Lào Cai:

Dân khốn đốn vì rừng sản xuất bỗng dưng “biến” thành rừng tự nhiên

Người dân ở nhiều xã thuộc huyện Bảo Yên (Lào Cai) đang dở khóc dở mếu khi hàng chục ha rừng sản xuất của gia đình “bỗng dưng” trở thành rừng tự nhiên và không được phép khai thác.
Công an Lào Cai vào cuộc vụ cấp khống chứng nhận đăng kiểm ở Bắc Giang Lào Cai: Mưa lớn làm nhiều ngôi nhà bị tốc mái

Vừa qua, tại một số xã như Cam Cọn, Minh Tân, Yên Sơn, Lương Sơn, Tân Tiến… huyện Bảo Yên (Lào Cai), người dân rất bức xúc và liên tục phản ánh lên cơ quan chức năng việc nhiều diện tích rừng trồng sản xuất của gia đình “bỗng dưng” bị quy hoạch thành rừng tự nhiên, không khai thác được vì vướng mắc thủ tục pháp lí.

dan khon don vi rung san xuat bong dung bien thanh rung tu nhien
Dân khốn đốn vì rừng sản xuất bỗng dưng “biến” thành rừng tự nhiên.

Ông Triệu Văn Cầu sống tại xã Cam Cọn cho biết: "Gia đình ông có hơn 10 ha cây lâm nghiệp các loại, đã trồng và chăm sóc 7 - 8 năm nay, hiện tại cây cũng đến tuổi khai thác, nhưng khi đi xin phép cơ quan kiểm lâm mới ngớ người vì được biết diện tích rừng này được xác định là rừng tự nhiên không được phép khai thác. Gia đình ông sống dựa vào rừng, đất sản xuất ít nhưng chỉ dám chặt tỉa một số cây bị sâu bệnh, không dám khai thác trắng đồi để tiếp tục đầu tư lứa khác".

Tìm hiểu của PV cho thấy, có hộ sở hữu 2 triền đồi trồng quế gần như giáp ranh, nhưng 2 quyền sổ lại ghi mục đích sử dụng khác hẳn nhau là rừng trồng sản xuất (RT.S), rừng tự nhiên sản xuất (RTn.S). Và không chỉ nhiều diện tích rừng trồng của người dân bị ghi thành rừng tự nhiên mà ngay cả một số diện tích đất ở, đất vườn của nhiều hộ dân khác cũng biến thành đất rừng tự nhiên.

Là một cán bộ địa chính tại xã Cam Cọn, khi được hỏi ông Hà Đức Hưng đã chia sẻ: "Đã có rất nhiều người dân đến Ủy ban nhân dân xã hỏi về những vướng mắc liên quan đến nhầm lẫn trong sổ chứng nhận quyền sử dụng đất rừng nhưng chính quyền địa phương cũng chỉ biết đề nghị lên huyện và các cơ quan chuyên môn tạo thuận lợi cho người dân về thủ tục để phát triển kinh tế".

Về vấn đề này, ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Sở đã nắm được vấn đề này và chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương căn cứ vào hiện trạng thực tế để giải quyết vướng mắc về thủ tục cho người dân khi khai thác rừng trồng.

Hiện tại, Hạt kiểm lâm huyện Bảo Yên cũng đã họp bàn giải pháp với các cơ quan liên quan và thống nhất nếu đúng trường hợp đất sản xuất của người dân có xác nhận của trưởng bản và không có tranh chấp thì cơ quan kiểm lâm sẽ tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế rừng.

Đinh Mười
Phiên bản di động