Dấu ấn một kỳ bầu cử

Đến thời điểm hiện tại, có thể nói cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, thuận lợi và thật sự là ngày hội của toàn dân. Hà Nội đạt tỷ lệ 99,13% cử tri toàn thành phố đi bỏ phiếu, điều cho thấy trách nhiệm cao và niềm tin của cử tri Thủ đô với cuộc bầu cử.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra

Đây là lần đầu tiên một cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, bùng phát dịch Covid-19 mạnh. Song cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Hà Nội đã chuẩn bị rất kỹ và dự liệu các tình huống, giải pháp cụ thể để không bị động, bất ngờ.

Trong đó, TP đã xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để phòng, chống dịch cho ngày bầu cử, đặc biệt là các khu vực cách ly y tế. Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 15 đoàn công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị bầu cử ở các đơn vị gắn với phòng, chống dịch Covid-19 và công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Ngay trong ngày bầu cử, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành kiểm tra kịp thời tại các điểm bỏ phiếu, nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết những công việc phát sinh.

Kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Thường Tín
Đoàn công tác HĐNF TP kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Thường Tín

Từ tinh thần chỉ đạo quyết liệt của TP, các quận, huyện, sở, ngành liên quan đã triển khai các công việc một cách bài bản. Như tại Tổ dân phố số 10 phường Liễu Giai (quận Ba Đình), với gần 400 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu, địa phương xác định tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử; Hình thành các nhóm zalo theo từng dãy nhà, từng ngõ, từng khu tập thể, giúp người dân tiếp cận được rất nhanh những hướng dẫn về công tác bầu cử. Qua các nhóm zalo này, cử tri chủ động xem kỹ danh sách cử tri, tiểu sử các ứng cử viên...

Tại huyện Ba Vì, mặc dù có nhiều xã vùng xa nhưng đến đầu giờ chiều ngày 23/5, toàn huyện đã có 46 khu vực đã đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử. Đặc biệt, "xã đảo" Minh Châu với 7 khu vực bỏ phiếu và xã Minh Quang với 9 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri đi bầu cử xong trước 14 giờ. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Minh Châu Nguyễn Bá Hòa, hoạt động bầu cử tại “xã đảo” này diễn ra an toàn, thuận lợi, đạt kết quả tốt là nhờ công tác tuyên truyền đi vào từng nhà, thấm đến từng người, giúp cử tri hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.

Phản ứng nhanh, kịp thời

Công tác phòng chống dịch Covid -19, đảm bảo an toàn cho cử tri và công tác bầu cử là yêu cầu liên tục được lãnh đạo TP quán triệt tới các quận, huyện, đơn vị bầu cử. Không vì tiến độ mà lơ là công tác phòng dịch.

Công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt tại các điểm bỏ phiếu
Công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt tại các điểm bỏ phiếu

Tại tất cả các điểm bỏ phiếu, công tác phòng dịch được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Hầu hết các bàn phát phiếu, bàn viết phiếu đều trang bị vách ngăn, mặt nạ chống giọt bắn, cốc dùng một lần, khẩu trang, nước sát khuẩn, thùng đựng rác thải, dụng cụ đo thân nhiệt... Cử tri cũng tuân thủ tốt yêu cầu giữ khoảng cách, bỏ phiếu theo giờ… Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong ngày bầu cử được giữ vững và bảo đảm ổn định.

Do chủ động chuẩn bị các phương án, cho nên khi một số địa bàn phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, công tác bầu cử vẫn được bảo đảm.

Tại quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến cho biết, trên địa bàn quận có 220 trường hợp F2 đang cách ly y tế tại nhà. Quận đã tổ chức cho các tổ y tế cơ động mang hòm phiếu phụ đến các gia đình có cử tri đang thực hiện cách ly, tạo điều kiện cho các cử tri được bầu cử. Đến 15 giờ chiều 23/5, 100% cử tri thuộc diện F2 của quận đã hoàn thành bầu cử.

Ngay trước giờ khai mạc bầu cử, trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai liên tiếp xuất hiện các ca dương tính SARS-CoV-2. Ngay sau khi nắm bắt thông tin, quận đã nhanh chóng phong tỏa một đơn nguyên của tòa nhà Park 9 - nơi có bệnh nhân dương tính sinh sống và triển khai ngay phương án dự phòng để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 an toàn, đúng luật định.

Theo đó, toàn bộ hòm phiếu của khu vực bỏ phiếu số 14 phường Mai Động được đặt tại tầng 1, tòa nhà Park 9 được chuyển sang tầng 1 của tòa nhà Park 12 (đối diện với tòa Park 9). Công tác chuẩn bị, trang trí khánh tiết tại điểm bầu cử mới được tổ bầu cử gấp rút trong đêm 22/5.

Đối với những cử tri sống tại đơn nguyên bị cách ly tạm thời, quận Hoàng Mai đã thành lập sáu đội phục vụ, trang bị bộ phòng hộ y tế, trực tiếp mang hòm phiếu lưu động đến từng căn hộ trên 34 tầng trong tòa nhà để lấy tiến hành công tác bầu cử, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và tuân thủ theo đúng luật định.

Cử tri phường Cống Vị (quận Ba Đình) bỏ phiếu thực hiện quyền công dân
Cử tri phường Cống Vị (quận Ba Đình) bỏ phiếu thực hiện quyền công dân

Bồi đắp niềm tin trong Nhân dân

PGS.TS Bùi Thị An (nguyên đại biểu Quốc hội) - cử tri ở Đơn vị bầu cử số 2, phường Bưởi, quận Tây Hồ đánh giá rất cao công tác tổ chức ở các điểm bầu cử.

“Điểm bầu cử của tôi đặt tại đình Võng Thị, đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng về công tác phòng dịch, cũng như cơ sở vật chất để đảm bảo cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân thuận lợi nhất. Tôi cũng như các cử tri rất phấn khởi trước không khí của ngày bầu cử, đã nghiên cứu rất kỹ danh sách các ứng cử viên, để lựa chọn đúng, trúng, các đại biểu thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, trình độ, tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Với sự lựa chọn sáng suốt của cử tri, tôi tin tưởng rằng, cuộc bầu cử sẽ lựa chọn được những đại biểu xứng đáng, có đạo đức, trí tuệ, tâm huyết, hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ, xứng đáng với niềm tin và yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới”- bà An chia sẻ.

Cử tri Đinh Thị Chính (thôn Víp, xã Minh Quang, huyện Ba Vì) cho biết, dù đã rất nhiều lần tham gia bầu cử trước đó nhưng lần bầu cử năm nay mang đến cho bà một cảm xúc đặc biệt.Bởi, đây là lần đầu tiên thôn Vip được chọn làm điểm cầu truyền hình trực tiếp công tác bầu cử. Điều này chứng tỏ các cấp lãnh đạo của TP rất quan tâm đến xã Minh Quang, đến thôn Víp, đến đồng bào người Mường. Thứ hai là mấy năm đời sống người dân thôn Víp cũng đã được nâng cao hơn trước rất nhiều. Thế nên khi cầm lá phiếu đi bầu, bà cảm thấy rất vinh dự và tự hào.

Theo đánh giá của Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, dù diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19, song tại các tỉnh, thành phố trên cả nước không có tình huống phát sinh phức tạp nào cần phải xin ý kiến Hội đồng giải quyết. Có được kết quả ấy, chính là nhờ sự chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, dốc sức, dốc lòng trong nhiều ngày, nhiều tháng.

Tú Linh
Phiên bản di động