Dân “khóc ròng” vì dưa hấu 500 đồng/kg, nhiều người chung tay “giải cứu”

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến dưa hấu không thông thương được với thị thường Trung Quốc nên giá chỉ còn 500 – 700 đồng/kg. Dưa giá rẻ, không ai mua đã khiến bà con lỗi cả trăm triệu mỗi ha.  
Hung thủ người Trung Quốc khai nhận giết bạn gái rồi phân xác phi tang Người phụ nữ bị cách ly từ Vũ Hán về có kết quả âm tính với virus corona Người phụ nữ bị phạt hơn 12 triệu vì tung tin thất thiệt về 4 người tự tử vì dưa hấu rẻ

500 đồng/1kg dưa hấu

Theo đó, những năm qua bà con từ các tỉnh Phú Yên, Bình Định…đã đổ xô lên những huyện Đông Nam (thuộc tỉnh Gia Lai) để thuê đất trồng dưa hấu. Dưa hấu được trồng mạnh ở các huyện Ia Pa, Krông Pa, Ayun Pa, Kong Chro…Theo thống kê sơ bộ, vụ Đông Xuân 2019-2020, chỉ riêng huyện Ia Pa và Krông Pa đã trồng hơn 1.000 ha dưa hấu. Trong đó, huyện Ia Pa 416 ha, huyện Krông Pa 608 ha.

dan khoc rong vi dua hau 500 dongkg nhieu nguoi chung tay giai cuu
Dưa hấu nằm phơi đồng chờ thương lái đến mua, mặc cho giá thấp

Ghi nhận của chúng tôi, những ngày đầu tháng 2/2020 tại huyện Ia Pa (Gia Lai), tuy đã đến vụ thu hoạch chính nhưng trên các ruộng dưa đìu hiu, vắng vẻ. Thời điểm này năm ngoái, giá dưa dao động từ 7.000 – 9.000 đồng/kg, nay giá chỉ từ 500 – 1.000 đồng/kg.

dan khoc rong vi dua hau 500 dongkg nhieu nguoi chung tay giai cuu
Dưa hấu rớt giá 500 đồng/kg, dân khóc ròng không biết bán cho ai

Ông Lê Văn Lâu (55 tuổi, huyện Tây Sơn, Bình Định) cùng một số hộ dân khác thuê 18 ha đất ở xã Ia Broái, huyện Ia Pa để trồng dưa, dự tính chăm sóc tốt năng suất bình quân ước đạt từ 40 – 60 tấn/ha. Khi dưa sai quả, ai cũng mừng nghĩ sắp có vụ mùa bội thu, nào ngờ đến kỳ thu hoạch thì xảy ra nạn dịch Corona khiến hàng hóa ế ẩm, không thể thông thương sang thị trường Trung Quốc. “Mỗi ha tôi đầu tư 160 triệu đồng tiền giống, phân bón, công chăm sóc. Đó là chưa kể tiền thuê đất 3 tháng với giá 25 triệu đồng/ha. Bây giờ thì giá rẻ tôi cũng cắn răng mà bán lỗi. Nếu cứ giá cứ như vậy thì mỗi ha dưa, gia đình lỗi khoảng 130 triệu đồng”, ông Lâu lo lắng.

dan khoc rong vi dua hau 500 dongkg nhieu nguoi chung tay giai cuu
Nhiều người dân đã hái rồi chở đi khắp các tỉnh thành để bán lẻ

Bà Nguyễn Thị Dung (Thương lái) cho biết: “Vì năm trước giá cao, nên đầu vụ tôi đã đặt cọc 200 triệu cho 2ha ở ruộng dưa của nhà anh Quốc (tại xã Ia Sao, Ayun Pa). Tuy nhiên, khi dưa mất giá thì chủ vườn đã bỏ ruộng về quê. Chính vì vậy, tôi đã bỏ thêm 50 triệu nữa để tự thuê nhân công và xe tải đến cắt ruộng dưa nhằm đưa bán thị trường trong nước, hy vọng có thể kiếm lại tiền gốc đã đặt cọc”.

Chung tay giải cứu dưa hấu

Thấu hiểu nổi khó khăn của người dân, phong trào giải cứu dưa đã nhanh chong lan rộng ra khắp TP, Pleiku và các vùng lân cận. Thông qua mạng xã hội Facebook, nhiều người đã kêu gọi mua dưa hấu giúp người dân với mức giá từ 2.000-3.000 đồng/kg.

dan khoc rong vi dua hau 500 dongkg nhieu nguoi chung tay giai cuu
Nhiều cá nhân, tổ chức đã chung tay vào giải cứu dưa hấu giúp người dân

Riêng trong ngày 6/2, chị Nguyễn Thị Tuyết (trú tại TP.Pleiku, Gia Lai) cùng nhóm bạn đã tổ chức bán cho ba con nông dân được 7 tấn dưa hấu. Chị Tuyết cho biết, trong những ngày tới, nhóm của chị sẽ tiếp tục xuống các huyện thu mua dưa hấu cho người dân để tiêu thụ ra thị trường. Với giá 2.000 đồng/kg, mọi người mua dưa hấu sẽ được nhóm chị Tuyết giao hàng đến tận nhà.

Cùng chung giúp người dân tiêu thụ dưa, HTX nông nghiệp liên hiệp Gia Lai đã mở 9 điểm bán dưa tại TP. Pleiku và sẽ tiếp tục mở rộng điểm bán ra các vùng lân cân. Trong ngày 6/2, HTX đã đưa chuyến dưa hấu đầu tiên lên bán gần 10 tấn với giá 3.000 đồng/kg. Trong ngày hôm nay 7/2, HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu mua dưa hấu cho người dân, dự kiến khoảng gần 10 tấn. Bà Hoàng Anh, Thành viên hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai cho biết, chúng tôi đang làm mọi cách giúp bà con nông dân tiêu thụ, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, HTX sẽ thu mua cho người dân với giá cao nhất có thể. Theo bà Hoàng Anh, sau khi thông tin cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thông thương trở lại, giá dưa hấu tại các vườn đã có giá từ 1.500- 1.800 đồng/kg.

dan khoc rong vi dua hau 500 dongkg nhieu nguoi chung tay giai cuu
Không nhập được thị trường Trung Quốc, các thương lái đã chịu khó đi rải ở các điểm bán lẻ trên cả nước giúp người dân

Đơn vị khác cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ dưa hấu cho người dân là hệ thống siêu thị Co.op Mart Gia Lai. Chỉ trong 2 ngày, hệ thống siêu thị và kênh bán hàng của Coop mart Gia Lai đã thu mua gần 60 tấn dưa hấu cho người dân. Trong đó, siêu thị thu mua tập trung tại các huyện có diên tích trồng dưa lớn như Krông Pa, Ayun Pa, An Khê.... với giá thu mua là 3.900 đồng/kg.

dan khoc rong vi dua hau 500 dongkg nhieu nguoi chung tay giai cuu
Dân khóc ròng vì dưa hấu không bán được, chất đống giữa đồng

Ông Bùi Quốc Bình, Giám đốc siêu thị Gia Lai cho biết cho biết, nếu tiêu thụ hết, Co.op Mart sẽ tiếp tục thu mua cho người dân. “Với phương châm chung tay vì người dân trồng dưa, chúng tôi sẽ bán dưa không lợi nhuận. Theo đó, giá bán tại siêu thị vẫn là 3.900 đồng/kg, bằng với giá mua tại ruộng dưa”, ông Bình chia sẻ.

Hải Phạm
Phiên bản di động