Đề xuất hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.
Sẽ chạy thêm nhiều tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng dịp nghỉ Tết Dương lịch Khẩn trương hỗ trợ tạm cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi phần đi ngầm tuyến đường sắt đô thị số 3 Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua đèo Hải Vân Nghiên cứu dự án Tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài - Ngọc Hồi Hà Nội khởi công dự án giúp hành khách dễ tiếp cận đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố Hà Nội việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đề xuất hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ảnh minh họa

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngày 11/1/2023, liên ngành thành phố đã tổ chức cuộc họp rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án này.

Theo đó, về hướng tuyến qua địa phận thành phố, thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND thành phố Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông vận tải vào tháng 12/2018 (phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất).

Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí Depot đầu tuyến tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha).

Qua rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.

Liên ngành nhận thấy nội dung đề xuất của đơn vị tư vấn thẩm tra là phù hợp, tuy nhiên, cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan; Thống nhất đề xuất bỏ vị trí depot tại huyện Thường Tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km) và tích hợp depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.

Liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của tư vấn thẩm tra, trên địa bàn thành phố Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.

Trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn thành phố Hà Nội được liên ngành rà soát, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất UBND thành phố Hà Nội có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giữ nguyên theo phương án đã được UBND thành phố Hà Nội có ý kiến thống nhất với Bộ Giao thông vận tải vào năm 2018.

Đối với nội dung đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao (trong đó có có depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam) là có thể xem xét chấp thuận. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch có liên quan.

Cùng với đó, UBND thành phố Hà Nội có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với đề xuất của tư vấn thẩm tra, trên địa bàn thành phố xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2.

Diệu Linh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động