Đề xuất tài xế xe công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đại biểu Quốc hội đề xuất đưa tài xế xe công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Nghị trường Quốc hội "nóng" về quy định rút bảo hiểm một lần

Phát biểu thảo luận sáng 23/11 về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn TP HCM) góp ý vào quy định mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, thống nhất bổ sung trường hợp được xác định là người lao động nhưng hai bên không giao kết hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận bằng tên gọi khác.

Bên cạnh đó, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề xuất đưa tài xế xe công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Đề xuất tài xế xe công nghệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (đoàn TP HCM).

“Hiện nay nền kinh tế việc làm tự do đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tài xế xe công nghệ hoặc giao hàng công nghệ là lực lượng lao động quan trọng trong lĩnh vực này và không ngừng tăng về số lượng. Theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, nhóm đối tượng này về bản chất là tồn tại quan hệ lao động”, đại biểu nêu rõ.

Về bảo hiểm xã hội một lần, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề xuất chọn phương án 1.

Theo đại biểu, người lao động cho rằng đây là quyền tài sản, quyền lợi gắn liền với quá trình lao động, cống hiến và tích lũy của cá nhân. Vì vậy, họ phải được quyền quyết định đối với tài sản của mình.

Đại biểu cho rằng, bất cứ điều chỉnh nào đối với chính sách này tại thời điểm hiện tại đều sẽ gây tâm lý hoang mang và người lao động chưa sẵn sàng để đón nhận.

Cũng theo đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, qua tiếp xúc cử tri, hầu hết công nhân tại TP HCM và các tỉnh phía Nam đều đề nghị Quốc hội lựa chọn phương án 1.

Đây cũng là phương án tương đối hài hòa, đảm bảo quyền được rút một lần đối với người đang tham gia đóng quỹ bảo hiểm xã hội có thể ổn định quan hệ lao động khi luật có hiệu lực thi hành.

Hậu Lộc
Phiên bản di động