Đề thi các môn Tổ hợp Tự nhiên có độ phân hóa đảm bảo mục tiêu xét tuyển đại học

Theo nhận định của giáo viên tổ Tự nhiên - Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi các môn thuộc tổ hợp Khoa học Tự nhiên phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, có độ phân hóa vừa phải để phục vụ cho các trường xét tuyển đại học.
Hà Nội có 529 thí sinh vắng thi môn Toán Bộ GD&ĐT khẳng định "không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn" Đề thi Ngữ văn hay, có tính phân hóa cao sẽ khó có "cơn mưa" điểm 9, 10 như năm ngoái

Theo giáo viên Tổ Tự nhiên của Hệ thống giáo dục HOCMAI, mỗi môn thi thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học vẫn bao gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Đề thi môn Sinh học có độ phân hóa đảm bảo mục tiêu xét tuyển đại học
Thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp trong sáng 8/7

Môn Vật lí: 90% số câu hỏi trong đề thuộc chương trình lớp 12; 10% số câu hỏi thuộc chương trình lớp 11. Khoảng 70 % số câu hỏi ở mức độ Nhận biết và Thông hiểu; 20% số câu ở mức độ Vận dụng; 10 số câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao. Đề thi có 44% (22 câu) số câu hỏi là câu hỏi lí thuyết, 36% (18 câu) số bài tập tính toán.

Đề thi không xuất hiện các câu hỏi thuộc dạng bài mới. Cấu trúc đề thi hoàn toàn tương đồng với đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố ngày 31/3/2022. Đề thi có độ phân hóa tốt ở vùng câu hỏi vận dụng cao phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Dao động cơ học

4

3

3

2

1

1

7

2. Sóng cơ học

3

3

2

1

2

1

6

3. Điện xoay chiều

4

4

2

3

2

1

8

4. Dao động và sóng điện từ

1

2

1

1

1

3

5. Sóng ánh sáng

3

2

2

1

1

1

5

6. Lượng tử ánh sáng

2

1

2

1

3

7. Hạt nhân nguyên tử

2

2

2

1

1

4

11

8. Điện tích – Điện trường

1

1

1

9. Dòng điện không đổi

1

1

1

10. Dòng điện trong các MT

1

1

1

11. Từ trường

1

1

1

TỔNG (câu)

22

18

14

14

8

4

40

TỈ LỆ (%)

44

36

35

35

20

10

100

Môn Hóa học: Đề thi đáp ứng tốt mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp với 75% câu hỏi (30/ 40 câu) thuộc mức độ Nhận biết - Thông hiểu, 25% câu hỏi (chiếm 10/ 40 câu) thuộc mức độ Vận dụng - Vận dụng cao. Các câu thuộc vận dụng – vận dụng cao có 2 câu lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12 với độ khó tương đương đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 và và đề tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2022.

Đề chỉ có 4 câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng cao (cực khó) chiếm 10% tổng số câu hỏi trong đề thi và không xuất hiện câu hỏi về peptit như đề thi các năm trước. Các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao đáp ứng mục tiêu phân loại để tuyển sinh đại học.

Ma trận đề thi như sau:

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Este, lipit

3

2

2

2

1

5

2. Amin, amino axit, protein

2

1

2

1

3

3. Cacbohidrat

2

1

1

2

3

4. Polime, vật liệu polime

2

1

1

2

5. Tổng hợp nội dung hoá học hữu cơ

4

2

2

3

1

6

6. Đại cương về kim loại

5

1

4

1

1

6

7. Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất

4

4

4

8. Sắt - một số kim loại nhóm B và hợp chất

3

2

2

2

1

5

9. Tổng hợp hoá học vô cơ

2

1

1

2

11

1. Hiđrocacbon

1

1

1

1

2

2. Anđehit

1

1

1

3. Nhóm cacbon

1

1

1

TỔNG (câu)

29

11

19

11

6

4

40

TỈ LỆ (%)

55

20

47,5

27,5

15

10

100

Môn Sinh học: Đề thi tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố qua Đề thi tham khảo ngày 31/3/2022. Đề phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, có độ phân hóa vừa phải để xét tuyển Đại học. Đề đổi mới theo hướng đánh giá năng lực, ít yếu tố toán, tăng bản chất sinh, thí sinh cần kĩ năng đọc hình và bảng biểu, sơ đồ, nhưng đề không quá khó; số lượng điểm 10 khả năng sẽ không ít.

Ma trận đề thi như sau

LỚP

CHUYÊN ĐỀ

LOẠI CÂU HỎI

CẤP ĐỘ NHẬN THỨC

Tổng

Lí thuyết

Bài tập

NB

TH

VD

VDC

12

1. Cơ chế di truyền và biến dị

9

1

1

3

6

10

2. Quy luật di truyền

5

3

1

3

2

2

8

3. Di truyền quần thể

1

2

1

2

3

4. Ứng dụng di truyền học

2

1

1

2

5. Di truyền người

1

1

1

6. Tiến hóa

4

3

1

4

7. Sinh thái

8

2

4

2

8

11

8. Sinh học cơ thể thực vật

2

1

1

2

9. Sinh học cơ thể động vật

2

1

1

2

TỔNG (câu)

34

6

10

14

12

4

40

TỈ LỆ (%)

59

11

25

35

30

10

100

Về độ khó: 60% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp. Chỉ có 40% câu hỏi dùng để phân hóa trong đó khoảng 10% câu hỏi là vận dụng cao. Có 4 câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 nằm trong chương I - Chuyển hóa vật chất và năng lượng, câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, 90% số câu hỏi nằm trong chương trình lớp 12, phân bố gồm 9 câu Cơ chế di truyền và biến dị, 9 câu Quy luật di truyền, 1 câu di truyền người, 2 câu di truyền học ứng dụng, 3 câu di truyền quần thể, 4 câu Tiến hóa và 8 câu Sinh thái.

Các câu khó nhất của đề thi vẫn năm trong phần quy luật di truyền và di truyền quần thể. Không có câu phả hệ ở mức vận dụng cao như truyền thống các năm qua.

Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giống như hầu hết các đề môn Sinh trong những năm gần đây và đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Ở 10 câu cuối cùng của đề các câu hỏi sắp xếp không theo thứ tự mà ngẫu nhiên do phần mềm trộn đề. Điều này giúp hạn chế các thí sinh lựa chọn ngẫu nhiên đáp án cho 4 câu vận dụng cao mà trước đây thường nằm ở cuối cùng.

Theo nhận định của giáo viên, với mức độ đề như hiện tại, các thí sinh hoàn toàn yên tâm với mục tiêu xét điểm tốt nghiệp, chỉ cần ôn tập và nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được điểm 6-7 một cách dễ dàng.

Do vậy, đỉnh của phổ điểm có thể ở giá trị 5,5-6,5 điểm. Có sự giảm của việc lồng ghép toán vào câu hỏi, tăng tỉ lệ dạng câu hỏi đánh giá năng lực đặc biệt là các năng lực đọc, phân tích hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để khai thác dữ liệu từ đó làm nguyên liệu cho việc trả lời câu hỏi.

Hà Nội có 529 thí sinh vắng thi môn Toán Hà Nội có 529 thí sinh vắng thi môn Toán
Đề thi Ngữ văn hay, có tính phân hóa cao sẽ khó có Đề thi Ngữ văn hay, có tính phân hóa cao sẽ khó có "cơn mưa" điểm 9, 10 như năm ngoái
Giáo viên nhận định gì về đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn? Giáo viên nhận định gì về đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn?
Ngọc Minh
Phiên bản di động