Đại biểu chất vấn hoạt động khiêu dâm tại quán karaoke, lãnh đạo các Sở, quận nói gì?

Chiều 5/12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, liên quan đến công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn trong năm 2019, nhiều đại biểu đặt câu hỏi đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý các hình thức kinh doanh tại quán bar, nhà hàng karaoke trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội: Cần trả lời chất vấn rõ nội dung, không né tránh Sáng nay, HĐND TP Hà Nội chất vấn ba nhóm vấn đề “nóng”

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình chất vấn về tình trạng nhiều đối tượng sử dụng ma túy và mại dâm tại các vũ trường, bar, karaoke.

“Gần đây, báo chí có một số bài phóng sự phản ánh về tệ nạn xã hội tại các vũ trường và karaoke, đó là hình thức múa khiêu dâm, thác loạn tại một số quán karaoke tại quận Hai Bà Trưng và Cầu Giấy.

Với vấn đề này đề nghị Giám đốc Công an TP cho biết trách nhiệm và giải pháp về phòng ngừa tệ nạn xã hội mại dâm trong các vũ trường, bar, karaoke như thế nào? Đề nghị Chủ tịch UBND các quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy cho biết trách nhiệm nhà nước của mình trên địa bàn, đặc biệt là công tác thanh tra liên ngành, kiểm tra đột xuất với các cơ sở trên để giúp phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm đối với loại hình kinh doanh này?” – đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu.

dai bieu chat van hoat dong khieu dam tai quan karaoke lanh dao cac so quan noi gi
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu câu hỏi chất vấn

Được chỉ định làm rõ các ý kiến đại biểu nêu, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho hay, quán bar, nhà hàng là nơi kinh doanh có điều kiện do nhiều đơn vị quản lý, gồm: Sở Công thương quản lý các mặt hàng đồ uống; Sở Lao động Thương binh và Xã hội quản lý nhân viên; Công an quản lý về an ninh trật tự, còn Sở Văn hoá và Thể thao chỉ liên quan đến hoạt động nghệ thuật ở trong các quán bar, nhà hàng này. Ông Động nhấn mạnh, theo quy định các hoạt động này không phải cấp phép kinh doanh, mà các nhà hàng nếu có hoạt động thì báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về văn hoá. Nếu không vi phạm thì đương nhiên các nhà hàng được kinh doanh.

“Chúng tôi xác định rằng với trách nhiệm của ngành, thời gian tới, các cơ quan quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ cũng phải có trách nhiệm quan tâm đến nhiệm vụ của mình. Đặc biệt chính quyền địa phương, từ phường, xã, quận, huyện phải thật sự vào cuộc mới ngăn chặn được các hiện tượng này. Ngoài ra, các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ nhà hàng không vì lợi nhuận lợi dụng các quán bar, nhà hàng – vốn dĩ không có tội gì đã bị biến tướng hoạt động”, ông Động nói.

dai bieu chat van hoat dong khieu dam tai quan karaoke lanh dao cac so quan noi gi
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động trả lời chất vấn

Giải trình thêm về nội dung này, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh, cho biết, ngày 26/11, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài viết phản ánh hình thức kinh doanh nhạy cảm tại các quán karaoke trên địa bàn.

Ông Tuấn Anh giãi bày, karaoke là bài học xương máu của Cầu Giấy. Kể từ vụ việc đau thương năm 2016, quận đã quyết liệt giảm từ 99 cơ sở kinh doanh karaoke xuống còn 70 cơ sở. Trong đó 10 cơ sở đã chuyển đổi ngành nghề, còn 60 cơ sở có phép (56 cơ sở hoạt động 4 cơ sở chưa hoạt động do chưa đảm bảo PCCC).

“Karaoke hoạt động về đêm, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo ban hành kế hoạch kiểm soát và thành lập tổ liên ngành. Kết quả trong năm 2019 đã kiểm tra 85 lượt và xử phạt 65 cơ sở, thu gần 1,4 tỷ, tuy nhiên các quán vẫn cố tình hoạt động theo cách của họ” – ông Tuấn Anh cho biết.Đối với kinh doanh shisha bóng cười, quận đã kiểm tra 65 cơ sở, phát hiện 5 cơ sở lớn kinh doanh bóng cười, shisha, thu 579 triệu đồng. “Tiền phạt rất nhiều nhưng nếu cứ thả gà ra đuổi thì rất khó vì hoạt đông karaoke diễn ra từ 0h đêm về sáng” – Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy nói.

Về hình ảnh khiêu dâm tại các quán karaoke đăng tải trên báo chí, ông Tuấn Anh cho rằng hình ảnh phản ánh không khớp lắm nhưng lại thừa nhận có tình trạng này xảy ra và cho biết, khi xử lý quán sẵn sàng nộp phạt nhưng vẫn tiếp tục làm. Vì vậy, quận đề nghị TP hỗ trợ và tăng chế tài xử phạt, Công an TP có chuyên đề đấu tranh.

Giải trình ý kiến đại biểu, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cho hay, quận đã nắm được thông tin qua mạng xã hội facebook và sau khi giao Công an quận kiểm tra cơ sở 107 Bùi Thị Xuân thì thời điểm kiểm tra không có các hoạt động như được phản ánh. “Chúng tôi đang chỉ đạo tăng cường quản lý các loại hình nhạy cảm này”- Chủ tịch quận Hai Bà Trưng nói và cho biết thêm riêng quán karaoke này trong năm 2018 đã kiểm tra 4 lần và có các xử phạt hành chính về sử dụng lao động quá theo quy định và các vi phạm hành chính khác.

Tuổi trẻ Thủ đô
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động