Đề án thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khoẻ

Trường Đại học Khoa học Sức khỏe được xây dựng trên cơ sở tiền thân là Khoa Y, Đại học Quốc gia TPHCM.
Bộ Y tế giải thích ý nghĩa tên ĐH Khoa học Sức khoẻ Bộ trưởng Y tế: "Sớm đổi tên ĐH Y Dược TP.HCM thành ĐH Sức khỏe"

Ngày 29/6, Hội đồng thẩm định đề án thành lập Trường Đại học Khoa học Sức khỏe trên cơ sở tiền thân là Khoa Y Đại học Quốc gia TPHCM đã có cuộc họp, do PGS.TS. Vũ Hải Quân - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, Chủ tịch Hội đồng điều hành.

Theo GS.TS.BS Đặng Vạn Phước – Trưởng Khoa Y, hiện nay Khoa Y đã có đầy đủ những điều kiện để phát triển thành trường đại học.

“Chủ trương củng cố và nâng tầm Khoa Y thành Trường Đại học Khoa học Sức khỏe đã làm nhất quán đề án phát triển Khoa Y vào năm 2009 và xuyên suốt trong các quyết nghị của Đại học Quốc gia TPHCM, góp phần tích cực, hiệu quả vào hệ thống y tế TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, GS Đặng Vạn Phước cho biết.

Tại buổi làm việc, hội đồng phản biện đã đánh giá cao đề án và nhất trí ủng hộ việc thành lập Trường Đại học Khoa học sức khỏe. Tuy nhiên, để bảo đảm sự phát triển bền vững của trường, các ủy viên phản biện cũng đề xuất Đại học Quốc gia TPHCM có thể xem xét nghiên cứu thành lập các viện, trung tâm nghiên cứu để vun đắp năng lực nghiên cứu cho cán bộ giảng viên, hỗ trợ các chức năng của bộ môn.

Bên cạnh việc phát triển các phương thức đào tạo, trường cũng nên chú trọng mô hình và cấu trúc chương trình đào tạo, nội dung đào tạo mới, theo cách tiếp cận mới để đáp ứng sự phát triển của dòng chảy xã hội như Y học chính xác (Precision Medicine) hay Y học cá thể hoá (Personalized Medicine), GS.TS Trương Đình Kiệt – Viện trưởng Viện Di truyền y học nhấn mạnh.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM: “Trường cần phát huy nhiều hơn nữa sức mạnh hệ thống và hướng phát triển xứng tầm Đại học Quốc gia TPHCM. Đào tạo ngành Y là ngành khoa học và thực tiễn chính vì thế vai trò của hệ thống đào tạo thực hành là cực kỳ quan trọng. Điều đó đòi hỏi việc xây dựng bệnh viện thực hành là hết sức cấp thiết và cần phải song hành với việc thành lập trường”.

Còn PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TPHCM cũng bày tỏ mong muốn Đại học Quốc gia TPHCM mạnh dạn đầu tư và thúc đẩy sớm việc xây dựng bệnh viện thông minh theo mô hình 4.0, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm và vai trò tham gia đào tạo của tất cả cán bộ từ điều dưỡng, kĩ thuật viên đến đội ngũ y bác sĩ để bệnh viện Đại học Quốc gia TPHCM đúng nghĩa là bệnh viện thực hành và đào tạo tay nghề cho các em.

Kết thúc buổi làm việc, PGS.TS Vũ Hải Quân đã đề nghị ban đề án tiếp thu ý kiến đóng góp của các ủy viên phản biện và hội đồng thẩm định, tiến hành hoàn thiện đề án nộp Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn: Lao Động
laodong.vn
Phiên bản di động