Hà Nội

Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 58/KH-KSBT về phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm dịch y tế biên giới trong dịp Tết và mùa lễ hội Tăng cường giám sát, giải trình tự gen để giám sát dịch bệnh Tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới của COVID-19

Theo đó, hiện nay, tình hình một số dịch bệnh mùa đông xuân đang có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Dịch COVID-19 bùng phát và gia tăng mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến biến thể XBB và XBB 1.5 (là 2 biến thể tái tổ hợp được đánh giá là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các biến thể trước đây do khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch và đang có xu hướng gia tăng trên toàn cầu).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, thời tiết đang bước sang giai đoạn chuyển mùa đông xuân và là thời điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây là điều kiện thuận lợi cho sự tồn tại và phát triển của các loại tác nhân gây bệnh, đặc biệt là các tác nhân gây bệnh đường hô hấp.

Trong thời gian tới, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp Tết, tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh như COVID-19, sởi, quai bị, thủy đậu, cúm, não mô cầu… gia tăng và có thể gây thành dịch với các quy mô khác nhau.

Vì vậy, các tuyến chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân đảm bảo phù hợp với thực tết của từng địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”.

Các TTYT quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, báo cáo Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã để có phương án đảm bảo đầy đủ các loại hóa chất, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn...

Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục tổ chức tập huấn giám sát, điều tra, xử lý các dịch bệnh mùa Đông Xuân cho cán bộ y tế các tuyến; Ngoài ra, tăng cường hệ thống giám sát phát hiện dịch bệnh; Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách hiệu quả, kịp thời; Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch; Tổ chức thường trực chống dịch và thông tin báo cáo theo quy định.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động