Đầu năm học mới, phụ huynh khóc... vì tường sập, quạt rơi, tiền sách giáo khoa

Trong tuần đầu tiên sau khai giảng, 4 học sinh đã tử vong vì cổng, tường của trường bị sập, 1 học sinh bị thương vì quạt rơi trúng đầu. Không chỉ khóc thương con, phụ huynh còn khóc vì không đủ tiền mua sách cho con theo yêu cầu của nhà trường. Bên cạnh đó là nỗi lo VSATTP và bỏ quên trẻ trên xe đưa đón.
Sập tường rào trước cổng trường, học sinh lớp 5 tử vong Ba học sinh tử vong vì sập cổng trường ở Lào Cai

Tường đổ, học sinh lớp 5 tử vong

Sáng 11/9, một học sinh lớp 5 trường tiểu học Nam Lộc (Nam Đàn, Nghệ An) trong giờ ra chơi đã trèo lên bức tường ngăn cách giữa trường học và nhà dân. Không may tường đổ ập xuống và em bị tử vong.

dau nam hoc moi phu huynh khoc vi tuong sap quat roi tien sach giao khoa
Đầu năm học mới, phụ huynh khóc... vì tường sập, quạt rơi, tiền sách giáo khoa. Ảnh: Theo VietNamNet

Bức tường rào bị sập cao chưa đến 1m được xây bằng gạch không nung và đã có dấu hiệu xuống cấp. Trước đó, tường rào này bị sập một đoạn nhưng không có biển cấm hay cảnh báo nào với học sinh hay chơi gần đó.

Trả lời báo Tuổi trẻ, lãnh đạo nhà trường cho biết: trường biết tường hư hỏng nhưng kinh phí eo hẹp nên chưa thể sửa chữa.

Quạt trần rơi trúng đầu học sinh lớp 2

Trước đó, sáng 10/9, tại trường tiểu học Kim Đồng (P. Cốc Lếu, TP Lào Cai), một chiếc quạt trần đã rơi trúng đầu một học sinh lớp 2 khiến em bị thương khá nặng ở mũi. Hiện em đang được theo dõi và điều trị tại BV đa khoa tỉnh Lào Cai.

dau nam hoc moi phu huynh khoc vi tuong sap quat roi tien sach giao khoa

Nguyên nhân ban đầu khiến chiếc quạt trần bị rơi được xác định là do ốc chốt ngang giữa cần và bầu quạt bị gãy. Trước đó, dù nhà trường đã rà soát tất cả hạng mục công trình tại phòng học, lớp học sân chơi nhưng không phát hiện lỗi này.

Hiện tại, trường đã khắc phục bằng cách thay toàn bộ ốc chốt ngang của hệ thống quạt trần, tránh sự cố đáng tiếc tương tự xảy ra.

Cổng trường sập, 3 học sinh tử vong

Cũng tại Lào Cai, ngày 7/9, một chiếc cổng trường sập đã cướp đi sinh mạng của 3 học sinh mầm non và tiểu học, khiến 3 học sinh khác bị thương.

Chiếc cổng trường đó là một trong 2 chiếc cổng trường được xây dựng với kinh phí 151 triệu đồng. Khi cổng đổ sập, người ta không thây xi măng cốt thép bên trong.

dau nam hoc moi phu huynh khoc vi tuong sap quat roi tien sach giao khoa

Vị hiệu trưởng trường học mới về nhận chức sau thời điểm chiếc cổng được xây đã nhận trách nhiệm về mình. Các cơ quan ban ngành cũng đến thăm hỏi và động viên gia đình nhưng nỗi đau mất con của các gia đình sẽ vẫn còn mãi.

Các sự cố liên tiếp trong tuần đầu tiên của năm học cho thấy cơ sở vật chất ở nhiều trường trên các địa phương thực sự đáng báo động. Sau vụ sập cổng trường ở Lào Cai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có những chỉ đạo rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trường học trên cả nước. Hi vọng rằng việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này ở các trường sẽ đảm bảo cho các em học sinh có một môi trường học tập an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc như trên xảy ra.

Phụ huynh khóc... vì sách giáo khoa

Năm học 2020-2021 cũng là năm học đầu tiên sử dụng bộ sách giáo khoa mới và các trường, các địa phương được tự chọn sách. Quyền tự chọn không nằm trong tay phụ huynh nên nước mắt cũng đã rơi khi phụ huynh bất lực không lo nổi tiền mua sách cho con theo đúng danh sách đề nghị của nhà trường.

dau nam hoc moi phu huynh khoc vi tuong sap quat roi tien sach giao khoa
Danh mục sách lớp 1 trường tiểu học An Phong, TPHCM

Theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, bộ sách bắt buộc của lớp 1 chỉ gồm 8 cuốn với giá chưa đầy 200.000 đồng. Nhưng theo danh mục sách của một số trường, ngoài sách giáo khoa bắt buộc luôn kèm theo sách tham khảo, vở bài tập, vở trắng... Thậm chí một số trường còn quy định về cặp sách bắt buộc. Điều này khiến chi phí cho sách giáo khoa cũng tăng vọt. Phụ huynh trưng ra bảng kê sách cần mua trị giá 807.000 đồng. Có nơi lên tới 1,2 triệu đồng.

Dù Bộ Giáo dục & Đào tạo có những chỉ đạo không ép buộc học sinh mua sách tham khảo, thực hiện thanh kiểm tra các trường. Ngôi trường bị tố cáo cũng lên tiếng nếu phụ huynh không đồng ý có thể trả sách lấy tiền. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" để con mình tiếp tục theo học tại trường và theo được chương trình học của trường.

Năm học 2020-2021 mới nhưng đã có quá nhiều lùm xùm từ sách tới cơ sở vật chất. Sắp tới, khi đóng các khoản thu đầu năm, chắc chắn, phụ huynh và nhà trường cũng sẽ có nhiều bất đồng hơn nữa.

Nỗi lo VSATTP và bỏ quên trẻ trên xe

Cũng trong tuần học đầu tiên của hơn 2 triệu học sinh Hà Nội, nhiều bậc phụ huynh cũng được phen hết vía khi đọc được thông tin một học sinh lại bị bỏ quên trên xe. Nơi xảy ra vụ việc là ngôi trường dân lập nổi tiếng - trường tiểu học Đoàn Thị Điểm. Rất may là em học sinh đã được trang bị kỹ năng tự mở cửa xe.

Vụ việc khiến người ta nhớ tới sự cố đau lòng khác xảy ra cách đây hơn 1 năm ở trường quốc tế Gateway khiến một học sinh lớp 1 tử vong. Qua rà soát lại qua camera, chính người lớn theo xe lại bỏ qua quy trình kiểm tra lại xe trước khi xuống. Điều này lại thêm một lời cảnh tỉnh cho các trường phải có thêm biện pháp giám sát, giải pháp công nghệ để tuyệt đối không bỏ quên học sinh trên xe.

Tại Đông Anh, 48 học sinh đã phải theo dõi sức khỏe nghi ngộ độc thực ăn tại trường. Qua kiểm tra, đơn vị cung cấp bữa ăn bán trú cho trường không đảm bảo VSATTP.

Để trẻ đến trường là hạnh phúc, phụ huynh và nhà trường cần phải đồng lòng. Bên cạnh đó, người lớn và các cơ quan chức năng phải lường trước các nguy cơ có thể xảy ra để trang bị kỹ năng cho trẻ, giúp trẻ vượt qua các sự cố một cách an toàn.

Huyền My (t/h)
Phiên bản di động