Đại biểu Quốc hội: Không thể vẽ viễn cảnh như New York hay Paris khi nguồn lực có hạn

Quy hoạch tổng thể quốc gia cần đảm bảo khả thi, có cơ chế và làm rõ nguồn lực thực hiện, không thể vẽ viễn cảnh như New York hay Paris trong khi nguồn lực có hạn.

Đây là nhận định của Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) trong buổi thảo luận tại tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, diễn ra sáng 6/1.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, quy hoạch đang xây dựng có giai đoạn 2030 - 2050, nên tình trạng quy hoạch treo là vấn đề đặt ra. Do đó, việc xây dựng quy hoạch cần có tầm nhìn, với những dự án chưa thực hiện ngay nhưng đưa vào quy hoạch, cần đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện quy hoạch.

“Đang là quy hoạch và ý tưởng, mà khu nhà dân đã được quy hoạch thì sẽ bị vướng quyền lợi, nên cần phải có tầm nhìn và phân đoạn. Người dân lo lắng là sẽ dính quy hoạch gì đây, nên khi thực hiện phải thông báo cho người dân”, ông Ngân nói.

Mặt khác, chúng ta học tập kinh nghiệm các nước, song khi thực hiện, vẽ ra đồ án thì phải đặt trong bối cảnh nguồn lực của Việt Nam.

Đại biểu Quốc hội: Không thể vẽ viễn cảnh như New York hay Paris khi nguồn lực có hạn
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) phát biểu

“Ta không thể vẽ viễn cảnh như New York hay Paris trong khi nguồn lực của ta có hạn”, ông Ngân nói.

Về vấn đề thể chế để thực hiện quy hoạch, do nguồn lực đầu tư công là có hạn, nên thay vì đầu tư dàn trải trước đây cần phải chuyển hướng đầu tư trọng điểm. Gắn với đó, thể chế phải khai thác được nguồn lực trong dân, gắn với đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động nguồn lực này trong xã hội.

Nhắc tới việc sân vận động Mỹ Đình xuống cấp, ông cho rằng nếu áp dụng đầu tư hợp tác công tư (PPP) trong lĩnh vực này sẽ hiệu quả hơn. Tuy vậy, cơ chế hiện nay chưa cho phép đầu tư PPP trong lĩnh vực thể thao văn hóa, nên đề nghị cần áp dụng cơ chế này để khai thác nguồn lực hiệu quả hơn.

Phát biểu tại tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quy hoạch là vấn đề khó. Chính phủ đã chuẩn bị tờ trình đầy đủ, nhiều ý tưởng và thể hiện được tinh thần của Luật Quy hoạch.

Chủ tịch nước lưu ý, yêu cầu của quy hoạch là phải giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn con người, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Do đó, quá trình thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần tiết giảm chi phí, nguồn lực trong thực hiện quy hoạch; phải có hành lang phát triển mới, đậm nét hơn, nhất là hành lang kinh tế Đông - Tây.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý thể chế phải đi cùng với sự phát triển; quan tâm phát triển đô thị trung tâm như Hà Nội, TP HCM thành các cực tăng trưởng của đất nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động