Đặc sắc trò chơi pháo đất Ninh Giang

Trò chơi dân gian pháo đất không chỉ là niềm đam mê của mỗi người dân mà còn là truyền thống văn hóa gắn với tinh thần đoàn kết của vùng quê Ứng Hòe (Hải Dương).
Công an quận Tây Hồ cảnh báo nguy hiểm từ chơi ná cao su Học sinh Tây Hồ đặc biệt thích thú với trò chơi dân gian Những nguy cơ tiềm ẩn từ trò chơi thả diều mỗi mùa hè

Từ lâu, pháo đất đã là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang. Cứ mỗi độ hè về, tiếng pháo đất lại ầm vang, rộn rã từ làng trên, xóm dưới.

Rền vang pháo đất Ninh Giang (Hải Dương)
Lễ hội pháo đất cổ truyền lớn nhất của xã Ứng Hòe được tổ chức vào đúng dịp 30/4 và mùa 1/5 hàng năm.

Lễ hội pháo đất cổ truyền lớn nhất của xã Ứng Hòe được tổ chức vào đúng dịp 30/4 và mùa 1/5 hàng năm. Để chuẩn bị cho ngày hội lớn này, các đội tuyển đã phải chuẩn bị và tập luyện hàng tháng trời trước đó. Ai cũng háo hức, chờ đợi đến ngày tranh tài.

Lễ hội pháo đất xã Ứng Hòe năm 2024 thu hút 9 đội tuyển tham gia với 270 pháo thủ. Mỗi đội sẽ có 30 pháo thi đấu xuyên suốt trong 4 sòng. Đội nào có số thước dây cao nhất sẽ giành chiến thắng chung cuộc.

Rền vang pháo đất Ninh Giang (Hải Dương)
Pháo đất ở xã Ứng Hòe là loại pháo đại.

Trò chơi dân gian này không chỉ thu hút phái mạnh, mà nhiều chị em phụ nữ trong xã Ứng Hòe cũng tham gia thi đấu. Họ làm pháo rồi gieo pháo đầy tự tin, không kém cạnh bất kỳ một đứng mày dâu nào.

Rền vang pháo đất Ninh Giang (Hải Dương)
Trò chơi dân gian này cũng thu hút nhiều chị em phụ nữ trong xã Ứng Hòe tham gia thi đấu.

Pháo đất ở xã Ứng Hòe là loại pháo đại. Với khối lượng trung bình từ 50 - 70kg. Đặc biệt, có pháo thủ với sức khỏe tốt có thể gieo quả pháo nặng đến cả 100 cân.

Theo lý thuyết, pháo càng to thì khi gieo sẽ càng ra và tiếng nổ càng lớn. Tuy nhiên, ngoài sức khỏe thì kỹ thuật làm pháo và gieo pháo mới là yếu tố then chốt để giúp pháo có thước dây cao nhất.

Rền vang pháo đất Ninh Giang (Hải Dương)
Kỹ thuật làm pháo và gieo pháo là yếu tố then chốt để giúp pháo có thước dây cao nhất.

Ông Nguyễn Văn Công, đội trưởng đội pháo đất Đồng Lại cho biết: "Nói về kỹ thuật pháo đất thì khâu quan trọng nhất là làm đất. Khâu này rất vất vả vì chúng tôi phải đi chọn đất của từng nơi để về. Xong, bắt đầu anh em chúng tôi mới tập trung là thấu đất, giã đất, nhào rồi hình hành một quả đất".

Tương truyền rằng pháo đất ở Hải Dương có từ thời Hai Bà Trưng, ngày đó quân và dân đã dùng chính tiếng nổ của pháo đất để đánh nghi binh và áp đảo tinh thần của giặc.

Ngày nay, pháo đất ở xã Ứng Hòe không chỉ là một trò chơi mà còn chứa đựng trong đó những nét văn hóa dân gian đặc sắc được hình thành qua nhiều thế hệ.

Rền vang pháo đất Ninh Giang (Hải Dương)
Trò chơi pháo đất cũng thể hiện kinh thần toàn kết, giao lưu học hỏi...

Nhiều người tin rằng tiếng pháo càng to, năm đó mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, bội thu.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe cho hay: "Trò chơi dân gian phao đất cổ truyền của xã Ứng Hòe có ý nghĩa vô cùng sâu sắc và có truyền thống lịch sử lâu đời của xã Ứng Hòe.

Trò chơi thu hút được rất nhiều người tham gia và đặc biệt là những người con xa quê hương có cơ hội để hướng về quê hương.

Trò chơi pháo đất cũng thể hiện kinh thần toàn kết, giao lưu học hỏi, thể hiện truyền thống văn hóa dân tộc của quê hương xã Ứng Hòa".

Rền vang pháo đất Ninh Giang (Hải Dương)
Nhiều người tin rằng tiếng pháo càng to, năm đó mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, bội thu.
Hoàng Duy
Phiên bản di động