Đảm bảo an toàn khu vực “đầu não” Thủ đô

Nếu Ba Đình là quận lõi của Hà Nội thì phường Điện Biên được coi là khu vực đầu não với của quận với nhiều khu vực quan trọng như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoàng thành Thăng Long, Văn phòng Quốc hội, Tòa nhà Quốc hội, Nhà khách Chính phủ… Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn khu vực này trong các dịp trọng đại của đất nước, dịp lễ tết và Quốc kháng 2/9 luôn được Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình, phường Điện Biên đặt lên hàng đầu.
Ngọt ngào, sâu lắng với “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” Cần quy định cơ chế đặc thù, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô

Kiểm soát địa bàn

Được xác định là địa bàn trọng yếu, nên thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo 197 quận Ba Đình và phường Điện Biên đã chủ động xây dựng và triển khai phương án tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9; khai giảng năm học mới 2023 - 2024 trên địa bàn.

Dịp lễ Quốc khánh 2/9, trên địa bàn phường Điện Biên có nhiều khu vực diễn ra hoạt động nổi bật như Lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lăng; Khu vực tập trung đông dân như Hoàng thành Thăng Long…

Vì vậy việc giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối các mục tiêu quan trọng, việc kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ được đặc biệt chú trọng.

Đảm bảo an toàn khu vực “đầu não” Thủ đô
Khu vực Lăng Bác sáng 1/9 - ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ

Không chỉ các thành viên trong Ban Chỉ đạo 197 phường, mà việc thực hiện nhiệm vụ trên còn được tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức và người dân trong quận để nhận thức sâu sắc, tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, dân tộc, Thủ đô anh hùng.

Từ đó, mỗi tập thể, cá nhân nâng cao bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng phường Điện Biên, quận Ba Đình “sáng, xanh, sạch, đẹp”, an toàn; Xứng đáng là đầu não của Thủ đô, trái tim của cả nước.

Ngừa hành vi, ngăn tái phạm

Dịp lễ tết, Quốc khánh 2/9 là thời điểm nghỉ dài ngày, du khách và người dân tập trung về nội thành, khu vực phố cổ để vui chơi. Chính điều này kéo theo việc các điểm vui chơi, cửa hàng, quán ăn… trở nên đông đúc. Thậm chí, nhiều người dân lợi dụng đông đúc đã bất chấp lệnh cấm, cảnh báo nguy hiểm đổ về đoạn phố cà phê đường tàu trên địa bàn để ngắm tàu chạy…

Đảm bảo an toàn khu vực “đầu não” Thủ đô
Người dân được yêu cầu không vào khu vực đường tàu, ảnh hưởng đến hành lang an toàn đường sắt

Nắm bắt được tình trạng này, lực lượng Công an phường Điện Biên đã triển khai phương án chốt chặn, huy động lực lượng bảo vệ dân phố, cảnh sát khu vực kiểm tra, kiểm soát địa bàn cả ngày lẫn đêm, yêu cầu các hộ dân khu vực đường tàu không bày bán hàng ở khu vực hành lang an toàn đường sắt; Đồng thời ngăn ngừa hoạt động tái phạm của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, bán cà phê ở khu vực này gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ Thủ đô, ngay từ trước kỳ nghỉ lễ 2/9, khu vực đường tàu thuộc địa bàn quản lý của phường Điện Biên, lực lượng chức năng chốt chặn hai đầu 24/24h. Du khách đến khu vực này được nhắc nhở và yêu cầu không được vào khu vực bên trong phần hành lang an toàn đường sắt; Các hộ kinh doanh không bày bàn ghế lấn chiếm; Không có tình trạng ồ ạt kéo đến xem tàu chạy.

Đến sáng 1/9, tại địa điểm đường tàu, một vài thời điểm vẫn có hướng dẫn viên chỉ dẫn cho khách khu vực quán cà phê đường tàu, tuy nhiên chỉ đứng ngoài khu vực rào chắn. Đôi lúc du khách tỏ ra tiếc nuối, song đều tuân thủ quy định cấm và đều được lực lượng chức năng phường Điện Biên kiên quyết yêu cầu “quay đầu” khi có ý định “vượt rào”.

Đảm bảo an toàn khu vực “đầu não” Thủ đô
Công an phường Điện Biên có mặt từ sáng sớm nay ở khu vực quảng trường Ba Đình để triển khai phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho màn diễu hành áo dài

Trung tá Doãn Lê Trường Khoa - Phó trưởng Công an phường Điện Biên cho biết, việc không để người dân tụ tập gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực đường tàu là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc ngay từ trước những ngày nghỉ lễ 2/9.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng nghiêm túc triển khai phương án đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… tại các khu vực đầu não, khu vực công cộng tập trung đông người dân.

Cơ bản đến sáng 1/9, tình hình an ninh trật tự nhìn chung được đảm bảo. Người dân đến khu vực Lăng Bác, Hoàng thành Thăng Long… có đông hơn mọi ngày song vẫn được kiểm soát trong không khí vui tươi của ngày đầu kỳ nghỉ Tết độc lập.

Hoa Thành
Phiên bản di động