Lào Cai:

Đẩy mạnh công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ

Để đảm bảo mùa du lịch thành công, đặc biệt là đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Y tế Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp mạnh nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.
Tạm dừng tất cả các công trình đang thi công ở Sa Pa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Sớm triển khai xây dựng nút giao IC13 cao tốc Nội Bài – Lào Cai Khởi tố thầy giáo làm nữ sinh lớp 8 mang thai ở Lào Cai

Vừa qua, Sở Y tế Lào Cai yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức lực lượng thường trực sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp trong công tác điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả khi có sự cố mất an toàn thực phẩm xảy ra.

day manh cong tac dam bao ve sinh an toan thuc pham dip nghi le
Đoàn liên ngành của tỉnh Lào Cai kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được coi là cao điểm trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai triển khai trên địa bàn. Để chuẩn bị cho đợt cao điểm nghỉ lễ, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 và số 2 của tỉnh đã thanh tra, kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng thực phẩm, nhà hàng, khách sạn và bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện Sa Pa, Bát Xát và thành phố Lào Cai.

Nội dung thanh tra, kiểm tra gồm: các loại giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực mà cơ sở đang kinh doanh, buôn bán, sản xuất; khu bảo quản thực phẩm sống, thực phẩm chín, khu chế biến, đóng gói và bảo quản sản phẩm được tách biệt và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn; bếp ăn tập thể đảm bảo vệ sinh, quy trình lưu mẫu thực phẩm. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu một số sản phẩm như: chè Ô Long, tương ớt, cao Atiso, mật ong Bạc Hà đi kiểm nghiệm và sẽ thông tin sớm đến người tiêu dùng khi có kết quả. Đối với các cơ sở vi phạm, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và xử phạt theo quy định.

Sở Y tế Lào Cai cũng chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm; tham gia giám sát chất lượng vệ sinh thực phẩm, phản ánh kịp thời những trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm đến cơ quan chức năng; tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, thực phẩm bẩn và sản phẩm không rõ nguồn xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường. Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã nhiều lần bắt giữ và tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Tại các địa điểm du lịch, khi lượng du khách đông nhu cầu sử dụng thực phẩm cũng như lưu trú cao, việc đơn vị kinh doanh “mua gian, bán lận” hoặc sử dụng thực phẩm kém chất lượng để trục lợi rất dễ xảy ra. Do vậy, đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra, đẩy mạnh tuyên truyền cho các đơn vị nhà hàng khách sạn nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm cần được thực hiện thường xuyên và quyết liệt, nhất là dịp cao điểm khách du lịch tăng đột biến.

Đinh Mười
Phiên bản di động