiều ô đất khác đang bị sử dụng sai mục đích?"

Đây là nơi tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe của người dân.

Đây là nơi tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe của người dân.

Trong một lần trả lời báo chí, KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho hay: “Chủ trương này tương tự như dự án xây bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại tại công viên Thống Nhất. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, công viên không có chức năng gì khác ngoài chức năng phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng. Trong khi đó, bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại là tư nhân đầu tư, nó đem lại lợi ích cho một cá nhân hoặc của một nhóm người nào đó. Cần phải phân tích làm sao cho rạch ròi vấn đề sử dụng đất công, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước”.

Theo tìm hiểu của Tuổi trẻ và Pháp luật, Hà Nội đang phấn đấu trong giai đoạn 2016-2020 sẽ xây thêm 25 công viên để ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Cùng với việc xây thêm công viên, Hà Nội cũng tiến hành duy tu, duy trì 104 hồ điều hòa, xử lý ô nhiễm 122 hồ nội thành. Duy trì và đầu tư xây dựng thêm các nhà máy xử lý nước thải. Phấn đấu đến năm 2019, toàn bộ nước thải các quận nội thành cơ bản được xử lý, nhằm cải thiện nước sông Tô Lịch và sông Nhuệ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 14/6/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ có tờ trình số 05/2018/TT-CTTH gửi UBND TP Hà Nội xin phép không nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm tại vị trí công viên Trung Yên (phường Trung Yên, quận Cầu Giấy) với lý do địa chất không thuận. Mặt khác, có 60 hộ dân xung quanh không ủng hộ, đã gửi đơn kiến nghị do lo ngại việc đầu tư xây dựng tại đây sẽ ảnh hưởng, xáo trộn về đời sống dân cư… Chính vì thế, công ty này chuyển hướng, nhắm vào công viên Cầu Giấy.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ là chủ đầu tư của Dự án bãi đỗ xe ngầm 3 tầng hầm phía dưới, khuôn viên Công viên cây xanh thể thao và nhà điều hành, nhà tổ dân phố phía trên) thuộc địa phận khu đô thị Mễ Trì Hạ.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ là chủ đầu tư của Dự án bãi đỗ xe ngầm 3 tầng hầm phía dưới, khuôn viên Công viên cây xanh thể thao và nhà điều hành, nhà tổ dân phố phía trên) thuộc địa phận khu đô thị Mễ Trì Hạ.

Để được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương xây dựng bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cho biết mục đích là để giải quyết nhu cầu bãi đỗ xe cho người dân trong khu vực.

Về đề xuất này, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cho rằng dự án là phù hợp. Cơ quan này dẫn ý kiến của Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết ô đất định “xén” đi có quy hoạch là đất cây xanh đô thị. Trong bán kính 500m từ lô đất làm công viên, quy hoạch cũng đề xuất nghiên cứu 3 bãi đỗ xe tập trung diện tích khoảng 4.000 m2 phục vụ khu đô thị Dịch Vọng. Bên cạnh đó, Sở cho biết trong quy hoạch, khu đất cây xanh đô thị có đề cập đến công trình thương mại, dịch vụ (quy mô nhỏ) và được khuyến khích phát triển bãi đỗ xe ngầm, trên đó khai thác công viên cây xanh.

Giữa “tâm bão” của những tranh cãi về việc thực hiện Dự án, theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ được đăng ký lần đầu ngày 18/3/2016 (đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 12/3/2018).

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cũng là đơn vị thực hiện Dự án Bãi đỗ xe ngầm tại khu Mễ Trì Hạ nhưng dính tai tiếng khi không thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Quá trình thi công, các xe tải không che bạt khiến đất rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm về bụi và tiếng ồn tới môi trường xung quanh, không thực hiện niêm yết kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án tại trụ sở UBND phường Mễ Trì… Người dân Mễ Trì bức xúc và đã làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, xử lý.

Dù vướng phải những lùm xùm về quá trình thi công tại khu đô thị Mễ Trì Hạ và bị dư luận lên tiếng phản ứng, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ lại tiếp tục được giao làm chủ đầu tư nghiên cứu Dự án trên “lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy trị giá hơn 500 tỷ đồng. Không bất ngờ khi dư luận hoài nghi về năng lực chủ đầu tư, không có gì để đảm bảo những sai phạm cũ sẽ không tiếp tục tái diễn và ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

"Năng lực công ty như vậy sẽ không dám đảm bảo chắc chắn, xây trung tâm thương mại, làm bãi đỗ xe rồi chủ đầu tư sẽ từng bước thôn tính, độc quyền khai thác cả công viên…", một người dân xin được dấu tên chia sẻ.

Như vậy, nếu được chấp thuận đầu tư xây dựng Dự án Bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc Công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại, thì Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ sẽ là chủ đầu tư 2 dự án “khủng”, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần đông bắc Công viên Cầu Giấy đang vấp phải những ý kiến trái chiều, đa phần người dân phản đối nên các cấp chính quyền cần xem xét thấu đáo. Ở đây, chính quyền TP. Hà Nội, quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng cần ghi nhận, cân nhắc những ý kiến đóng góp của người dân trong việc "xén" đất Công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại.

Xuân Hinh - Đức Trọng - Duy Tân
Phiên bản di động